Rùa bò trong... phát chuyển nhanh

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng kêu trời về chất lượng dịch vụ phát chuyển nhanh và những vi phạm thời gian cam kết của Cty Cổ phần Chuyển phát nhanh bưu điện (EMS).

Khách hàng làm thủ tục chuyển phát nhanh tại Bưu điện TPHCM
Chị Nguyễn Thị Năm, ngụ tại 23 Lý Tự Trọng, Q.1-TPHCM, phản ánh: Vào tháng 2-2006, người quen của chị gửi mấy bức hình theo dịch vụ EMS từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến TPHCM mất đến 6 ngày mới tới nơi.

Cứ tưởng đây chỉ là sự cố hy hữu nhưng một tháng sau, chị lại nhận được điện thoại của người nhà ở Cà Mau báo đã gửi hồ sơ cá nhân theo đường EMS và khẳng định hồ sơ sẽ tới ngay trong ngày. Nhưng chờ đến dài cả cổ, tốn nhiều cuộc điện thoại đường dài trao đổi, mãi đến 3 ngày sau hồ sơ mới “bò” tới nơi.

Không riêng gì trường hợp của chị Năm, anh Phạm Cao Hà gửi thư qua đường EMS từ Hà Nội vào lúc 16 giờ ngày 5/4 cho người thân ở TPHCM.

Do chờ mãi nhưng người thân vẫn chưa nhận được nên sáng 7/4 anh Hà phải điện thoại đến Bưu điện Hà Nội để tìm hiểu. Bộ phận EMS ở đây cho biết thư đã tới TPHCM. Kiểm tra lại thì người thân ở TPHCM vẫn chưa nhận được nên buổi chiều cùng ngày, một lần nữa, anh lại điện thoại tới Bưu điện Hà Nội thắc mắc.

Nhân viên ở đây khẳng định rằng thư đã chuyển tới TPHCM vào lúc 13 giờ 30 ngày 7/4. Dẫu vậy, đến 9 giờ 37 ngày 8/4, người nhà anh Hà mới nhận được thư, trễ hơn so với quy định của EMS gần 2 ngày...

Trong nước đã thế, gửi phát chuyển nhanh đi nước ngoài còn dễ bực mình hơn nhiều. Trường hợp của anh Hồng ở Q.1 - TPHCM là một ví dụ. Vào lúc 15 giờ ngày 31/3, anh Hồng đến Bưu điện TPHCM gửi bưu phẩm đi Cao Hùng (Đài Loan). Nhân viên bưu điện cho biết bưu phẩm sẽ được chuyển đến nơi trong vòng từ 2 đến 5 ngày và sẽ có hồi âm lại cho người gửi.

Thế nhưng đến sáng 10/4 bưu phẩm vẫn chưa đến tay người nhận. Nóng ruột, anh Hồng gọi điện thoại đến số 8244666 (số điện thoại của Trung tâm Dịch vụ khách hàng chi nhánh EMS tại Bưu điện TPHCM) thắc mắc, thì nhân viên trực điện thoại hứa sẽ kiểm tra lại.

Chờ hoài vẫn “không thấy có động tĩnh gì”, khoảng 11 giờ cùng ngày anh lại gọi điện thoại đến số máy trên. Lần này anh cũng chỉ nhận được lời hứa như buổi sáng.

Lỗi do khách quan (!)

Chất lượng dịch vụ EMS sở dĩ còn yếu kém như trên, theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh bưu điện tại TPHCM, là do sự thay đổi về mô hình tổ chức và di dời địa điểm khai thác, mặt bằng chưa phù hợp, các chuyến bay của hàng không thường xuyên bị hủy, trễ; hoặc người nhận thay đổi địa chỉ v.v... nên việc chuyển phát nhanh gặp nhiều khó khăn.

Điều đáng nói là: Những trường hợp như trên, nếu khách hàng khiếu nại, EMSsẽ bồi thường theo quy định  của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông là chỉ hoàn lại cước đã thu cho người gửi. Đây là một trong những quy định không còn phù hợp, biểu hiện tính độc quyền gây thiệt thòi cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

Nhiều khách hàng bất bình cho rằng phải chăng do phương thức bồi thường kiểu “cho có” như thế đã tạo đà cho cách làm ăn vô trách nhiệm với khách hàng, thậm chí một số nhân viên xấu có thể lợi dụng để lấy trộm đồ của khách...

Theo Ngọc Mai
Người lao động

Lại chuyện gởi bưu phẩm mất hàng

Mới đây, Văn phòng Khiếu nại của người tiêu dùng phía Nam lại nhận được đơn khiếu nại của bà Ngô Thị Nghiệp (Võ Văn Tần, Q.3-TPHCM) về việc mất hàng hóa khi gởi bưu phẩm.

Bà Nghiệp cho biết: Để mừng sinh nhật con gái đang du học tại Pháp, ngày 16-3, bà đến Bưu cục giao dịch Quốc tế Sài Gòn gởi thùng bưu phẩm với sự kiểm tra chi tiết của nhân viên giao dịch.

Ngày 25-3, thùng bưu phẩm trên đến Pháp và Bưu cục địa phương thông báo cho cô Thư (con bà) đến nhận hàng trong tình trạng bưu phẩm còn nguyên đai nguyên kiện, không bị rách vỡ (bên ngoài gắn một mẫu giấy tờ khai hải quan nhỏ màu xanh và ở mục mô tả chi tiết nội dung bưu phẩm có chữ JOAF).

Thế nhưng ngay sau đó, khi bưu phẩm được mở ra, các vật dụng “nho nhỏ” đều còn đủ, riêng bộ máy nghe nhạc Ipod kèm theo các thiết bị trị giá 7,5 triệu đồng thì không có. Cô Thư đề nghị nhân viên Bưu điện Rennes xác nhận sự việc, song họ từ chối và giải thích theo như thông lệ, bưu phẩm khi nhận còn nguyên dấu niêm phong của phía bưu cục gởi... thì họ không chịu trách nhiệm về nội dung hàng hóa bên trong, đồng thời khuyên nên làm việc tại bưu cục nơi gởi.

Hiện bà Nghiệp đã gởi đơn khiếu nại đến các cơ quan có trách nhiệm chờ đợi sự giải thích và bồi thường thiệt hại.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá