Sridhar Vembu - thành công bằng tự lập và tiết kiệm

TP - “Sridhar Vembu quả là một nhân vật đáng gờm. Nếu anh ta thành công, một loạt các nhà phát triển phần mềm, các công ty tư vấn, và vô số cổ đông sẽ phải gánh chịu thiệt hại”.

Sridhar Vembu

Đó là những lời bình luận của Tạp chí The Economist tháng 9 năm nay về Sridhar Vembu.

Marc Benioff - Tổng giám đốc Salesforce, công ty hàng đầu về kinh doanh phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) tỏ ra rất e ngại Vembu.

Thật ra vị giám đốc điều hành của AdventNet không hề có ý định lừa gạt ai. Ngược lại, anh muốn loại bỏ cái mà anh gọi là “giá trị-đệm” trong ngành công nghệ thông tin nói chung và kinh doanh phần mềm nói riêng.

Vembu cho rằng hàng triệu đôla đã bị lãng phí trong cơ cấu sản xuất, tiếp thị không hiệu quả và ít nhất cũng là các tiêu chuẩn về độc quyền. “Trong thế giới công nghệ thông tin - Vembu nói - cuộc cách mạng hạ giá thành chi phí đang còn là công việc dang dở”.

Với một cơ cấu cơ quan đầu não gọn nhẹ nhưng hiệu quả gồm 8 người được bố trí gần Thung lũng Silicon và bộ phận sản xuất chủ yếu là 600 nhân viên lập trình người Ấn tại thành phố Chenna của Ấn Độ, người lãnh đạo tiên phong của AdventNet luôn nỗ lực giảm tối đa chi phí sản xuất và có tham vọng hạ giá thành các sản phẩm công nghệ IT trên thế giới.

Ngày nay nhiều người vẫn sẽ không đồng ý với nhận định về tương lai của IT ở Ấn Độ. Đúng là các công ty công nghệ thông tin của nước này có thể thành công trong việc sản xuất mã hóa theo đơn đặt hàng và duy trì hệ thống máy tính.

Nhưng có nhiều lý do kìm hãm khả năng kinh doanh, cản trở các công ty ở Ấn Độ nói riêng và châu Á nói chung tiếp cận với các phần mềm IT có khả năng bán chạy.

Vào giữa những năm 90, nhiều nhà đầu tư đã lạnh nhạt với Vembu khi anh đưa ra  dự án kinh doanh cho phần mềm giúp quản lý các mạng viễn thông.

Vembu nói, sự từ chối này đã đưa anh đến hành động đúng: chi tiêu tiết kiệm và tự lập. Khi họ thành lập công ty vào năm 1996, anh và những người bạn, người thân trong gia đình đã phải sử dụng tiền vốn riêng của mình.

Không có nhiều tiền mặt để phí phạm, không giống nhiều công ty khác, AdventNet tìm mọi cách giảm thiểu các chi phí: địa điểm đặt trụ sở công ty nằm cách Thung lũng Silicon hơn 1 giờ xe chạy nhưng giá cả ở đó lại rẻ hơn rất nhiều, công ty hạn chế hầu như không sử dụng quảng cáo, định hướng giá cho khách hàng chủ yếu của mình là các cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ. Ví dụ, ứng dụng Zoho cho việc quản lý quan hệ khách hàng CRM đã khởi điểm với mức giá 12$/tháng cho mỗi khách sử dụng.

Không chỉ thế, bộ phận sản xuất của AdventNet ở Ấn Độ không thuê nhận các kỹ sư với trình độ cao tốt nghiệp các trường công nghệ có tiếng của Ấn Độ hay đã từng làm việc ở nước ngoài, họ thường đòi hỏi mức lương trung bình không nhỏ.

Vembu có chính sách tiếp nhận các chuyên viên trẻ mà các cơ sở  khác coi thường, anh không nhìn vào cấp bậc, bằng cấp hay trình độ của người tìm việc. Bởi hiểu rằng không phải ai ở Ấn Độ cũng có hoàn cảnh kinh tế xã hội cho phép vào học các trường kỹ sư hàng đầu trong nước, và qua AdventNet rất nhiều thanh niên trẻ Ấn Độ có thể tự chứng minh được mình.

Tiến xa hơn, AdventNet còn trực tiếp tới các trường trung học nghèo, chọn lựa những học sinh xuất sắc nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà không tiếp tục học cao hơn. Công ty tự bỏ vốn đào tạo lập trình và tiếp nhận các em vào làm việc.

AdventNet hiện nay đang nổi lên như một công ty trẻ trong ngành công nghệ thông tin, chuyên về chuyển đổi cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý mạng và hệ thống cho doanh nghiệp, là chủ nhân của Zoho.com - tổng hợp trên dưới 20 ứng dụng văn phòng trực tuyến với số lượng 1 triệu người đăng ký sử dụng.

Khởi đầu với 100% vốn tự túc năm 1996, hiện nay AdventNet là công ty với 40 triệu đôla lợi nhuận hàng năm, và doanh thu vào tài khoản ngân hàng 1 triệu đôla mỗi tháng. Nhiều người như ông trùm đầu cơ Mike Moritz đang bày tỏ ý định muốn được đầu tư vào doanh nghiệp của Vembu.

Không gì dễ đánh gục chàng kỹ sư điện 40 tuổi người Ấn Độ Sridhar Vembu. Với hành trang ban đầu của mình là bằng tốt nghiệp Học viện Công nghệ Madras tại Chenna, một trong những trường công nghệ hàng đầu của Ấn Độ, anh bắt đầu sự nghiệp của mình với vai trò giảng viên. Nhưng tại trường đại học Princeton nơi anh đăng ký học năm 1989, Vembu bắt đầu thấy không hợp với nghề này.

Sau khi có bằng tiến sỹ năm 1994, và 2 năm làm việc cho Qualcom, “lò rèn” nổi tiếng của ngành công nghệ không dây tại Mỹ, anh tới đầu quân tại Thung lũng Silicon.

Đây chính là nơi mà Vembu tin có khả năng sẽ giúp anh nắm bắt cơ hội “Tôi tin rằng sẽ có một biến chuyển vô cùng lớn sắp diễn ra với ngành công nghệ phần mềm tại Ấn độ” - và anh giải thích: “Tôi muốn mình được đóng góp một phần vào sự kiện quan trọng đó”.

Báo chí tây Âu kết luận một câu “Hãy chờ xem chàng trai Ấn Độ này làm nên điều kỳ diệu”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá