Sự cố hy hữu máy ATM : Gửi 4 triệu, dư 48,5 tỷ

TP - Ông Nguyễn Thế Hùng (khối 12, phường Đội Cung, TP Vinh) gửi cho con là SV Nguyễn Việt Dũng 4 triệu đồng qua thẻ ATM của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh tại Nghệ An, nhưng khi Dũng ra rút tiền thì số dư lên tới hơn 48,5 tỷ đồng.

Sinh viên Nguyễn Việt Dũng. Ảnh : Hồng Vĩnh

Ngày 30/10/2006, ông Hùng đến Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh tại Nghệ An (số 9 Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh) gửi 4 triệu đồng cho con qua tài khoản.

11 giờ 34  phút ngày 30/10, sau khi rút 2 triệu qua tài khoản tại máy ATM 00100036 trên đường Kim Đồng (phường Bách Khoa – quận Hai Bà Trưng), Nguyễn Việt Dũng (sinh viên K49, khoa Toán tin, ĐH Bách khoa Hà Nội) không tin nổi mắt mình khi đọc số dư tài khoản khổng lồ: 48.508.416.358 VND!

Dũng kể: “Sợ mình đọc nhầm, em dụi mắt nhiều lần để đọc lại rồi kiểm tra bằng cách rút thêm 2 triệu đồng nữa nhưng số dư vẫn lớn đến mức không thể tin nổi. Em nghĩ chắc máy ATM trục trặc nên rút lại lần thứ 3, lúc đó là 11 giờ 39 phút, con số vẫn không hề thay đổi. Vừa lo sợ lại nghi ngờ, em liền gọi điện về cho bố mẹ”.

Bố mẹ Dũng đã nghỉ hưu và gửi ra cho em 4 triệu đồng để nhập hàng về bán. Khi nghe điện của con về sự việc, bố mẹ khuyên nên đến chi nhánh của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) gần trường học để khai báo, nhưng vì thời gian quá gấp, Dũng phải về chuẩn bị ăn trưa để đi học lúc 12 giờ nên nhờ bố mẹ thông báo lại với nơi bố mẹ đã gửi.

Dũng sinh năm 1984 và là con cả trong gia đình có 4 anh em. Từ ngày ra học tại Bách khoa, Dũng làm thẻ ATM mang số tài khoản 0101000087264 của Vietcombank để tiện nhận tiền bố mẹ gửi ra chi phí cho việc ăn học, đồng thời mua hàng cho bố mẹ kinh doanh.

Ngay sau khi xảy ra chuyện lạ, Dũng liền kể với bạn bè trong lớp. Cũng trong ngày 30/10, một bạn học cùng lớp Dũng mượn số tài khoản để nhờ bố mẹ chuyển tiền nhưng Dũng từ chối vì chưa nhận được thông tin phía ngân hàng về số tiền khổng lồ.

Ngày 31/10, Dũng được bố mẹ thông báo đã làm thủ tục với ngân hàng. Dũng bày tỏ băn khoăn: “Điều làm em áy náy nhất là vì phải học liên tục 2 ca sáng, chiều nên chưa trực tiếp ra Ngân hàng thông báo với họ về sự cố. Tuy nhiên, qua bố mẹ, mọi chuyện đã được giải quyết. Số tiền 2 triệu em rút lần ba, bố mẹ em đã hoàn trả lại Ngân hàng”.    

Vietcombank chi nhánh tại Nghệ An nói gì?

Biên lai rút tiền hiển thị số dư trên 48,5 tỷ đồng. Ảnh: Quang Long
Chiều hôm qua (2/11), PV báo Tiền phong đã có cuộc làm việc với đại diện của Vietcombank chi nhánh tại Nghệ An, bà Lê Huệ Anh – Phó Giám đốc. “Tôi thực sự bất ngờ!”, bà Huệ Anh thốt lên sau khi nghe chúng tôi đề cập đến sự cố hy hữu này.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Trưởng phòng thanh toán và kinh doanh dịch vụ nói: “Trước hết, chúng tôi rất hoan nghênh tinh thần của khách hàng (ông Nguyễn Thế Hùng- PV). Chúng tôi đã mời ông Nguyễn Thế Hùng mang theo một số giấy tờ lên làm việc, mở máy gốc tại Vietcombank chi nhánh Nghệ An thì không hề thấy số tiền trên 48 tỷ đồng hiển thị trong tài khoản của khách hàng”.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố do đâu? Ông Sơn cho biết: “Chúng tôi đang kiểm tra, tìm hiểu xem vì sao lại như vậy. Trong hoạt động, có những lúc dữ liệu bị tràn, có lúc máy bị nhảy số. Tuy nhiên, trong trường hợp này chưa rõ nguyên nhân nên chúng tôi chưa thể đưa ra kết luận nào cả”.

Thấy tiền tỷ “trên trời rơi xuống” mà không ham, cha con ông Nguyễn Thế Hùng thật đáng khen!

Có thể lỗi do hệ thống

Cuối chiều qua(2/11), phóng viên đã cố gắng liên lạc với bà Nguyễn Thu Hà, Phó Tổng giám đốc Vietcombank phụ trách về thẻ nhưng không được.

Trao đổi với Tiền phong về trường hợp cụ thể này, giám đốc phụ trách thẻ một ngân hàng, một thành viên của Hiệp hội thẻ cho rằng: Nếu câu chuyện đúng như trên thì “lỗi” xảy ra có thể rơi vào sự cố “hỏng” số liệu trên tài khoản (có thể  do nhân viên kế toán nhập số liệu vào vô tình bị sai hoặc kẹt số), còn máy ATM chắc chắn không có lỗi. Trường hợp này theo ông chưa hề xảy ra tại Việt Nam.

Theo ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, trong quy trình hoạt động, ATM chỉ nhận thông tin từ hệ thống để nó xử lý. (Khi chủ thẻ đưa thẻ vào, máy sẽ hỏi hệ thống xem tài khoản còn tiền hay không, số dư bao nhiêu sau đó mới cho phép thực hiện lệnh rút - PV).

Theo ông Bình, nếu có chuyện tài khoản đã thêm “vô” mấy số không thì chắc chắn lỗi là do hệ thống. Để biết rõ hơn, ngân hàng cần phải kiểm tra lại chứng từ gốc. Về nguyên tắc, ông Bình cho biết, ngân hàng lúc nào cũng cân đối các con số theo ngày, nếu có gì khác biệt phải truy cứu đến cùng. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá