Sân bay Tân Sơn Nhất “kêu cứu” vì thiếu chỗ đỗ tàu bay

TPO - Cục Hàng không vừa đề nghị Bộ GTVT thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm giải quyết tắc nghẽn, đặc biệt là tình trạng thiếu chỗ đỗ cho tàu bay tại Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất.

Tàu bay xếp hàng đợi trên đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất
Tàu bay xếp hàng đợi trên đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất
Trong văn bản mới nhất gửi Bộ trưởng GTVT, tân Cục trưởng Hàng không Đinh Việt Thắng khẳng định, hạ tầng quá tải trầm trọng tại Tân Sơn Nhất đã khiến cảng hàng không này “thường xuyên ùn tắc trên trời, trong khu bay, trong nhà ga, khiến chất lượng dịch vụ sụt giảm”.
Cụ thể, theo ông Thắng, với năng lực hạ tầng hiện có, Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng khai thác 28 triệu khách/năm. Tuy nhiên, năm 2016, sản lượng thông qua nhà ga hành khách đã đạt 32,2 triệu khách. Năm 2017, con số này dự kiến sẽ đạt tới 36,2 triệu khách.
Theo Cục Hàng không, trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của Tân Sơn Nhất vẫn đạt trung bình 10-15%/năm giai đoạn đến năm 2020; 3-10% giai đoạn đến năm 2025 với nhu cầu tối thiểu đạt 38 - 40 triệu khách vào năm 2018 và 43 - 45 triệu khách vào năm 2020.
Về hệ thống sân đỗ, ông Thắng cho biết, con số 50 vị trí phục vụ khai thác thương mại là quá thiếu so với nhu cầu (khoảng 80 - 82 vị trí đỗ). Trong nhà ga, số lượng hành khách thông qua đã vượt giới hạn của nhà ga nội địa 32% (đạt 19,8 triệu khách so với năng lực 15 triệu khách/năm).
Trước thực trạng này, ông Thắng kiến nghị một loạt giải pháp cấp bách cần thực hiện ngay trong giai đoạn 2017-2018 để có thể nâng năng lực cảng hàng không này lên 40 triệu khách/năm và nâng slot của cảng trung bình đạt 44 triệu khách.
Cụ thể, Cục Hàng không đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía Bắc hoàn thành trong quý II-III/2018 thay vì quý I/2019 như hiện nay; đưa các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại khu vực 19,79ha đất quân sự tạm bàn giao vào khai thác thương mại ngay trong tháng 8 này.
Cục Hàng không cũng đề nghị đẩy mạnh tiến độ thi công dự án sân đỗ máy bay tại đây theo phương án “tổ chức thi công thành nhiều giai đoạn và đưa vào khai thác từng phần của dự án nhằm tăng số lượng vị trí đỗ tại cảng, hoàn thành toàn bộ dự án trong 6 - 8 tháng để đưa vào khai thác trong quý I/2018”.

Ngoài đầu tư sân đỗ, Cục Hàng không đề nghị xây dựng phương án sử dụng linh hoạt vị trí đỗ tàu bay, linh hoạt trong sử dụng quầy thủ tục hành khách tại các nhà ga, hoàn thành ngay trong quý III/2017.
Về quản lý, bảo đảm hoạt động bay, Cục Hàng không cũng kiến nghị hàng loạt giải pháp, trong đó có việc nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hoà, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu.
Đặc biệt, Cục Hàng không đề xuất tối ưu hoá quỹ đạo bay, hoàn thiện phương thức khai thác 2 đường cất/hạ cánh song song; quy định thời gian sử dụng đường cất hạ cánh, giảm thời gian chiếm dụng đường, hoàn thành ngay trong năm 2017.
Ngoài các giải pháp cấp thiết cho giai đoạn 2018, Cục Hàng không còn đề xuất các giải pháp dài hạn cần nghiên cứu thực hiện để hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn đến năm 2020. Theo đó, cơ quan này đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T4 với công suất 15 - 20 triệu khách/năm. 
Một đại diện Cục Hàng không cho hay, phương án nhà ga T4 của Tân Sơn Nhất được đề cập vẫn chỉ là phương án mở rộng về phía Nam - phương án được Bộ GTVT đề nghị lên Chính phủ; chưa phải là phương án lấy đất sân golf (ở phía Bắc) đã được Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu.
Theo đó, Cục Hàng không đề nghị xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370; Xây dựng đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ.
Ngoài ra, Cục Hàng không đề nghị nghiên cứu phương án xây dựng thêm 1 tầng tại nhà ga hành khách quốc nội hiện tại để bổ sung diện tích phục vụ hành khách.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá