Khu Kinh tế Vân Phong:

Sắp đến giai đoạn náo nhiệt

Sắp đến giai đoạn náo nhiệt
TP - Vịnh Vân Phong với vị trí cực Đông của đất liền Việt Nam, gần ngã ba các tuyến hàng hải tấp nập vào loại nhất thế giới, kín gió, độ sâu tự nhiên 20 – 25m và không bị sa bồi, vịnh Vân Phong cũng là một nơi lý tưởng cho ngành hàng hải.
Sắp đến giai đoạn náo nhiệt ảnh 1
Sơ đồ Khu du lịch sinh thái biển Bãi cát Thắm

Vịnh Vân Phong cách thành phố Nha Trang hơn 50 km về phía Bắc, được nhiều bán đảo và đảo che chắn, có hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan đẹp và khí hậu ôn hoà, rất thích hợp để phát triển du lịch.

Sau một số năm cân nhắc hướng phát triển tối ưu cho vịnh Vân Phong, ngày 11/3/2005 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 51/2005/QĐ-TTg (QĐ51), phê duyệt quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong (KKTVP) đến năm 2020.

Theo đó, KKTVP là khu kinh tế tổng hợp, trong đó cảng trung chuyển container quốc tế giữ vai trò chủ đạo, kết hợp phát triển kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực.

Tổng diện tích quy hoạch khoảng 150.000 ha trên địa bàn các huyện Vạn Ninh và Ninh Hòa (Khánh Hòa), gồm 70.000 ha mặt đất, 80.000 ha mặt nước; tổng dân số đến năm 2020 khoảng 400.000 người, trong đó dân số đô thị khoảng 275.000 người.

Tiếp đó, ngày 25/4/2006 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 92/2006/QĐ-TTg (QĐ92) về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của KKTVP. KKTVP sẽ có khu phi thuế quan (cảng trung chuyển container quốc tế, trung tâm thương mại - tài chính) và khu thuế quan (cảng trung chuyển dầu, cảng tổng hợp, khu du lịch, khu công nghiệp, khu dân cư…).

Các nhà đầu tư vào KKTVP sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về tiền thuê đất, về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu và ưu đãi về các loại thuế khác áp dụng với địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn...

Thực hiện QĐ51 và QĐ92, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng trung chuyển quốc tế, UBND tỉnh Khánh Hoà đã phê duyệt quy hoạch chung khu kinh tế tổng hợp Đầm Môn trong KKTVP, quy mô 5615 ha.

Vốn đăng ký đầu tư tăng vọt

Sắp đến giai đoạn náo nhiệt ảnh 2
Sơ đồ định hướng phát triển không gian KKTVP đến năm 2020

Trước khi có QĐ92, có 27 DA đăng ký đầu tư vào KKTVP (20 DA đầu tư nước ngoài, 7 DA trong nước) với tổng số vốn đăng ký tương đương 1,09 tỷ USD, bình quân 43,78 triệu USD/DA.

Từ khi có QĐ92, KKTVP đã thu hút thêm 25 DA (4 DA đầu tư nước ngoài) với tổng số vốn đăng ký tương đương 12,34 tỷ USD, bình quân quy mô là 560,4 triệu USD/DA. Trong đó có 10 DA công nghiệp (93,5% tổng vốn đăng ký), 11 DA dịch vụ - du lịch (6% tổng vốn đăng ký).

Như vậy, đến nay KKTVP đã thu hút 52 DA đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 13,43 tỷ USD. Trong số này có 17 DA đã hoạt động, 8 DA đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT), 27 DA đã và đang thoả thuận địa điểm.

Các DA lớn là DA Nhà máy đóng tàu STX (Hàn Quốc, 500 triệu USD), DA Nhà máy nhiệt điện Sumitomo (Nhật Bản, 3,5 tỷ USD), DA Nhà máy thép Posco (Hàn Quốc, 4 – 7,5 tỷ USD), DA Khu du lịch Bãi cát Thắm (280 ha, 200 triệu USD), DA khu du lịch Hồ Na (150 ha, 100 triệu USD)…

Ông Nguyễn Trọng Hòa, Trưởng Ban quản lý KKTVP cho biết, từ nay đến cuối năm 2007 sẽ có thêm một số DA đóng tàu, công nghiệp, du lịch với tổng số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD được Ban quản lý KKTVP cấp GCNĐT.

Ngoài hồ Đá Bàn hiện có, các hồ cung cấp nước cho KKTVP là Hoa Sơn, Tiên Du đã được khởi công xây dựng, hồ Đồng Điền Nam đang được triển khai các thủ tục đầu tư. Cuối tháng 10/2007, DA Kho xăng dầu ngoại quan Mỹ Giang (Ninh Phước, Ninh Hoà) sẽ mở gói thầu đầu tiên…

Theo quy hoạch, trung tâm của KKTVP là khu kinh tế tổng hợp Đầm Môn (xã Vạn Thạnh, Vạn Ninh), trong đó có Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong. Khi hoàn chỉnh, Cảng sẽ bao gồm 25 bến tàu lớn và 12 bến tàu nhỏ, tổng diện tích khoảng 750 ha, tiếp nhận được tàu có sức chở đến 15.000 TEU, khả năng thông qua 13,5 – 14,5 triệu TEU/năm.

Ngày 19/7/2007, DA Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (giai đoạn khởi động) của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) với tổng vốn đầu tư là 2.954 tỷ đồng, tương đương 183,48 triệu USD đã được cấp GCNĐT.

Hai bến cho tàu container sức chở 6.000 – 9.000 TEU, đáp ứng lượng hàng thông qua 710.000 TEU/năm với hệ thống trang thiết bị bốc xếp, kho bãi, cơ sở hạ tầng kỹ thuật… đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ được xây dựng trên diện tích 41,5 ha. Vinalines dự định khởi công DA vào ngày 3/2/2008, đưa công trình vào khai thác trong năm 2010.

Hiện nay, KKTVP là khu kinh tế có quy mô lớn nhất, có tiềm năng lớn, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong tỉnh, trong khu vực và cả nước. KKTVP có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho sự phát triển hệ thống kinh tế tổng hợp, cùng với các chính sách ưu đãi đặc biệt của Chính phủ và sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, nên có sự hấp dẫn rất lớn với các nhà đầu tư.

Nhưng công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai một số DA đầu tư như: Khu công nghiệp Ninh Thủy, Khu dân cư Ninh Long, Khu dân cư Ninh Thủy… Hiện nay, một số nhà đầu tư đề xuất các DA lớn không nằm trong quy hoạch theo QĐ51, tuy nhiên các DA này không làm thay đổi định hướng phát triển KKTVP đã được phê duyệt.

Mặt khác, cũng cần điều chỉnh, mở rộng và bổ sung một số khu chức năng, cũng như hạ tầng xã hội phù hợp. Vì vậy, về lâu dài cần đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh QĐ51 cho phù hợp thực tế.  

Ông Nguyễn Trọng Hòa
Trưởng Ban quản lý KKTVP

MỚI - NÓNG