Siêu thị đua nhau bọc lá chuối, nói không với đồ nhựa dùng 1 lần

TPO - Thời gian gần đây, chiến dịch nói không với đồ nhựa dùng 1 lần được các siêu thị lớn trong nước vừa bảo vệ môi trường, vừa thu hút khách hàng đến siêu thị.

Các siêu thị không sử dụng nilong, đồ nhựa 1 lần để bảo vệ môi trường và thu hút khách hàng
Các siêu thị không sử dụng nilong, đồ nhựa 1 lần để bảo vệ môi trường và thu hút khách hàng

Tại các hệ thống siêu thị Co.opMart, BigC... đều sử dụng lá chuối bọc rau củ quả thay vì túi ni lông sử dụng một lần. Một số nhà sản xuất lắp ráp dùng túi giấy bỏ các thiết bị điện tử, gia dụng...

Mới đây, 2.200 điểm bán lẻ VinMart & VinMart+ sẽ giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện môi trường, sử dụng túi tự hủy sinh học trong toàn bộ siêu thị, sử dụng ống hút giấy, cốc giấy trong các quầy ăn uống – giải khát. Đặc biệt, các loại khay xốp đang sử dụng cho sản phẩm tươi sống sẽ được thay thế dần bằng khay bã mía với màng bọc thực phẩm tự huỷ sinh học.

Chia sẻ về việc không sử dụng túi nilon đựng thực phẩm thời gian qua tại hệ thống siêu thị Coop mart Hà Đông, Giám đốc phụ trách Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho rằng, hiện Co.op Mart đang trong quá trình thử nghiệm trên một số mặt hàng rau lá nên chưa đánh giá chi phí sử dụng lá chuối thay bao bì nhựa.

Hệ thống siêu thị này đặt mục tiêu thay toàn bộ túi ni lông đựng rau củ, thịt cá tươi sống bằng các loại lá như lá chuối, lá sen và bao bì giấy hoặc bao bì làm từ bột ngô.

Theo dự kiến, khi chuyển đổi bao bì thì giá sản phẩm sẽ tăng từ 10 - 15% nhưng Co.op Mart sẽ chịu toàn bộ chi phí này, không đưa vào giá thành nếu thị trường chấp nhận cách đóng gói mới.

Thực tế cho thấy, sau khi người tiêu dùng hưởng ứng việc siêu thị sử dụng lá chuối bao gói thực phẩm, một số doanh nghiệp sản xuất thực phẩm đã chuyển hướng dùng lá chuối gói sản phẩm.

Cũng theo đại diện siêu thị Co.opmart Hà Đông (Hà Nội) cho biết, đây là cách làm thiết thực để siêu thị và người tiêu dùng cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống bởi lá chuối sẽ tự hủy sau khi chôn lấp.

Còn tại hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng triển khai việc dùng lá chuối gói các loại rau củ thay cho túi ni lông. Thời gian tới, Lotte Mart sẽ bán thêm sản phẩm ống hút bằng bột gạo và toàn bộ đồ ăn chín được bán tại Lotte Mart Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh cũng sẽ được đựng trong hộp làm từ bã mía.

Không chỉ riêng siêu thị, hệ thống cửa hàng kinh doanh rau sạch cũng từng bước áp dụng phương thức này. Đại diện cửa hàng Bác Tôm trên phố Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, thời gian tới, hệ thống này sẽ áp dụng đại trà lót lá chuối cho các mặt hàng rau củ. Hiện tại, doanh nghiệp đang tính toán lại chi phí đầu vào để tránh đội giá thành.

Theo số liệu của Sở Công Thương Hà Nội, mỗi ngày lượng rác thải phát sinh trên địa bàn lên tới 6.000 tấn; trong đó, rác thải nhựa chiếm từ 8-10%, phát sinh chủ yếu trong hoạt động sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng. Chủ yếu là rác thải bao bì ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần...

Đây đều là sản phẩm nhựa thuộc loại khó và lâu phân hủy nhưng do thuận tiện trong sản xuất, tiêu dùng nên vẫn được sử dụng phổ biến.

Hà Nội có 24 trung tâm thương mại, 140 siêu thị, 454 chợ và hàng nghìn cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh... vẫn giữ thói quen sử dụng loại túi nilon khó phân hủy.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức về rác thải túi ni lông và các sản phẩm từ nhựa trong hoạt động phân phối tiêu dùng nhưng điều này vẫn diễn ra phổ biến.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá