SVIC - Chặng đường đầu phát triển

TPO - Sự ra đời của Cty cổ phần Bảo hiểm SHB – VINACOMIN, nay đổi tên thành Tổng Công Ty, là nỗ lực quyết tâm rất lớn của các cổ đông sáng lập bao gồm Tập đoàn Công nghiệp Than – khoáng sản Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài gòn – Hà Nội (SHB), Công ty cổ phần tập đoàn T&T và các cổ đông khác trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn thời gian qua.

SVIC - Chặng đường đầu phát triển

Những bước đi căn bản

Xác định nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng “Con người là tài sản lớn nhất của công ty” vì vậy ngay từ đầu SVIC đã tập trung phát triển mạng lưới , chú trọng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính, thường xuyên quan tâm và có hình thức phù hợp để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho CBNV trong toàn hệ thống. Cho đến nay SVIC đã có 14 công ty thành viên, 57 phòng bảo hiểm tại các tỉnh, thành phố trên cả nước, với 439 CBNV trong đó có hơn 70% có trình độ đại học trở lên, tuyển dụng và đào tạo được trên 1500 đại lý bảo hiểm.

Với quan điểm hợp tác để xây dựng thị trường bảo hiểm Việt Nam lành mạnh, ngay đầu năm 2009 SVIC đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bảo Việt, Bảo Minh, PVI, PJICO và một số DNBH khác. Chính điều này đã tạo điều kiện để SVIC tiếp cận tham gia bảo hiểm cho các dự án lớn trong TKV và vươn ra tham gia các dự án bảo hiểm lớn về giao thông, năng lượng… Đồng thời mở rộng các cơ hội hợp tác không chỉ trong các lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm gốc, tái bảo hiểm và đầu tư tài chính mà còn hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo nghiệp vụ, quản trị doanh nghiệp, hoạt động PR và quảng cáo …

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ của các sản phẩm truyền thống của thị trường, SVIC cũng sớm thiết kế và triển khai những gói sản phẩm bảo hiểm mới về con người, tài sản đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Trong điều kiện thị trường bảo hiểm cạnh tranh ngày càng gay gắt thì chất lượng của quản trị doanh nghiệp có một vai trò hết sức quan trọng đóng góp vào hiệu quả của SVIC. Chính vì vậy, SVIC đã nhanh chóng xây dựng, ban hành được hệ thống sản phẩm, văn bản quản lý nghiệp vụ, quản lý tài chính, quản lý đầu tư... nhằm đảm bảo các hoạt động kinh doanh được thuận tiện, có định hướng và đúng pháp luật. Tạo mọi điều kiện để khách hàng, đối tác cùng kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Tập trung đầu tư chiều sâu cho công nghệ thông tin, từng bước duy trì hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO nhằm xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, đạt hiệu quả cao.

Trong năm 2012 , SVIC thực hiện bước đột phá trong chiến lược phát triển thương hiệu bằng việc trở thành NTT đặc biệt cho cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012, quảng bá hình ảnh SVIC rộng rãi, lan tỏa đến khách hàng. Đồng thời quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp với những nét đặc trưng riêng thông qua những hoạt động nề nếp, sôi nổi và thiết thực của tổ chức Đảng, Công đoàn, đoàn thanh niên…

Những kết quả đáng khích lệ

Liên tiếp hai năm liền 2009 – 2010, SVIC vinh dự là Doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ duy nhất được Bộ Công thương trao tặng giải thưởng Thương mại dịch vụ Việt Nam “Vietnam Top Trade Service Awards”. Đặc biệt năm 2011 SVIC nhận giải Thương hiệu mạnh Việt Nam do Cục xúc tiến thương mại Bộ Công thương phối hợp với Thời báo kinh tế Việt Nam trao tặng.

Đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ là sự kiện tháng 2-2011 SVIC đã chính thức được Bộ Tài chính chấp thuận đổi tên thành Tổng công ty cổ phần bảo hiểm SHB – VINACOMIN. Khoác trên mình một tấm áo mới sẽ tạo đà phát triển, nâng tầm vị thế cho SVIC lên ngang hàng các DN bảo hiểm khác khi cung ứng các dịch vụ bảo hiểm lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho SVIC trong kinh doanh và phù hợp với quy mô tầm vóc phát triển của DN trong giai đoạn mới và nâng cao vai trò quản lý của TCty và các Cty thành viên.

Định hướng cho tương lai

Thời gian tới, với dự báo kinh tế đất nước vẫn tiếp tục khó khăn, mức độ cạnh tranh gay gắt thị trường bảo hiểm chưa có dấu hiệu suy giảm, nhân sự của hệ thống SVIC có thể biến động do tác động của thị trường và chính sách kinh doanh điều chỉnh của SVIC nhằm đáp ứng mục tiêu ngắn hạn về cổ tức của cổ đông… Trong điều kiện đó, vấn đề quan trọng đầu tiên là phải cân đối để xác định hài hòa giữa mục tiêu lợi ích ngắn hạn với mục tiêu ổn định và có hội phát triển vững chắc trong dài hạn. Trong đó cần dự báo thực chất về những nguy cơ suy giảm hệ thống có thể xảy ra gây khó khăn cho việc phát triển bền vững. Sự định hướng sáng suốt của các cổ đông cùng những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của CBNV sẽ quyết định tương lai phát triển của SVIC.

Tuy nhiên, về chủ quan SVIC sẽ tập trung củng cố, ổn định mạng lưới các đơn vị và văn phòng khu vực đảm bảo hoạt động có hiệu quả; Tập trung nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp nhằm đảm bảo tính hiệu lực và hiệu quả trong toàn hệ thống; Tiếp tục triển khai và nâng cao chất lượng công tác đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ cho CBCNV; Tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu SVIC trên thị trường. Tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng dịch vụ trong tất cả các khâu Khai thác – Giám định – Bồi thường nhằm đáp ứng nhu cầu bảo hiểm của các cổ đông và các khách hàng. Xây dựng mạng lưới chăm sóc khách hàng, giám định bồi thường chuyên nghiệp, kịp thời, thỏa đáng.

Trong những năm tiếp theo, SVIC phấn đấu đạt mức doanh thu phí bảo hiểm tăng trưởng bình quân 20%, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và các chỉ tiêu tài chính do Đại hội cổ đông giao.

Sự phát triển của SVIC gắn liền với các chỉ tiêu vượt mức kế hoạch đề ra. Cụ thể trong năm 2009 tổng doanh thu là 182 tỷ bằng 114,3 % kế hoạch, doanh thu bảo hiểm gốc 142 tỷ bằng 120,5 % kế hoạch, dự phòng nghiệp vụ hơn 70 tỷ đạt 179 % kế hoạch. Năm 2010 tổng doanh thu của SVIC đạt 338,7 tỷ đồng, bằng 111% kế hoạch, tăng trưởng 85% so với năm 2009, sau 2 năm hoạt động SVIC trở thành doanh nghiệp bảo hiểm đứng thứ 13/28 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chiếm 1,62% thị phần. Lợi nhuận trước thuế đạt 25,6 tỷ, tăng trưởng 195% so với năm 2009. Tỷ lệ chia cổ tức năm 2010 là 6%, bằng 100% kế hoạch, tăng trưởng 140% so với năm 2009. Năm 2011 tổng doanh thu đạt 390 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm 2010, lợi nhuận trước thuế 42 tỷ đồng, tăng trưởng 64% so với năm 2010.

Quảng cáo

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá