Sụt lún nhánh nối cao tốc 34 nghìn tỷ không do chất lượng công trình

TPO - “Hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình” – VEC khẳng định 

Liên quan đến việc sụt lún ở nhánh C1 nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào đường Trì Bình -Dung Quất (Quốc lộ 1) bị lún quá thiết kế được duyệt, chiều 5/11, đại diện Tổng Cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam có thông cáo phản hồi

Sụt lún nhánh nối cao tốc 34 nghìn tỷ không do chất lượng công trình ảnh 1  cao tốc Đà Nẵng  -Quảng Ngãi

Theo VEC, nút giao Dung Quất (Km101+740), là một hạng mục thuộc Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Sụt lún nhánh nối cao tốc 34 nghìn tỷ không do chất lượng công trình ảnh 2 Theo VEC, hiện tượng sụt lún nhánh C1 nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý, không phải sự cố chất lượng công trình

Nút giao có hình dạng trumpet, và hiện đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó nhánh C1, vượt qua đường sắt Bắc-Nam và Quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5m),  hiện nay đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết.

Theo tính toán của Tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún cố kết cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày. Hiện nay nhánh C1 đã đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự kiến đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành nếu trong tháng 11/2018 địa phương bàn giao mặt bằng để thi công bổ sung bệ phản áp. 

“Hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. Đây không phải là sự cố chất lượng công trình” – VEC khẳng định 

Ngày 2/11, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức cuộc họp với Chủ đầu tư Dự án, trong đó có nội dung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng nút giao Dung Quất trong tháng 11/2018 để thi công hoàn chỉnh toàn bộ nút giao vào tháng 6/2019, kịp phục vụ kết nối giao thông giữa đường cao tốc với cảng Dung Quất và Quốc lộ 1 tại nút giao này.

Về Dự án đường Trị Bình – Dung Quất (nối QL1 và nhánh C1 của đường cao tốc xuống cảng Dung Quất): Dự án này do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện; chiều dài tuyến đường khoảng 7km, hiện đã hoàn thành thi công 6,2km nền đường và bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm.

Hiện còn 600m đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường Trị Bình – Dung Quất; và 200m (đoạn giáp với nhánh C1 của nút giao Dung Quất) đang gia tải chờ lún (đã gia tải giai đoạn 1, cần tiếp tục giai tải giai đoạn 2 và 3 với thời gian 270 ngày). Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang chỉ đạo khẩn trương thi công tuyến đường Trị Bình – Dung Quất để trong khi thời gian chờ lún giai đoạn 3 của nhánh C1 sẽ rải cấp phối đá dăm để thông xe toàn tuyến Trị Bình – Dung Quất.

Được biết, toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bố trí 8 nút giao:  Túy Loan (Km0+000), Phong Thử (Km13+260), Hà Lam (Km40+880), Tam Kỳ (Km64+510), Chu Lai (Km82+990), Dung Quất (Km101+740), Bắc Quảng Ngãi (Km123+700), Quảng Ngãi (Km130+502) và 01 nút giao bằng (ngã ba Quốc lộ 1 – Km139+204). Trong đó, 6 nút giao đã hoàn thành và đưa vào khai thác; riêng nút giao Chu Lai và nút giao Dung Quất đang tiếp tục triển khai thi công.

Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công.

MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.