Sẽ thay nhà thầu nếu “lụt” tiến độ đường Hồ Chí Minh

TP - Trước tình trạng một số nhà thầu “lụt” tiến độ tại đường Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ra tối hậu thư: Ngày 20/4 tới, nếu không đạt tiến độ sẽ thay thế nhà thầu. Hiện tượng bán thầu, nhà đầu tư BOT “tay không bắt giặc” cũng bị xử lý.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực địa dự án tại Tây Nguyên
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực địa dự án tại Tây Nguyên

Trong cuộc giao ban tiến độ ngày 10/4 vừa qua, tiến độ tổng thể bị đánh giá là chưa đạt. Tây Nguyên sắp bước vào mùa mưa sẽ đe dọa tiến độ. 

Cụ thể, hai dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ qua Đắk Lắk và Đắk Nông (dài 120 km trị giá 4.079 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2015) chỉ mới đạt trên 10% tiến độ. Các nhà thầu nằm trong “danh sách đen” chậm tiến độ gồm Cty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (gói 2 Đắk Lắk); Liên hợp xây dựng Vạn Cường (gói 3 Đắk Lắk); Cty cổ phẩn đầu tư xây lắp dầu khí IMICO (gói 2 Đắk Nông).

Với 4 dự án BOT, duy chỉ có Liên danh Toàn Mỹ - Băng Dương vượt tiến độ, còn lại nằm trong tình trạng báo động đỏ. “Hai dự án BOT tại tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk triển khai thi công chậm, thời gian gần đây có chuyển biến, nhưng về chất lượng thi công vẫn chưa đảm bảo”- Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh đánh giá.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường (phụ trách khu vực Tây Nguyên) yêu cầu tranh thủ thời gian còn lại của mùa khô để đẩy nhanh tiến độ. Đối với các nhà thầu chậm tiến độ, giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và cục chuyên ngành kiểm tra. Đến ngày 20/4, nếu không đạt tiến độ sẽ cắt giảm 50% khối lượng hoặc thay thế.

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong ngày 12/4 về hiện tượng các doanh nghiệp trúng thầu nhưng không thực hiện dự án, bán thầu kiếm lời, ông Lâm Văn Hoàng, Tổng GĐ Ban QLDA đường HCM cho biết, đang kiểm tra và sẽ xử lý triệt để hiện tượng này.

“Các nhà thầu có thể thuê thêm các doanh nghiệp khác cùng thực hiện nhưng phải báo cáo; việc bán thầu, thuê “chui” là sai hợp đồng, sẽ bị xử lý”. Ông Hoàng cũng cho biết, với các dự án BOT, chủ đầu tư phải có vốn ít nhất bằng 15% tổng giá trị dự án. Lần này, Ban sẽ “khám sức khoẻ” tài chính của các chủ đầu tư.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá