Rộng mở cơ hội vào thị trường khu vực Á - Âu đối với doanh nghiệp Việt Nam

Điều này một lần nữa được khẳng định tại “Diễn đàn quốc tế hợp tác thương mại với các đối tác khu vực Á – Âu” được Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vào sáng nay, ngày 10/12 tại Khách sạn Army, số 1A Nguyễn Tri Phương, Hà Nội.

Chương trình được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự chủ trì của ông Đặng Hoàng An – Thứ trưởng Bộ Công Thương. Với sự tham gia, đồng hành Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), diễn đàn đã thu hút hơn 200 đại biểu đến từ các Bộ/ Ngành Trung ương và địa phương, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối, logistics, hiệp hội ngành hàng có mặt tại Hội trường, gần 1.000 người xem trực tuyến thông qua mạng xã hội. Về phía khách quốc tế, chương trình có sự tham dự và phát biểu của ông Yerlan Baizhanov, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam, ông Maciej Duszynski, Phó Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam, và đại diện các đoàn ngoại giao của các nước khu vực Á – Âu tại Việt Nam, bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sắp xếp để các tham tán thương mại/ trưởng cơ quan Thương vụ phụ trách 27 nước trong khu vực Á – Âu kết nối trực tuyến từ các điểm cầu tham gia Diễn đàn.

Rộng mở cơ hội vào thị trường khu vực Á - Âu đối với doanh nghiệp Việt Nam ảnh 1

Đại diện các thương vụ phụ trách các quốc gia trong khu vức Á – Âu tham gia trực tuyến

Khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước trong khu vực Á – Âu trong thời gian dài đã được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân các nước chung tay vun đắp trên cơ sở tin cậy, hiểu biết và sẵn sàn giúp đỡ lẫn nhau. Đây là tài sản vô giá, là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vức Á – Âu

Rộng mở cơ hội vào thị trường khu vực Á - Âu đối với doanh nghiệp Việt Nam ảnh 2 Ông Đặng Hoàng An – Thứ trưởng Bộ Công Thương
Mặc dù phải đối mặt với những diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu và đại dịch Covid – 19, kim ngạch thương mại với khu vực Á – Âu trong 10 tháng năm 2020 cho thấy đây vẫn là khu vực có tăng trưởng ấn tượng trong bức tranh xuất nhập khẩu của Việt Nam, với tổng kim ngạch hai chiều đạt 10,34 tỉ USD, tăng 17,98%. Trong đó, xuất khẩu đạt 7,18 tỉ USD tăng 16,15% nhập khẩu đạt 3,16 tỉ USD tăng 22,35% so với cùng kỳ năm 2019
Rộng mở cơ hội vào thị trường khu vực Á - Âu đối với doanh nghiệp Việt Nam ảnh 3  
Tuy nhiên, theo bà Luiza-Garofița Gîrleanu, Tham tán thương mại Rumani tại Việt Nam cho rằng quan hệ thương mại Việt Nam và Rumani vẫn còn tương đối khiêm tốn so với tiềm năng thực tế. Với Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực thì bà rất mong muốn quan hệ thương mại giữa hai quốc gia sẽ được gia tăng nhiều hơn trong thời gian tới 

Việc ký kết các Hiệp định FTA với nhiều cam kết cắt giảm thuế quan về mức 0% sẽ tạo cơ hội cho nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam mở rộng thị trường và phát triển nhanh hơn. Tuy nhiên để có thể tận dụng được các ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do FTA, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ về các điều khoản của Hiệp định, thị trường và tuân thủ các quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa.

MỚI - NÓNG