Sabeco tiến đánh phân khúc cao cấp với sản phẩm GOLD mới

Sabeco tiến đánh phân khúc cao cấp với sản phẩm GOLD mới
Cuộc chiến thị trường bia Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục nóng hơn khi Tổng công ty Cổ phần Rượu bia và nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chính thức đưa thêm dòng sản phẩm mới Saigon GOLD, được giới thiệu là sản phẩm cao cấp, tinh túy nhất với chất lượng thượng hạng, ra thị trường từ tháng 8/2017.

Động thái tiến đánh phân khúc thị trường cao cấp của Sabeco với dòng sản phẩm bia Saigon GOLD mới khiến dư luận và các đối thủ cạnh tranh đặc biệt lưu tâm. Với thiết kế khá lịch lãm kết hợp màu vàng sang trọng, việc Sabeco đưa thêm dòng sản phẩm cao cấp Saigon GOLD vào thị trường được đánh giá cũng là phù hợp với diễn biến thị trường bia khi theo báo cáo của Euromonitor, cùng với sự phát triển của kinh tế, nhu cầu đối với các phân khúc sản phẩm cao cấp của người tiêu dùng Việt Nam dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Chia sẻ với Tiền Phong, một lãnh đạo Sabeco cho hay, kế hoạch tấn công vào phân khúc cao cấp đã được ban lãnh đạo Tổng công ty chuẩn bị trong một thời gian dài. Trong đó, một “vũ khí bí mật” ít người biết chính là việc từ vài năm trở lại đây, đều đặn hàng năm ban lãnh đạo Sabeco mời những bậc thầy lừng danh trên thế giới về nấu bia đến đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm nấu bia hiện đại và thậm chí “ngầm thẩm vị” cho các sản phẩm của đơn vị.

Chia sẻ thêm về dòng sản phẩm mới, lãnh đạo Sabeco cho rằng, dòng sản phẩm mới Saigon GOLD được Tổng Công ty ấp ủ từ khá lâu. Với slogan “Tinh tế một đẳng cấp”, Tổng Công ty xác định, dòng sản phẩm mới Saigon GOLD sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn cũng như có thể tạo nên chuẩn mực mới, cao cấp trên thị trường bia Việt Nam. Đặc biệt, bên cạnh việc đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng về chất lượng, hương vị, Tổng công ty cũng thuê chuyên gia thiết kế nước ngoài thiết kế các mẫu mã bia Saigon GOLD.

Hiện Tổng Công ty đã đưa sản phẩm này vào danh sách dòng bia cao cấp với giá khoảng 500 nghìn đồng/thùng 24 lon. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, sản phẩm chỉ được Tổng Công ty sản xuất số lượng có hạn.

Trao đổi với Tiền Phong, Tiến sỹ Brewmaster Roland Folz, chuyên gia của Viện nghiên cứu và cung cấp dịch vụ của nhà máy bia Preussen Pils và giám đốc nhà máy cho tập đoàn Oettinger của Đức, người đã trực tiếp giảng dạy nhiều năm cho hàng trăm cán bộ, nhân viên của Sabeco cho rằng, cùng với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường, chất lượng bia sản xuất trong nước ở Việt Nam đã tiệm cận tương đương với chất lượng bia toàn thế giới.

Về dòng sản phẩm mới Saigon GOLD, theo ông Brewmaster, đây sẽ là một sản phẩm mới khiến các đối thủ cạnh tranh sẽ phải e dè, còn với người tiêu dùng, đây sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới. “Việt Nam là một quốc gia đông dân, có những người trẻ, người có thu nhập tốt ngày càng nhiều đi kèm với cảm nhận bia ngày càng tốt hơn.  Sản phẩm mới của Sabeco sẽ là một trải nghiệm mới với thị trường bia Việt Nam”, ông Brewmaster Roland Folz nhận định.

Sabeco tiến đánh phân khúc cao cấp với sản phẩm GOLD mới ảnh 1
 

Cuộc chiến mới

Số liệu từ Hiệp hội Rượu bia và nước giải khát Việt Nam công bố mới đây cho thấy, với sản lượng tiêu thụ bia năm 2016 đạt 3,8 tỷ lít, Việt Nam đã trở thành quốc gia tiêu thụ bia dẫn đầu khu vực ASEAN, đứng thứ ba ở châu Á. Cùng với nhu cầu tiêu thụ tăng cao, yêu cầu về chất lượng sản phẩm ngày càng cao cũng đặt ra cho các doanh nghiệp nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm. Và thực tế, cuộc cạnh tranh trên thị trường bia tại Việt Nam ngày càng khốc liệt. Nhiều dòng sản phẩm mới nhằm vào các phân khúc khách hàng khác nhau đã được các hãng bia lần lượt cho ra mắt thị trường với những chiến lược nhằm đánh chiếm các thị trường, người dùng.

Với việc thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm tăng cường khả năng quản trị trong thời gian qua và mới nhất là việc cho ra mắt sản phẩm Saigon GOLD, theo một chuyên gia ngành bia rượu, đây sẽ là bước tạo đà để Sabeco chính thức chuẩn bị cho cuộc chiến với các đối thủ đang dẫn đầu thị trường ở phân khúc cao cấp trong năm 2018. Đây cũng là phân khúc có sự cạnh tranh quyết liệt khi hiện 40% thị phần thuộc về thương hiệu Tiger và 27% thuộc về thương hiệu Heineken trong khi dòng sản phẩm Saigon Special của Sabeco cũng đang được ưa thích với 28% thị phần ở phân khúc này. Các số thương hiệu khác như Sapporo, Carlsberg, Budweiser cũng có nhiều chiến lược để tấn công phân khúc cao cấp thời gian qua.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, với những thay đổi về chiến lược tiếp cận thị trường, thời gian tới, bản đồ thị phần của các hãng bia sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ. Thậm chí thế chân vạc trong các phân khúc bình dân trước đây, vốn do các ông lớn như Sabeco, Habeco, Carlsberg hay Sapporo nắm giữ sẽ có sự thay đổi.

Còn ở phân khúc cao cấp, về tương quan lực lượng, với 5 nhà máy đang sở hữu tại tại Việt Nam và nắm giữ hai thị trường trọng điểm là miền Nam và miền Trung, Heineken liên tục phải đối mặt với những cuộc chiến giành địa bàn từ các đối thủ như Sapporo, Budweiser và các dòng bia ngoại nhập khác. Trong khi đó, với 24 nhà máy và đang nắm giữ hơn 40% thị phần toàn thị trường bia trong nước, việc tung thêm sản phẩm nhằm đến khách hàng cao cấp, Sabeco được dự báo sẽ là đối thủ đáng gờm trong cuộc chiến mới trên thị trường bia.

“Cùng với việc nhiều năm khẳng định thương hiệu số 1 tại thị trường nội địa và chiến lược giữ vững vị trí hàng đầu thị trường đồ uống trong khu vực Đông Nam Á, thời gian vừa qua Sabeco đã có nhiều cuộc cách mạng về quản trị và kinh doanh nhằm đáp ứng sự cạnh tranh gay gắt của thị trường. Việc mở rộng phân khúc sản phẩm cao cấp dành cho khách hàng của Sabeco sẽ khiến các hãng khác sẽ phải hết sức lưu ý”, một chuyên gia từ Hiệp hội Bia rượu, nước giải khát Việt Nam nhận định.

Trong vài năm gần đây, Sabeco đã và đang có nhiều bước phát triển mới ra thị trường miền Bắc cùng với việc chuyển dịch sang phân khúc cao, thay vì phổ thông như hiện nay. Cùng đó, Sabeco đã mạnh dạn quốc tế hóa thương hiệu, tung ra thị trường các sản phẩm bia cao cấp là Saigon GOLD, bia lon Saigon Special và Saigon Lager hướng tới phân khúc người tiêu dùng trẻ, năng động.

MỚI - NÓNG