Quy hoạch ngăn phát triển xe khách?

TP - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (Vata) vừa đề nghị Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội sửa đổi quy hoạch luồng tuyến xe khách, bởi quy hoạch này ngăn cản phát triển của xe từ các tỉnh miền núi phía Bắc về Thủ đô trong 5 năm tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công văn do Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam (Vata) Nguyễn Văn Thanh ký. Theo đó, thời gian qua, Vata nhận được một số ý kiến của hiệp hội vận tải các tỉnh phía Bắc và bến xe trên địa bàn Hà Nội đề nghị đề xuất với Bộ GTVT có giải pháp tháo gỡ những bất cập khi thực hiện quy hoạch tuyến vận tải liên tỉnh do bộ này ban hành vào cuối tháng 6 vừa qua.

Cụ thể, bản quy hoạch của Bộ GTVT quy định, bố trí luồng tuyến đến/đi từ các tỉnh/thành phố vào các bến xe Hà Nội theo nhu cầu và theo hướng tuyến cũng như tính kết nối với các mạng lưới giao thông theo hướng: Các tuyến theo QL1, QL1B đi vào Bến xe Gia Lâm; các tuyến đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, QL 6 đi vào Bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo QL 32, Cầu Thăng Long đi vào Bến xe Mỹ Đình; các tuyến phía Nam đi theo QL 1, đường Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát. Đối với các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Lương Yên giữ ổn định tần xuất phương tiện hoạt động đến năm 2020, chỉ tăng cường vào các dịp lễ, Tết.

Vata cho rằng, từ nay đến năm 2020 các tỉnh miền núi phía Bắc sẽ không thể tăng phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân về Hà Nội. Bởi vì, theo đúng hướng tuyến trong quy hoạch, các xe từ các tỉnh này chỉ có thể vào bến Mỹ Đình; trong khi bến xe Mỹ Đình không thể tăng xe. “Các doanh nghiệp, hợp tác xã các tỉnh phía Bắc có nhu cầu đầu tư phương tiện vận chuyển hành khách trên các tuyến cố định về Hà Nội sẽ không thể vào các bến xe trên địa bàn Hà Nội, ít nhất từ nay đến năm 2020. Đó là bất cập nhất của bản quy hoạch” - ông Nguyễn Văn Thanh nói.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá