Sanyang sẽ sản xuất ôtô tại Việt Nam?

(TPO) Cty Sanyang của Đài Loan đã lập hồ sơ xin đầu tư 70 triệu USD, xây dựng dây chuyền lắp ráp và sản xuất xe tải nhẹ, minibus tại Việt Nam.

Nếu được, chi nhánh tại Việt Nam của Sanyang là Vietnam Manufacturing Export Processing Co. Ltd. (VMEP) sẽ thực hiện dự án đầu tư này. Và như vậy, VMEP sẽ trở thành Cty lắp ráp ôtô 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại khu vực ASEAN.

Sanyang là 1 Cty thuộc tập đoàn Chinfon Group, tập đoàn Đài Loan đầu tiên đầu tư vốn lớn vào Việt Nam. Hiện nay, Chinfon chuyên sản xuất xe máy, xi-măng và kinh doanh ngân hàng tại VN.

Tại Đài Loan, Sanyang là Cty sản xuất xe máy lớn thứ 2 (xe SYM) và cũng là Cty chuyên lắp ráp xe Hyundai. Còn tại Việt Nam, VMEP là 1 trong 3 Cty sản xuất xe máy lớn nhất với doanh số năm 2004 là khoảng 260.000 xe. VMEP đã đem về cho Sanyang khá nhiều tiền trong vài năm gần đây.

Một quan chức của VMEP cho biết Cty đang hi vọng Chính phủ VN sớm phê duyệt và cho phép Cty có thể sản xuất đại trà với sản lượng mỗi năm đạt 10.000 xe trong giai đoạn đầu của dự án.

Theo các nguồn tin khác, Sanyang và VMEP có thể tự mình lắp ráp các loại xe, mặc dù Sanyang đã ngừng việc sản xuất xe hơi từ cách đây 30 đến 40 năm. Điều đó có nghĩa là Sanyang sẽ phải tìm cho mình đối tác công nghệ nước ngoài.

Theo lãnh đạo cấp cao của Sanyang, Cty quyết định sẽ chọn đối tác trong kế hoạch lắp ráp ôtô tại Việt Nam. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi Chính phủ VN phê chuẩn dự án.

Sanyang chưa xác nhận việc có giới thiệu hay không các loại xe bus nhẹ của Cty Xiamen Golden Dragon Van Co. Ltd. của Trung Quốc tại Việt Nam. Cuối năm ngoái, Sanyang đã mua 25% cổ phần của Golden Dragon - một liên doanh được thành lập từ năm 1992 giữa Automobile Co. Ltd và các nhà đầu tư nước ngoài, sản xuất xe bus hạng lớn, trung, và nhẹ.

Những con số thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy 12.900 chiếc ôtô lắp ráp trong nước đã được bán trong 5 tháng qua, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, khách hàng mua xe mới vẫn là những người giầu có hoặc công chức cấp cao.

Theo nhận định của một số Cty sản xuất ôtô tại Đài Loan, việc kinh doanh ôtô của Sanyang tại Việt Nam có vẻ như chẳng mang lại lợi lộc gì. Nguyên nhân là do VN sắp tham gia đầy đủ vào khu vực tự do mậu dịch ASEAN (AFTA), khi đó mức thuế ưu đãi đối với các sản phẩm bán trong khu vực ASEAN, bao gồm cả ôtô chỉ khoảng từ 0 – 5%.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá