Sữa đồng loạt tăng giá

Từ 1/3, sữa bột đồng loạt tăng giá 5-10%. Có vẻ như việc tăng giá đã thành thông lệ ngay cả khi mức thuế nhập khẩu sữa đang giảm 20%, lộ trình 5 năm theo cam kết gia nhập WTO.

Từ 1/3, nhiều loại sữa bột của các hãng ngoại nhập lẫn sản xuất trong nước đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán. Chỉ riêng Hãng Abbott, có khoảng 35 sản phẩm điều chỉnh tăng giá với mức tăng bình quân khoảng 4%.

Nhìn chung, mức điều chỉnh tăng giá thị trường sữa bột lần này khoảng 5-7%. Đặc biệt, các loại sữa được nhiều người chọn mua trước giờ lại có mức tăng cao hơn, khoảng 7%.

Với mức tăng giá mới, trung bình mỗi hộp sữa tăng thêm từ 8.000 - 20.000 đồng/hộp như Pedia sure BA 900gr tăng thêm 19.000 đồng/hộp.

Không chỉ có hàng ngoại nhập tăng giá mà các nhà sản xuất trong nước cũng điều chỉnh giá, như Hanoimilk hiện đã tăng 5% trong khi các nhãn hiệu Nutifood, Dutch Lady cũng đang rục rịch tính toán.

Bên cạnh đó, các loại sữa dạng nước đóng hộp cũng tăng thêm 1.000 - 2.000 đồng/hộp. Tuy vậy, khi các Cty chính thức thông báo mức giá điều chỉnh từ 1/3, thị trường sữa bột đã ổn định trở lại so với những ngày cuối tháng 2.

Hiện không còn tình trạng các cửa hàng kinh doanh dự đoán và tự ý "kê" giá lên 10-15%. Theo các nhà sản xuất, nguyên nhân chủ yếu của đợt tăng giá này là do nguyên liệu sữa tăng cao.

So với trước, nguyên liệu sữa bột tăng 40 - 50%, cụ thể như trong tháng 1 giá nguyên liệu sữa nhập khẩu chỉ khoảng 2.500 - 2.800USD/tấn thì nay dao động trong khoảng 3.500 - 4.000USD/tấn. Mặt khác, chi phí đóng gói bao bì cũng vừa tăng thêm khoảng 5%.

Thuế giảm, nhưng giá vẫn tăng

Mỗi lần sữa bột tăng giá, một số NTD lo ngại bởi đây là một trong những mặt hàng nhu yếu phẩm của nhiều gia đình, không thể không sử dụng hoặc tiết kiệm bớt khi giá tăng. Đặc biệt, không ít NTD thắc mắc hiện mức thuế nhập khẩu sữa bột đang giảm 20%, lộ trình 5 năm theo cam kết khi gia nhập WTO, nhưng trong những tháng qua, giá sữa bột lại nhiều lần tăng.

Điều này, được hầu hết các Cty sản xuất và phân phối sữa bột cho rằng: Mức thuế nhập khẩu hiện nay đã giảm và thấp hơn mức thuế cam kết. Tuy nhiên, giá thành sản phẩm hiện nay tăng mạnh là do chi phí nguyên - vật liệu tăng.

Đại diện Ban giám đốc Cty Nutifood cho biết: "Ngoài việc giá sữa tăng do nguyên - vật liệu tăng, một số nhãn hiệu sữa, nhất là sữa ngoại nhập còn tăng do chi phí quảng cáo, khuyến mãi, tạo thương hiệu...".

Được biết, ngoài chi phí quảng cáo, khuyến mãi, trong cuộc đua tranh tạo thương hiệu, nhãn hàng, một số hãng sữa đã bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ, hàng tháng có thể lên đến khoảng 1-2 triệu đồng/cửa hàng để chi cho các đại lý, cửa hàng trưng bày sản phẩm đẹp, tại những vị trí bắt mắt...

Ngoài ra, NTD cũng dễ dàng nhận ra, sữa bột luôn là mặt hàng có nhiều đợt khuyến mãi, tặng thêm quà tặng hấp dẫn nhất trong năm, giữa các nhãn hiệu từ việc tặng những món đồ chơi ngoại nhập hấp dẫn đến các đồ dùng trong gia đình, thậm chí có cả việc dùng vàng làm quà tặng.

Chi phí cho các đợt khuyến mãi này không nhỏ và tất cả đều được tính vào giá thành sản phẩm mà NTD là người cuối cùng gánh chịu.

Theo M.Thoa
 Lao động

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá