Sôi động thị trường dầu ăn

Cách đây gần 30 năm, dầu ăn vẫn còn xa lạ với số đông người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, hiện nay, dầu ăn được xem như là sản phẩm không thể thiếu trên kệ bếp của mỗi nhà.

Chị Đỗ M.L cho biết: “Trừ khi luộc ra còn hầu như món ăn nào tôi cũng cần sử dụng đến dầu ăn. Chưa nói đến việc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, có thêm dầu ăn làm cho thực phẩm nhìn bóng đẹp hơn lại tăng thêm hương vị.” Trong đó, dầu thực vật được sử dụng nhiều hơn cả do chiết xuất từ thực vật, không có cholesterol, chứa nhiều vitamin A, E, các acid béo không no, có hoạt tính sinh học cao, đóng vai trò chuyển hóa cholesterol xấu trong máu giúp phòng ngừa được các bệnh tim mạch và cao huyết áp, nhất là đối với người cao tuổi.

Sôi động thị trường dầu ăn - ảnh 1

Dầu ăn là nguyên liệu hầu như không thể thiếu trong chế biến món ăn

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, để đảm bảo sức khỏe, trung bình mỗi người cần cung cấp đủ 13,5kg dầu ăn/năm, trong khi đó tại Việt Nam con số này mới chỉ vào khoảng 8kg/người/năm. Trong điều kiện người tiêu dùng nội địa ngày càng quan tâm tới các vấn đề về sức khỏe như hiện nay thì việc sử dụng đúng và đủ lượng dầu ăn theo khuyến cáo của y tế là việc làm không thể thiếu. Điều này cũng mở ra cho thị trường dầu ăn nội địa tiềm năng phát triển rất lớn.

Không khó để nhận ra trên thị trường nội địa đang có sự gia nhập của nhiều thương hiệu dầu ăn hơn so với trước, bao gồm cả nhãn hiệu nội địa lẫn quốc tế. Thậm chí, nhiều ông lớn trên các lĩnh vực khác như bánh kẹo, bất động sản… cũng tỏ ra quyết liệt tham gia vào thị trường vốn đã sôi động này khi không ngần ngại mua số lượng lớn cổ phần của các tập đoàn, doanh nghiệp chuyên sản xuất dầu ăn đã có được thị phần đáng kể hiện nay. Bản thân các doanh nghiệp trong ngành cũng không ngừng tìm tòi và làm mới mình bằng cách nghiên cứu để đưa ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau phù hợp với từng đối tượng người tiêu dùng như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ hay người cao tuổi... 

Không thể phủ nhận, nhờ sự cạnh tranh này công nghệ chế biến cũng được các doanh nghiệp đầu tư đúng mức nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Theo TS Phan Thế Đồng - Khoa KH&CN, Giảng viên Trường ĐH Hoa Sen: “So với trước đây, công nghệ tinh chế dầu ăn hiện nay đã phát triển hơn. Các doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền khép kín, mang tính công nghiệp hơn, sản phẩm làm ra đảm bảo đạt tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn thực phẩm không thua kém gì so với các nước trên thế giới.” 

Sôi động thị trường dầu ăn - ảnh 2

Các doanh nghiệp trong ngành dầu ăn ngày càng chú trọng hơn đến việc đầu tư dây chuyền tinh luyện dầu ăn hiện đại

Theo đại diện Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex), một đơn vị sản xuất dầu ăn từ năm 1975 đến nay cho biết “Chi phí đầu tư cho một dây chuyền tinh luyện dầu hiện nay là khá cao nhưng để nâng cao chất lượng sản phẩm, Vocarimex đã nhập khẩu toàn bộ trang thiết bị hiện đại từ Châu Âu gồm: dây chuyền chiết rót, máy đóng dầu tự động, dây chuyền tinh luyện dầu…v.v… về Việt Nam nhằm đảm bảo dầu ăn sau khi trải qua tinh luyện vẫn giữ được đầy đủ các vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.”

Ở thời điểm hiện tại, thị trường có rất nhiều loại dầu ăn chiết xuất từ thực vật lẫn động vật, trong đó có cả những sản phẩm được nghiên cứu dựa trên công thức phối trộn từ nhiều nguồn nguyên liệu đầu vào như dầu ăn Voca Deli của Vocarimex - một thành phẩm của kết quả nghiên cứu phối trộn dầu cọ olein và dầu nành. Dầu ăn Voca Deli có chứa các chất chống oxy hóa, bộ 3 vitamin A, E, D3 tự nhiên, chất omega 3-6-9… giúp xương chắc khỏe, tăng cường thị lực và nâng cao hệ miễn dịch.

Sôi động thị trường dầu ăn - ảnh 3 Dầu ăn Voca Deli là sản phẩm của dây chuyền tinh luyện dầu ăn hiện đại theo tiêu chuẩn Châu Âu do Vocarimex đầu tư
Thị trường dầu ăn còn rất nhiều điều kiện để phát triển, song có vẻ miếng bánh càng màu mỡ thì mức độ cạnh tranh càng cao. Với người tiêu dùng thì đây là một điều kiện thuận lợi bởi giữa một thị trường dầu ăn sôi động như hiện nay bản thân các doanh nghiệp sẽ phải không ngừng làm mới và nâng cấp sản phẩm mới hy vọng có thể chinh phục người mua hàng đang ngày càng trở nên khó tính hơn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá