Sa bồi tại Cảng Hải Phòng: Bài toán đang chờ lời giải

Sa bồi tại Cảng Hải Phòng: Bài toán đang chờ lời giải
TP - Được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 19/1/2006, tuyến luồng Lạch Huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế lớn. Tuy nhiên, hiện nay do không có cơ quan quản lý nào tiến hành nạo vét, duy tu trên tuyến luồng này dẫn đến tình trạng sa bồi đến mức báo động.

Tuyến luồng Lạch Huyện nằm trong Dự án cải tạo và nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn 2.

Sa bồi tại Cảng Hải Phòng: Bài toán đang chờ lời giải ảnh 1
Luồng Cảng Hải Phòng cần phải thường xuyên được duy tu

Ngày 17/7/2007, Cục Hàng hải Việt Nam có thông báo số 1264 giao nhiệm vụ “Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải 1 căn cứ nhiệm vụ được giao tiếp tục duy trì luồng hàng hải Nam Triệu và quản lý luồng hàng hải Lạch Huyện”.

Thế nhưng, tiếp đó ngày 20/9/2007, Cục Hàng hải Việt Nam lại có công văn 1724 gửi Ban QLDA Cảng Hải Phòng với nội dung khác: “Trong thời gian chờ hoàn tất thủ tục giao tiếp nhận quản lý, khai thác chính thức theo qui định, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải tạm thời tổ chức quản lý tuyến luồng Hải Phòng - Lạch Huyện ”.

Vì Cục Hàng hải chỉ “tạm thời” quản lý nên từ đó luồng Lạch Huyện đã bị bỏ mặc dẫn đến tình trạng sa bồi nghiêm trọng.

Giải thích tình trạng trên  ngày 26/6, Cục Hàng hải cho rằng: “Công trình tuyến luồng này sau khi đưa vào khai thác sử dụng sẽ có khối lượng nạo vét duy tu hàng năm rất lớn, khoảng 3,8 triệu m3/năm, tương đương khoảng 70-80 tỷ đồng/năm… kính đề nghị Bộ GTVT xem xét cấp thêm kinh phí để thực hiện nạo vét tuyến luồng tàu biển Hải Phòng - Lạch Huyện”.

Như vậy, lý do Cục Hàng hải đã từ chối việc nạo vét duy tu trên tuyến luồng là do chưa được Ban Quản lý dự án Cảng Hải Phòng bàn giao và thiếu kinh phí. Thế nhưng, hàng năm kinh phí nhà nước vẫn cấp cho việc duy tu nạo vét định kỳ đối với các tuyến luồng ra vào Cảng Hải Phòng từ 40 - 50 tỷ đồng.

Sa bồi tại Cảng Hải Phòng: Bài toán đang chờ lời giải ảnh 2

Hơn nữa, khi tuyến luồng này được đưa vào sử dụng, các cơ quan của Cục Hàng hải như Cảng vụ; Bảo đảm an toàn Hàng hải; Hoa tiêu đã tiến hành ngay việc thu phí hàng hải tàu bè qua lại trên toàn bộ tuyến luồng. Việc thu thì cứ thu, nhưng tại sao việc chi kinh phí để duy tu luồng lạch lại không có.

Được biết, Dự án cải tạo nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn 2 là nạo vét Luồng trong (gồm các đoạn sông Cấm, Đình Vũ, Bạch Đằng) từ km 0,0 đến km 18,8; Luồng ngoài, thường gọi là luồng tàu biển gồm các đoạn kênh Hà Nam (kênh đào mới cắt đảo Cát Hải) và Lạch Huyện từ km18,8 đến km 42,8km.

Trước tình hình trên, ngày 2/1/2007, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Thế Minh trong công văn số 01/TB –BGTVT đã có ý kiến chỉ đạo: “Yêu cầu Cục Hàng hải khẩn trương tổ chức tiếp nhận để quản lý và khai thác, đảm bảo hiệu quả vốn đầu tư”.

Tiếp tục, ngày 3/8/2007, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường  lại có ý kiến: “Đề nghị BQL Dự án Cảng Hải phòng kiểm tra các thủ tục liên quan và bàn giao chính thức luồng tàu cho Cục Hàng hải quản lý, khai thác; Công tác bàn giao thực hiện dứt điểm trong tháng 8/2007”.

Yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải rõ ràng  như vậy, nhưng cho đến nay việc bàn giao tuyến luồng giữa BQL Dự án với Cục Hàng hải vẫn chưa được thực hiện.

Tình trạng tuyến luồng không được duy tu nạo vét đúng tiến độ dẫn đến sa bồi cục bộ nghiêm trọng tại một số điểm cản trở tàu biển ra vào trên  tuyến luồng, thậm chí xảy ra tình trạng mắc cạn ảnh hưởng đến hoạt động của Cảng Hải Phòng.

Theo một lãnh đạo Cảng Đình Vũ, Cảng Đình Vũ hiện nay chỉ tiếp nhận được tàu có trọng tải 1 vạn tấn thay vì tàu 2 vạn tấn như thiết kế ban đầu của cầu tàu. Nguyên do là vì độ sâu hiện tại chỉ còn - 5,5m thay vì -7,2m như trước.

Theo ông Đỗ Đức Tiến, Giám đốc Cảng vụ Hải Phòng, việc tuyến luồng bị sa bồi không ảnh hưởng lớn đến các Cảng trong khu vực. Tuy nhiên, ông Tiến cũng phải thừa nhận: Tuyến luồng do chưa được bàn giao, nên không được duy tu nạo vét định kỳ và là nguyên nhân gây nên sa bồi tuyến luồng hàng hải quan trọng nhất khu vực phía Bắc. Lượng tàu có trọng tải lớn ra vào cảng bị giảm.

MỚI - NÓNG