Rầm rập buôn lậu mùa Tết - Bài cuối: Nhồi hàng vào nội địa

TP - Chúng tôi lên chiếc xe khách 16 chỗ từ thành phố Châu Đốc (An Giang) về Cần Thơ và chứng kiến các chiêu thức vận chuyển, giao hàng lậu của nhân viên nhà xe và những người tham gia buôn lậu nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.

Xe Thiên Thiên Xuân do Tài xế Nguyễn Duy Tân và lơ xe Lê Thanh Bình bị CSGT Công an TP Cần Thơ bắt giữ tại QL91, thuộc phường Long Hưng, quận Ô Môn và tang vật thu được hơn 1.000 gói thuốc lá trên xe. Ảnh: Khánh Nguyên.
Xe Thiên Thiên Xuân do Tài xế Nguyễn Duy Tân và lơ xe Lê Thanh Bình bị CSGT Công an TP Cần Thơ bắt giữ tại QL91, thuộc phường Long Hưng, quận Ô Môn và tang vật thu được hơn 1.000 gói thuốc lá trên xe. Ảnh: Khánh Nguyên.

Giao dịch chớp nhoáng

Trưa 13/12, chúng tôi có mặt tại bến xe thành phố Châu Đốc. Đến quầy bán vé của hãng xe Thiên Thiên Xuân, hỏi mua vé đi Cần Thơ, nhân viên bán vé nói: “Vé mua tại quầy là 65 ngàn đồng, nếu lên xe mua thì có 50 ngàn. Anh ra trước ngồi đợi 5 phút nữa là có xe đi”. Theo lời người bán vé, tôi ngồi đợi. Đúng 5 phút sau, có một chiếc xe trung chuyển đến đưa tôi đi tới một con hẻm nhỏ nằm cách bến xe khoảng 2km. Đến nơi đã thấy một chiếc xe của hãng Thiên Thiên Xuân đậu bên đường đang mở toang các cửa giống như đang dọn vệ sinh. Đối diện chiếc xe là căn nhà có treo bảng dịch vụ sửa chữa, bảo trì xe Thiên Thiên Xuân. Bên trong nhà tối om, không có thợ sửa xe hay dụng cụ sửa chữa, mà chỉ có 3 chiếc ô tô loại 16 chỗ đang đậu và nổ máy đợi sẵn.

Ngay sau đó, một tài xế xe trung chuyển bảo tôi lên chiếc xe mang biển kiểm soát 67B - 003… Vừa bước lên, xe chuyển bánh. Bất ngờ vì trên xe chỉ có mỗi một hành khách là tôi nhưng xe vẫn chạy bình thường, tôi lui ra hàng ghế cuối ngồi, ngay lập tức người phụ  xe nói như quát: “Ra trước ngồi nè anh ơi, xe ít khách ngồi sau làm gì”. Tôi đảo mắt một vòng, thấy dưới gầm xe của các hàng ghế phía sau có 3 kiện hàng vuông được bao gói bằng nilon màu đen và quấn băng keo khá kín. Trước khi lên xe, tôi đã kịp được một số người có kinh nghiệm chỉ bảo cách nhận dạng hàng lậu, nhờ đó tôi phán đoán được những kiện hàng nhét sau xe có khả năng là thuốc lá lậu.

Tôi lên hàng ghế giữa ngồi. Chạy một lúc, xe tiếp tục rước khách nhưng trong suốt đoạn đường từ Châu Đốc về TP Long Xuyên chỉ có 4 khách. Mỗi khi có khách lên xe, phụ xe điều hỏi rất kĩ khách đi tới đâu, sau đó gọi điện thoại cho ai đó hỏi: “Chỗ đó có động tĩnh gì không?”. Trong suốt quá trình di chuyển, người này liên tục để mắt quan sát mọi cử chỉ của từng hành khách.

Xe qua khỏi thành phố Long Xuyên ít phút, tài xế nói với phụ xe: “Gọi điện hỏi số 3456 chạy tới đâu rồi coi có động tĩnh gì không?”. Đây là cách gọi “mật” để chỉ một chiếc xe khác cùng hãng đi theo hướng ngược lại để cảnh giới. Theo yêu cầu của lái xe, người phụ xe cứ liên tục gọi điện cho ai đó để hỏi.

Khi có một vài hành khách xuống xe, người phụ xe lại đề nghị tôi đổi chỗ và lên hàng ghế đầu ngồi, nhằm cách ly hành khách với các kiện hàng. Đến đoạn đường thuộc địa phận phường Thốt Nốt (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), xe giảm tốc độ rồi dừng lại. Người phụ xe nhanh chóng mở cửa xe sau, vứt các gói hàng xuống đường rồi hô to: “Cho xe chạy nhanh lên!”. Phía dưới đất, một số người nhận hàng đã chờ sẵn, vội vàng tóm lấy kiện hàng cất giấu vào trong giỏ đặt lên xe máy rồi rồ ga chạy mất. 

Sau khi giao hàng trót lọt, tài xế tiếp tục gọi cho tên “mật” 3066 để dò đường. Đến phường Long Hưng, quận Ô Môn, phụ xe gọi cho người nhận hàng và nói to với tài xế “Thấy rồi, thấy rồi, tấp vô đổ xăng đi”. Xe chạy thẳng vào một góc cạnh trạm xăng nhưng không đổ xăng. Phụ xe chạy vội ra đường quan sát cẩn thận rồi mới trở vào mở cửa xe giao hàng. Nhanh như chớp, phụ xe quăng kiện hàng quấn nilon đen cho một người đi xe máy rồi hối tài xế chạy thật nhanh. Lúc xe chạy hết tốc lực, phụ xe than với tài xế: “Bữa nay đi vụ này sao tôi lo quá, mệt tim quá. Sáng giờ đổ hết 700 ngàn tiền dầu chắc lỗ, mà xe hết hạn đăng kiểm nữa, cũng may xong hết mấy vụ này “xe trống” cũng bớt lo.

Gần đến trung tâm thành phố Cần Thơ, tôi nói với lơ xe điểm xuống. Lập tức người này gọi cho ai đó và nói: “Coi giùm vòng vòng khu vực ngã tư Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh xem có gì không rồi gọi cho tôi với”. Lơ xe cẩn thận từng bước một, nhìn trước nhìn sau rồi mới mở cửa cho tôi xuống xe.

Chiều hôm sau, 14/12, chúng tôi đến khu vực chân cầu Bằng Lăng (thuộc phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) ngồi để tiếp tục quan sát những cuộc giao hàng lậu. Khoảng 16 giờ, xuất hiện chiếc xe mang biển kiểm soát 67B - 010… của hãng xe Thiên Thiên Xuân di chuyển từ hướng Long Xuyên về TP Cần Thơ chạy với tốc độ rất nhanh. Chúng tôi bám theo. Khi gần tới bến xe quận Thốt Nốt, chiếc xe này bất ngờ tấp vào lề quăng một gói hàng vuông được quấn bao nilon màu đen cho một người phụ nữ đậu xe đợi sẵn. Người phụ nữ nhanh chóng tóm lấy gói hàng cho ngay vào giỏ rồi chạy thẳng vào một quán ăn gần đó.

Buôn lậu không ngừng gia tăng

Ban chỉ đạo 389 An Giang cho biết, tình hình buôn lậu vẫn phức tạp, số vụ vi phạm và trị giá hàng hóa bắt giữ của lực lượng chống buôn lậu tỉnh tăng so với cùng năm 2015. Nguyên nhân chủ yếu là lợi nhuận thu được từ hoạt động buôn lậu khá cao. Cụ thể, ở khu vực từ biên giới về thành phố Châu Đốc giá chênh lệch giữa Campuchia và Việt Nam vào khoảng 400 đồng/gói thuốc lá và khoảng 100đồng - 200 đồng/kg đường cát. Mức chênh lệch còn tăng thêm khi hàng vận chuyển sâu vào nội địa.

Theo Ban chỉ đạo 389, thủ đoạn buôn lậu rất tinh vi, đa dạng, thay đổi nhanh theo tình hình, luôn cấu kết, móc nối hình thành các đường dây vận chuyển từ biên giới vào nội địa chặt chẽ. Hiện nay, hàng lậu tập kết ở các kho hoặc trên các ghe đỗ cập biên giới; sau đó sử dụng các xe môtô, ghe, xuồng máy có tốc độ cao hoặc thuê nhiều người đai vác lén lút vận chuyển qua các đường mòn, kênh rạch vào nội địa hoặc sử dụng ghe máy để vận chuyển sang các kho đối diện biên giới trên dòng sông chung.

Đại tá Phạm Văn Giồng - Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh An Giang cho biết, do đường biên giới dài, rộng, nhiều đường tắt, kênh… mùa nước nổi tập kết đưa hàng xuống xuồng, ghe ở sâu trên đất Campuchia sau đó lợi dụng đêm tối chạy sâu vào nội địa rất nhanh để lên hàng nên rất khó khăn trong việc  quản lý. Quá trình thực hiện, các đối tượng luôn tổ chức người theo dõi, giám sát, canh coi hoạt động của lực lượng chống buôn lậu để thông báo cho nhau nhằm đối phó, né tránh. Khi bị bắt giữ hàng hóa, họ thường lôi kéo người thân, phụ nữ, thanh niên, trẻ em để cướp giật lại hàng, chống người thi hành công vụ... Các đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu đều không trực tiếp thực hiện mà thuê người làm thay, chủ yếu là dùng lợi ích kinh tế để thu hút và gắn chặt họ vào đường dây. Những đối tượng này sẵn sàng nhận tội khi bị bắt giữ nên rất khó xử lý đối tượng cầm đầu.

Các lực lượng chức năng TP Cần Thơ cho biết hàng lậu thường được đưa từ các khu vực biên giới về thành phố trên các chuyến xe đò. Thời gian qua, lực lượng chức năng cũng đã bắt quả tang nhiều trường hợp vận chuyển thuốc lá lậu trên chuyến xe của hãng Thiên Thiên Xuân cũng như các hãng xe khác. Mới đây, Phòng CSGT (PC67) Công an TP Cần Thơ cũng bắt giữ xe khách loại 50 chỗ ngồi biển kiểm soát 65M-1281 An Giang đi Cần Thơ chở số lượng lớn hàng lậu, hàng không hóa đơn chứng từ, trong đó có 700 hộp mỹ phẩm mang nhãn mác nước ngoài và  3.000 gói thuốc lá nhập lậu hiệu Jet và Hero.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá