Tại sao các hãng xe đua nhau giảm giá?

TPO - Từ đầu năm tới nay, chủ yếu xe bình dân đua nhau giảm giá, trong khi xe sang kiên quyết giữ giá. Đến nay, thay vì phải giảm giá, xe sang phải đưa ra nhiều khuyến mãi khủng, lên tới hàng trăm triệu đồng để kích cầu mua sắm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuấn Nguyễn

Xe đa dụng đua nhau doanh số, xe sang ưu đãi 300 triệu đồng

Trong phân khúc xe đa dụng, tính đến thời điểm này, mẫu xe Mazda CX-5 của THACO vẫn dẫn đầu doanh số, cộng dồn 7 tháng đầu năm tiêu thụ được 4.365 chiếc. Đây cũng là mẫu xe luôn nằm trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Đón tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch), THACO công bố chương trình ưu đãi với giá bán dưới 800 triệu đồng cho CX-5. Như vậy, THACO tiếp tục giảm giá hơn 30 triệu đồng cho khách hàng và tặng kèm gói bảo hiểm bảo hành mở rộng 2 năm, nâng tổng số thời gian bảo hành lên đến 5 năm hoặc 150.000 km.

Đứng thứ hai ở phân khúc này đang là Honda CR-V. Kể từ ngày 8/8/2017, giá Honda CR-V được niêm yết 898 triệu đồng. Đây cũng là mức giá thấp nhất của mẫu xe này kể từ khi được giới thiệu trên thị trường Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2017 Honda Việt Nam bán được 1.171 chiếc.

Mới đây, Hyundai Thành Công đã giới thiệu mẫu crossover Tucson mới được lắp ráp trong nước (CKD) kèm với mức giá hấp dẫn, chỉ từ 815 triệu đồng/xe để cạnh tranh với các mẫu xe trên.  

Đáng chú ý, kể từ ngày 23/8 đến hết 30/9/2017, Jaguar Việt Nam ưu đãi cho các khách hàng mua mẫu xe thể thao Jaguar XF, lên tới 400 triệu đồng. Cụ thể, khi khách hàng mua Jaguar XF bản Pure và Prestige sẽ được Jaguar Việt Nam hỗ trợ 100% phí trước bạ với giá trị lên đến 400 triệu đồng và 1 năm bảo hiểm.

Tính từ đầu năm tới nay, chiếc xe SUV cỡ lớn Wolkswagen Touareg giảm giá cao nhất, lên tới 260 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Tiếp đến là Mazda CX-5 2.0L giảm tới 206 triệu đồng. 

Honda cũng có mức giảm giá cao nhất trong lịch sử của hãng này tại Việt Nam khi giảm tới 192 triệu đồng đối với xe Accord, CR-V giảm 170 triệu đồng.

Đua nhau giảm giá, vì sao?

Trong cuộc đua giảm giá để giành thị phần ô tô tại thị trường Việt Nam 7 tháng qua, dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa hai phân khúc xe sang và xe bình dân.

Với phân khúc xe bình dân, đơn vị khởi điểm và quyết liệt nhất dễ dàng nhìn ra chính là Cty CP ô tô Trường Hải (THACO). Tại Việt Nam, THACO đang phân phối 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.662 xe, bao gồm 11.195 xe du lịch; 8.489 xe thương mại và 978 xe chuyên dụng.

Trong tháng 7, Toyota Việt Nam (TMV) bất ngờ sụt giảm thị phần một cách nghiêm trọng từ 30% trong tháng 6 xuống còn mức 22,2%. Ngược lại, THACO có cú "lội ngược dòng" sau khi tăng từ mức 31,9% (tháng 6) lên 35,4% (tháng 7). Tiếp đó là Ford chiếm 12,6%, Honda chiếm 5,9% thị phần.

Như vậy, có thể thấy, bằng cách giảm giá bán liên tục cùng nhiều ưu đãi, khuyến mãi khác, THACO đã vượt lên TMV giành thị phần lớn nhất VAMA tháng 7. Trước đó, trong năm 2015, TMV dẫn đầu về thị phần xe du lịch. Kết thúc năm 2016, THACO đã vượt qua Toyota trở thành hãng bán nhiều xe du lịch nhất Việt Nam, chiếm 24,1% thị phần.

Nguyên nhân khiến TMV để THACO vượt qua bởi đến giữa năm 2016,TMV mới phá lệ, rục rịch giảm giá bán để kích cầu. Tháng 5/2017, TMV đã đưa ra một bảng giá mới, với mức giá giảm sâu ở hầu hết các mẫu xe. Kết quả, qua 7 tháng 2017, TMV vượt qua THACO, lấy lại vị trí dẫn đầu với 23,4% thị phần, THACO là 19,8%.

Theo các chuyên gia, cuộc chiến giảm giá ô tô giữa các hãng xe vẫn chưa dừng lại bởi hầu hết các hãng, đại lý đang phải chịu sức ép lớn về doanh số, thậm chí chấp nhận bán cắt lỗ để giành thị phần. Bên cạnh đó là các lý do thuế nhập khẩu trong khu vực giảm, thị trường bất ổn, chính sách chưa rõ ràng.  

Dự báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô năm 2017 sẽ tăng 10% so với năm trước. Nhưng đến thời điểm hiện tại, tổng thị trường đang âm 2%. Chính vì điều này, mà các hãng sản xuất lớn phải giảm giá xe để đẩy hàng, duy trì và tiếp tục hỗ trợ sản xuất trong nước.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA cho rằng, chỉ khi nào chính sách của Nhà nước ổn định thì giá xe mới ổn định theo, lúc đó người tiêu dùng sẽ quyết định mua sắm nhiều hơn.

“Hiện nay chính sách vẫn thay đổi thường xuyên nên tâm lý người tiêu dùng vẫn dè chừng, chờ đợi xem thời điểm nào hợp lý mới mua xe. Việc các hãng đua nhau giảm giá, khuyến mãi 7 tháng qua nhằm để kích cầu, tăng doanh số, và đây chỉ là giải pháp ngắn hạn. Nhà sản xuất luôn muốn đưa ra mức giá tốt nhất cho khách hàng, song nếu thuế và phí tăng thì giá xe cũng phải tăng theo” – ông Tuấn phân tích.

Cũng vì chính sách không ổn định nên theo ông Tuấn, giá xe từ nay đến cuối năm có thể sẽ biến động nhưng rất khó đoán, tùy vào thị trường và chiến lược của mỗi hãng xe. Tuy nhiên, đây là thời điểm tốt để khách hàng mua xe, bởi doanh số thấp nên các hãng phải đẩy doanh số và đến cuối năm thì thị trường ô tô có thể sẽ nóng trở lại.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá