Sau thí điểm theo NĐ 67, cư dân mong tiếp tục triển khai bảo hiểm tàu cá

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa chương trình triển khai thí điểm bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP (NĐ 67) sẽ hết hiệu lực. Chính phủ sẽ tiến hành tổng kết, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai trong giai đoạn tiếp theo.

Sau thí điểm theo NĐ 67, cư dân mong tiếp tục triển khai bảo hiểm tàu cá

Cư dân Đông ở Nghệ An đã mua bảo hiểm Thân tàu của PJICO cho biết “Với các quy định ưu đãi Nhà nước hỗ trợ tới 90% kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu cá có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên, chương trình thí điểm bảo hiểm tàu cá theo chủ trương của Nhà nước đã giúp ngư dân chúng tôi an tâm vươn khơi bám biển. Chúng tôi mong Chính phủ và doanh nghiệp bảo hiểm có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ hơn nữa để bà con chúng tôi tiếp tục yên tâm, vững vàng niềm tin nơi biển khơi”.

Trên thực tế, khi chưa có NĐ 67 thì bà con ngư dân ít tham gia bảo hiểm tàu cá bởi mức phí bảo hiểm quá cao, phần đông không đủ điều kiện tài chính để tham gia, bà con ngư dân phải tự bỏ hoàn toàn tiền túi của mình để mua bảo hiểm. Do đó, kể cả số đông ngư dẫn nhận thức được giá trị đảm bảo của bảo hiểm nhưng vẫn khó để họ có thể tham gia sản phẩm này.

Tuy nhiên, sau khi NĐ 67 ra đời và đi vào cuộc sống, bà con ngư dân không còn phải bỏ hoàn toàn số tiền của mình để mua bảo hiểm mà đã được hỗ trợ lớn từ Chính Phủ. Với việc Nhà nước hỗ trợ tới 90% kinh phí mua bảo hiểm tàu cá có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên cùng nhiều ưu đãi khác, cư dân đều thấy rõ hiệu quả của chính sách bảo hiểm mà ngư dân đang được hưởng lợi và hứng khởi tham gia khiến tỷ lệ ngư dân tham gia bảo hiểm được tăng lên rõ rệt.

Theo số liệu thống kế, sau 2 năm thực hiện NĐ 67 đã đạt được kết quả khả quan thu hút sự tham gia của bà con ngư dân tại 28 tỉnh, thành phố ven biển trên cả nước. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, cả nước đã có khoảng 14.977 tàu cá có công suất 90CV trở lên tham gia bảo hiểm, 145.960 thuyền viên được bảo hiểm, trong đó tổng mức trách nhiệm bồi thường trong trường hợp xảy ra tổn thất lên tới 12.452 tỷ đồng (gấp 97 lần mức đóng phí bảo hiểm). Nếu tính riêng tại một số tỉnh thành Bắc Trung Bộ thì Nghệ An được coi là một trong những địa bàn có tỷ lệ ngư dân tham gia bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ khá cao, tính đến hết 6 tháng đầu năm tỷ lệ tàu cá tham gia bảo hiểm tại địa bàn tỉnh Nghệ An đạt trên 72%, số tiền bảo hiểm mà PJICO đã bồi thường cho bà con ngư dân khoảng 9.1 tỷ đồng, con số bồi thường này cũng không có dấu hiệu chững lại.

Ngoài chính sách ưu đãi về phí bảo hiểm như trên thì nhờ có số tiền bồi thường cùng sự khẩn trương trong công tác bồi thường của các DNBH cũng đã giúp ngư dân tin tưởng do được đảm bảo phần nào cuộc sống khi không may ngư dân gặp rủi ro. Tổng số tiền nhận bồi thường từ 4 doanh nghiệp bảo hiểm tham gia chương trình này đến nay đã lên tới số tiền hàng trăm tỷ đồng. Theo Bộ Tài chính, năm 2016, các DNBH phi nhân thọ đã thực hiện tốt chức năng bồi thường, là tấm lá chắn tài chính cho người tham gia bảo hiểm với số tiền ước bồi thường 12.571 tỷ đồng.

Với riêng bảo hiểm tàu cá, đơn cử tại PJICO, anh Thái Thuận Tốt (ngư dân Vũng Tàu) nhận tiền bồi thường 784 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Lượng (ngư dân Thái Bình) cũng được doanh nghiệp này bồi thường hơn 402 triệu đồng, anh Quang Văn Toán (ngư dân Nghệ An cũng được PJICO bồi thường hơn 172 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền bồi thường, các ngư dân trên cùng phần đông ngư dân khác tại 28 tỉnh thành trong cả nước đều tỏ rõ sự tin tưởng và bày tỏ nguyện vọng mong muốn Chính Phủ cùng các cơ quan bộ ngành tiếp tục triển khai chương trình này.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá