Quý II/2018 thị trường ô tô vẫn gặp khó khăn

TP - Theo thống kê vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn 2011-2017, nhu cầu nhập khẩu (NK) và tiêu thụ ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam ngày càng tăng cao, đạt đỉnh điểm trong các năm 2015, 2016, bình quân gần 120 nghìn chiếc/năm.

 Tuy nhiên, sang năm 2017, lượng ô tô nguyên chiếc NK có dấu hiệu đi xuống khi chỉ đạt 97.200 chiếc, giảm 13,6% so với năm 2016.

Hai dòng xe nhập khẩu chính vào Việt Nam là ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe tải. Trong đó, riêng ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm tới hơn 50% tổng lượng xe nguyên chiếc NK của cả nước (từ 2013-2017 đạt 223.000 xe).

Từ năm 2011 đến 2015, đơn giá bình quân khai báo NK ô tô dưới 9 chỗ ngồi (chưa thuế) dao động quanh con số hơn 11 nghìn USD/chiếc. Bước sang năm 2016 giá xe nhỉnh hơn 14 nghìn USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18 nghìn USD/chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, dù thuế suất NK ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ các nước ASEAN được điều chỉnh về 0% từ ngày 1/1/2018 nhưng do tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, lượng ô tô nguyên chiếc các loại NK về Việt Nam trong quý I/2018 giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017. Thống kê cho thấy, cộng dồn từ đầu năm đến 15/4, tổng lượng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi NK về nước ta chỉ đạt khoảng 3.700 xe (ít hơn năm 2017 khoảng 13.800 xe), với kim ngạch hơn 84 triệu USD. Tuy nhiên, mức giá bình quân NK 23.000 USD/xe của năm 2018 lại cao hơn nhiều so với năm ngoái, tương đương mức tăng thêm 182 triệu đồng/xe.

Thị trường ô tô NK đầu năm 2018 cũng có biến động rõ rệt khi Thái Lan vượt qua Indonesia chiếm ưu thế độc tôn trong việc cung cấp dòng xe dưới 9 chỗ ngồi cho Việt Nam. Lý do, Thái Lan là nước đầu tiên có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cấp cho ô tô xuất khẩu (XK) sang Việt Nam theo quy định của NĐ116. Honda là hãng xe đầu tiên tận dụng điều này để đưa hàng nghìn ô tô về Việt Nam với những mẫu xe được hưởng thuế suất thuế NK ưu đãi 0% như CR-V, Civic, Jazz, Accord.

Căn cứ theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết quý I/2018, thị trường ô tô Việt Nam đạt tổng doanh số bán ra 59.558 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng từ NĐ 116. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước đạt 50.049 chiếc, xe nhập khẩu chỉ bán được 9.059 chiếc. Theo các chuyên gia kinh tế, quý II năm 2018 thị trường ô tô Việt Nam vẫn gặp rất nhiều khó khăn bởi khách hàng có tâm lý băn khoăn, chờ đợi giá xe giảm và cũng không có nhiều sự lựa chọn do lượng hàng khan hiếm. Bên cạnh đó, xe NK tồn kho không còn nhiều, xe lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện tại cũng chưa tận dụng được các ưu đãi về thuế NK linh kiện. Do đó, người tiêu dùng vẫn không có nhiều lựa chọn, giá xe thời điểm này vẫn cao.               

MỚI - NÓNG