Bộ trưởng Ninh cho biết:
Không thể nói là chúng ta thả nổi giá xăng dầu. Nhà nước phải đi theo cơ chế thị trường nhưng vẫn có quản lý. Đằng sau việc điều chỉnh giá xăng, dầu là việc thay đổi phương thức, cơ chế quản lý giá xăng, dầu.
Liên Bộ Tài chính - Công thương sẽ tính toán để hình thành mặt bằng giá hợp lý. Giá đầu vào, đầu ra, chi phí hợp lý, giá thành, lãi phù hợp... và đặc biệt có một mức trần để các doanh nghiệp đăng ký. Mức này là để Nhà nước làm căn cứ “thổi còi”!
Nếu doanh nghiệp đăng ký định giá bán mà vượt quá mức này thì Liên bộ sẽ không đồng ý.
Theo tôi, tới đây phải có điều chỉnh để làm sao giá xăng dầu không “giật cục” mà phải theo lộ trình, kế hoạch do Nhà nước xác định. Chẳng hạn, 3 tháng hay 6 tháng điều chỉnh giá một lần. Cái này phụ thuộc vào sự tài giỏi của người quản lý.
Phải có quỹ dự phòng rủi ro thì mới chỉ huy được việc này. Khi đó, lúc giá thế giới lên nhưng trong nước có thể chưa điều chỉnh ngay. Ngược lại, giá xuống thì cũng có lộ trình giảm một cách bình thường, không đột ngột.
Khi Nhà nước công bố rõ ràng thì người kinh doanh cũng chủ động được, các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu cũng chủ động được.