Quy hoạch Hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Quy hoạch Hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Thủ tướng vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển Hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đến năm 2020 trên quan điểm hợp tác phát triển "Hai hành lang, một vành đai kinh tế" VN - Trung Quốc và tính tới phát triển toàn tuyến đi châu Âu và các nước ASEAN. 
Quy hoạch Hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh ảnh 1

Thành phố Lạng Sơn-điểm đầu của hành lang kinh tế. Ảnh : Cổng TTĐT Chính phủ

Việc phát triển Hành lang nằm trong khuôn khổ hợp tác kinh tế thương mại hai nước Việt - Trung, với nguyên tắc đảm bảo độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi và không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, sự hợp tác và quan hệ của mỗi nước với nước thứ 3.

Hình thành các trung tâm kinh tế lớn

Mục tiêu đặt ra là đưa mức tăng trưởng GDP toàn tuyến lên gấp 1,2 - 1,4 lần mức trung bình cả nước. Nâng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Hành lang kinh tế đạt bình quân hơn 20%/ năm, đạt khoảng 2 tỷ USD vào năm 2010, 4,5 - 5 tỷ USD vào năm 2015, trên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Quy hoạch nêu rõ phương hướng phát triển và hợp tác phát triển về thương mại, du lịch, công nghiệp, vận tải hàng hóa và hành khách, nông, lâm nghiệp, văn hóa, y tế, giáo dục và khoa học - công nghệ...

Theo đó, sẽ có 3 cặp cửa khẩu quốc tế, 4 cặp cửa khẩu chính và 13 cặp chợ biên giới trên tuyến biên giới Việt - Trung thuộc Hành lang kinh tế trên.

Xây dựng Khu hợp tác kinh tế biên giới Đồng Đăng - Bằng Tường và một số trung tâm thương mại, du lịch trên tuyến hành lang và khu kho vận tại Bắc Giang. Sau năm 2015, hợp tác hành lang kinh tế sẽ được triển khai toàn diện.

Xây dựng Hà Nội thành thành phố quốc tế với chức năng thủ đô của nước Việt Nam với 100 triệu dân và là trung tâm kinh tế lớn của tuyến Hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng.

Xây dựng Hải Phòng là thành phố cảng cửa ngõ quan trọng của Hành lang. Xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng là điểm khởi đầu cho sự hợp tác phát triển của Hành lang và khu, cụm công nghiệp ở Lạng Sơn.

Xây dựng hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường tự do hóa thương mại

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hữu Nghị Quan ( Lạng Sơn) 6 làn xe sẽ được xây dựng với tổng vốn đầu tư dự kiến 1,4 tỷ USD. Hơn 19.000 tỷ đồng được dành cho việc xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kéo dài đến cảng Lạch Huyện gồm 6 làn xe, dự kiến khởi công năm 2008 và hoàn thành vào năm 2010.

Xây dựng tuyến cao tốc Nội Bài - Hạ Long bắt đầu tư đường Thăng Long - Nội Bài, tới thành phố Hạ Long, dài 144 km.

Việt Nam hợp tác với Trung Quốc trong việc xây dựng tuyến đường sắt liên vận quốc tế có lợi cho Hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cảng Phả Lại sẽ được đầu tư xây dựng thành cảng đầu mối quan trọng trong tuyến đường thủy của Hành lang.

Năm 2008 khởi công xây dựng cảng nước sâu Lạch Huyện, Hải Phòng, đảm bảo công suất 25 triệu tấn/năm vào năm 2010 và 40 triệu tấn/năm vào năm 2020.

Để đẩy mạnh tự do hóa thương mại, tiện lợi hóa lưu thông hàng hóa của tuyến Hành lang kinh tế, hai nước Việt - Trung sẽ thực hiện thí điểm mô hình thông quan "kiểm tra một lần" tại cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.

Theo Đức Tuân
Cổng TTĐT Chính phủ

MỚI - NÓNG