Sẽ tiếp tục giảm cước điện thoại di động

Sẽ tiếp tục giảm cước điện thoại di động
Trong hai tháng 7 và 8, hàng loạt cước dịch vụ viễn thông đã ồ ạt giảm giá, chỉ riêng cước thông tin di động là án binh bất động. Sự chậm trễ này càng kéo dài, càng gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) lại vừa gửi văn bản khẩn cấp lên Bộ Bưu chính - Viễn thông (BCVT) đề nghị cho phép giảm cước di động.

Điểm mới nhất là có 2 phương án tính cước được đưa ra: tính cước theo block 30+1 (block đầu tiên tính 30 giây, các block tiếp theo tính trên từng giây gọi), hoặc 30+6. Tuy nhiên như các lần trước, văn bản "khẩn cấp" của VNPT lại nằm im trên bàn của lãnh đạo Bộ BCVT, chưa biết có được chấp thuận hay không.

Dự kiến khung giá cước mới của VNPT

Từ 1/9/2005:

- Cước thuê bao của dịch vụ trả sau: 55.000 - 80.000 đồng/tháng

- Cước thuê bao ngày của dịch vụ trả trước: 1.500 - 2.000 đồng/ngày

-Tính cước theo block 30+1 hoặc 30+6

- Cước nhắn tin SMS nội mạng giữa các thuê bao Vinaphone và MobiFone: 350 đồng/tin; từ thuê bao Vinaphone, MobiFone sang thuê bao mạng khác là 400 đồng/tin.

Từ 1/10/2005:

- Cước liên lạc của dịch vụ trả sau: 700 - 800 đồng/30 giây
- Cước liên lạc của dịch vụ trả trước: 1.100 - 1.300 đồng/30 giây
- Cước liên lạc của thuê bao ngày: 750 - 900 đồng/30 giây.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một lý do khiến Bộ BCVT còn cân nhắc đề nghị giảm cước của VNPT là dung lượng còn lại để phát triển thuê bao của Vinaphone và MobiFone quá ít.

Được biết, vào thời điểm hiện tại, dung lượng chuyển mạch của Vinaphone hiện là 3,2 triệu thuê bao trong khi số lượng thuê bao đã là 3 triệu. Đối với MobiFone, dung lượng chuyển mạch hiện là 2,45 triệu thuê bao, số lượng thuê bao hiện khoảng 2,3 triệu.

Tuy nhiên, một cán bộ của VNPT khẳng định: "Tôi tin là khó có khả năng xảy ra sự cố lớn vì thuê bao khó có khả năng tăng vọt do giảm cước". Hơn nữa, từ tháng 9/2005 đến đầu năm 2006, dung lượng tổng đài của MobiFone sẽ tăng lên 3,25 triệu số, Vinaphone sẽ tăng lên 3,75 triệu số.

Việc đầu tư đúng kế hoạch sẽ đảm bảo cho 2 mạng Vinaphone, MobiFone hoạt động ổn định. Phía VNPT cũng giải thích phải khẩn cấp xin điều chỉnh giảm cước di động vì sức ép của gần 6 triệu khách hàng đang phải chịu một mức giá cước cao so với người sử dụng mạng Viettel Mobile (tính cước theo block 6 giây) và S-Fone (tính cước theo block 10 giây).

Chỉ riêng trong tháng 7/2005, 61.000 thuê bao Vinaphone đã rời bỏ mạng này. Còn trong tuần cuối tháng 7.2005, 17.000 thuê bao của MobiFone đã rời mạng.

Một lý do khác khiến Bộ BCVT chưa thể chấp thuận ngay đề nghị của VNPT là còn phải "bảo toàn mạng sống" của các doanh nghiệp mới (Viettel Mobile, S-Fone). Nếu VNPT giảm cước, các doanh nghiệp mới này sẽ khó mà "sống nổi", như thế Bộ BCVT sẽ thấy khó xử.

Để giải quyết lấn cấn này, thiết nghĩ, đi kèm với việc phê duyệt văn bản "khẩn cấp" của VNPT, Bộ BCVT cần phải ra điều kiện với VNPT là giảm cước cho thuê đường truyền, cổng, kết nối... đối với các doanh nghiệp mới ở mức các doanh nghiệp mới có thể “thở" được. Điều đó vừa thỏa mãn không để kéo dài thiệt hại của người tiêu dùng, vừa đảm bảo cho sự tồn tại của các doanh nghiệp mới.

Cuối năm nay lại thêm các mạng di động của VP-Telecom, Hanoi Telecom ra đời, mà "luật bất thành văn" là giá cước của doanh nghiệp ra sau không thể cao hơn doanh nghiệp ra trước. Như vậy có thể nói việc Bộ BCVT chấp thuận cho VNPT giảm cước thông tin di động chỉ còn là vấn đề thời gian.

MỚI - NÓNG