Sự cố hi hữu ATM : Do nhầm tiền đồng thành đôla Úc

Sự cố hi hữu ATM : Do nhầm tiền đồng thành đôla Úc
Chiều nay, 3/11, tại Hà Nội, Vietcombank đã công bố rõ nguyên nhân sự cố "nạp 4 triệu đồng rút 7 triệu, còn dư 48,5 tỷ" tại Chi nhánh Vietcombank Vinh là do nhân viên chọn nhầm mã VND thành AUD.
Sự cố hi hữu ATM : Do nhầm tiền đồng thành đôla Úc ảnh 1
Biên lai rút tiền của anh Nguyễn Việt Dũng hiển thị số dư trên 48,5 tỷ đồng. Ảnh: Quang Long

Bà Nguyễn Thu Hà, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, do thanh toán viên sơ suất khi thao tác trên máy tính chọn nhầm mã tiền nộp là AUD (đô la Ôxtrâylia) thay vì VND (đồng Việt Nam) nên số tiền do ông Nguyễn Thế Hùng gửi vào tài khoản thẻ ATM là 4 triệu đồng đã tự động được quy đổi thành trên 48,5 tỷ đồng và số tiền này đã được ghi "có" vào tài khoản của khách hàng.

Sau đó, con trai ông Hùng là anh Nguyễn Việt Dũng tại Hà Nội đã thực hiện rút 7 triệu đồng bằng thẻ ATM.

Ngay khi phát hiện thấy số dư trong tài khoản của mình quá lớn, anh Dũng đã thông báo đến ngân hàng và nhờ vậy, sự việc đã được giải quyết kịp thời. Số tiền vượt quá 3 triệu mà anh Dũng đã rút cũng được hoàn trả lại cho ngân hàng.

"Đây là trường hợp rất hi hữu trong 4 năm triển khai thẻ ATM của Vietcombank. Qua sự việc này, chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của khách hàng đồng thời cũng kiểm điểm nghiêm túc cán bộ của mình để tránh những sai sót về sau.", bà Hà nói.

Khi được hỏi về khả năng khách hàng có thể rút một số tiền lớn khi thấy trong tài khoản của mình có khoản tiền như vậy để gây thiệt hại cho ngân hàng, bà Hà nhấn mạnh: Theo quy định của ngân hàng, khách hàng sử dụng thẻ ATM chỉ có thể chuyển khoản hoặc rút số tiền tối đa 20 triệu/ngày. Tuy nhiên, nếu có nhầm lẫn, đến cuối ngày, khi thực hiện kiểm quỹ (bằng nghiệp vụ kiểm tra chéo) ngân hàng sẽ ngay lập tức phát hiện được sai sót.

Bà Hà khẳng định, quy trình gửi và rút tiền tại ngân hàng hiện rất chặt chẽ, nhưng ngân hàng vẫn rất cần tới sự hợp tác từ phía khách hàng.

Theo quy định, trong mọi trường hợp "khách hàng có trách nhiệm thông báo kịp thời với ngân hàng khi phát hiện thấy sai sót, nhầm lẫn trên tài khoản của mình và hoàn trả ngay cho ngân hàng những khoản ghi có không phải của mình khi phát hiện ra việc hạch toán sai mà không chứng minh được quyền thụ hưởng khoản tiền đó".

MỚI - NÓNG