Quan chức bị “soi”, tiêu thụ hàng hiệu giảm

Quan chức bị “soi”, tiêu thụ hàng hiệu giảm
Thị trường tiêu thụ các mặt hàng xa xỉ ở Trung Quốc đang chậm lại. Hãng hàng hiệu Burberry của Anh cho biết sức mua các mặt hàng quà tặng như đồ da, khăn hay áo choàng đã giảm vào quý 1 năm nay.
Túi xách hàng hiệu thường được mua làm quà tặng ở Trung Quốc - Ảnh: WSJ
Túi xách hàng hiệu thường được mua làm quà tặng ở Trung Quốc - Ảnh: WSJ.

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương mà Trung Quốc đóng vai trò thúc đẩy quan trọng không còn sôi động như trước. Burberry cho biết doanh thu châu Á - Thái Bình Dương của hãng chỉ tăng 18%, bằng 1/2 tốc độ so với một năm trước đây.

Ngoài lý do chính thức là từ tháng 7-2012 Chính phủ Trung Quốc đã cấm công chức dùng tiền nhà nước để mua hàng xa xỉ, thì theo giám đốc tài chính của hãng là Stacey Cartwright, giới quan chức Trung Quốc đang bị “soi” quá kỹ về lối sống và cách thức chi tiêu cá nhân.

Adrian Cheng, giám đốc điều hành Hãng Chow Tai Fook - một trong những hãng trang sức lớn trên thế giới, cũng có nhận xét tương tự. Chẳng hạn gần đây trên một trang mạng, một lãnh đạo địa phương đã bị chụp hình đang đeo đồng hồ đắt tiền khiến quan chức này phải khốn đốn giải trình.

Mặt khác, theo báo cáo gần đây của HSBC, giới doanh nhân và quan chức Trung Quốc vốn xưa nay hay tặng đá quý hay túi xách đắt tiền cho các “phòng nhì, bồ nhí” của họ thì nay cũng đang giảm mua.

Aaron Fischer, nhà phân tích tại CLSA Asia-Pacific Markets, cho rằng chính vì các quan chức bị “soi” nên những món dễ bị phát hiện, như trang sức hay đồng hồ, đã bị ảnh hưởng lây.

Theo Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG