Siêu ứng dụng – Tái định hình nền kinh tế

Và cùng với sự phát triển của công nghệ, các siêu ứng dụng đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hàng ngày có một lực hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư vốn không thiếu tiền, chỉ thiếu sân chơi

Siêu ứng dụng, lực hút mới với các nhà đầu tư

Sau bất động sản, công nghệ sinh học, công nghệ vận chuyển hay truyền thông, ở thì hiện tại, các công nghệ mới như AI, IoT, Big Data, Machine Learning đang thay đổi bức tranh đầu tư – công nghệ của các startup Việt Nam cũng như quốc tế.

Nhờ nền tảng công nghệ phát triền, mô hình ứng dụng tất cả trong một hay còn gọi là là supper apps – siêu ứng dụng chính là lý do giúp rất nhiều startup gọi được những dòng vốn khổng lồ từ các ông lớn. Với kinh tế chia sẻ, công nghệ không những không triệt tiêu doanh nghiệp truyền thống, nhỏ lẻ mà còn kết nối họ vào vòng quay hiệu quả, giúp gia tăng các hiệu quả kinh doanh và phát triển kinh tế xã hội. Chính vì vậy, theo dữ liệu mới công bố từ CBInsight, từ năm 2012 đến nay, có 8.500 thương vụ đầu tư với tổng số vốn 208 tỷ USD đổ vào các startup công nghệ tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Siêu ứng dụng – Tái định hình nền kinh tế  - ảnh 1  

Với 20 đại diện đến từ các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương được rót vốn nhiều nhất, có 6 startup kỳ lân (được định giá trên 1 tỷ USD). Dẫn đầu danh sách gọi vốn là Ant Financial Services, thuộc Alibaba Group Holding. Startup kỳlânlớnnhấtTrungQuốcnàyđượcđịnhgiá 150 tỷ USD, hiệngọiđượctổngsốvốn 19 tỷ USD. Các vị trí theo sau là Grab của Singapore (gọi 14 tỷ USD), Go-Jek từ Indonesia (gọi 10 tỷ USD), Coupang của Hàn Quốc (gọi 9 tỷ USD), Olacabs của Ấn Độ (gọi 6 tỷ USD) và La lamove từ Hong Kong (gọi 1 tỷ USD).

Siêu ứng dụng đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống hàng ngày

Tại Việt Nam, siêu ứng dụng Grab cũng được thiết kế để phục vụ tối đa nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày, cùng cam kết tiếp tục đưa Việt Nam phát triển, tiến đến nền kinh tế kỹ thuật số. Nhờ nền tảng công nghệ dẫn đầu, Grab dễ dàng biến hình thành một siêu ứng dụng, phục vụ nhu cầu thiết yếu (di chuyển, ăn uống, giao hàng) của 1 trên 5 người Việt mỗi tháng. Trung bình, khách hàng có thể đặt dịch vụ Grab chỉ trong 2,5 phút và số lượng chuyến xe tăng trưởng của ứng dụng này ổn định ở mức 2 con số. Mức tăng trưởng số đơn hàng giao nhận thức ăn GrabFood vào thời điểm tháng 12/2018 đã tăng 23 lần so với hồi tháng 6/2018.

Trong vai trò của một siêu ứng dụng, Grab đã không ngừng mang tới nhiều lưạ chọn thanh toán không dùng tiền mặt cho hàng triệu khách hàng. Mức tăng trưởng số lượng giao dịch không dùng tiền mặt lên tới 370% so với cùng kỳ năm trước, góp phần thúc đẩy nền kinh tế không dùng tiền mặt.

Sự hiệu quả trong vận hành của nền tảng siêu ứng dụng Grab cũng mang lại cơ hội thu nhập tốt hơn cho 175.000 đối tác tài xế. Chỉ tính riêng với các đối tác GrabBike, mức tăng trưởng thu nhập hàng tháng luôn nằm trong khoảng 20%. Các đối tác Grab khi làm việc toàn thời gian có mức thu nhập theo tháng cao hơn 100% so với mức trung bình của quốc gia. Sự đa dạng cũng mang lại cơ hội hợp tác mở rộng kinh doanh cho hơn 8,5 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ trong hệ thống, giúp tăng tối đadoanhthu. Năm 2018, Grab cũng đã đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 440 tỷ đồng, đồng thời, hỗ trợ nhà nước thu hộ thuế TNCN từ các đối tác, tránh thất thu thuế và minh bạch kinh doanh.

Nền tảng cho tăng trưởng của Grab chính là sự hậu thuẫn của SoftBank và các nhà đầu tư chiến lược quan trọng khác đã đầu tư hơn 4,5 tỉ USD vào vòng gọi vốn Series H hiện tại của Grab. Tháng 3/2019 vừa qua, Grab đã nhận khoản đầu tư 1,46 tỉ USD từ Quỹ Vision của SoftBank. Ông Anthony Tan, đồng sáng lập kiêm CEO Grab, cho biết: “Sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư chiến lược như SoftBank và những nhà đầu tư khác sẽ cho phép chúng tôi tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong năm nay ở khắp các lĩnh vực thanh toán, di chuyển và giao nhận thức ăn. Với tốc độ tăng trưởng hiện tại của Grab, chúng tôi dự kiến sẽ phát triển lớn gấp 4 lần so với đối thủ gần nhất của mình ở Indonesia và trên toàn khu vực vào cuối năm nay. Khi Grab phát triển để trở thành siêu ứng dụng hàng đầuĐông Nam Á, chúng tôi nhận thấy cơ hội cực kỳ to lớn để mở rộng hoạt động kinh doanh và tiếp tục phục vụ khách hàng, đối tác tài xế và đối tác kinh doanh ngày càng tốt hơn trên toàn Đông Nam Á”.

Bên cạnh đáp ứng mọi nhu cầu của cuộc sống hàng ngày và làm lời giải hiệu quả của những thách thức mới, siêu ứng dụng, sản phẩm tất yếu của thời đại công nghệ số đang mở ra một kỷ nguyên tiêu dùng mới, cho người dùng hưởng lợi.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá