Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ

TPO - Mô hình trạm thu phí tự động không dừng (ETC) được cho là mô hình quản lý hệ thống thu phí hiện đại nhất thế giới hiện nay. Theo tính toán của các chuyên gia, khi triển khai rộng rãi mô hình này ở Việt Nam có thể làm lợi cho nền kinh tế ước khoảng 5.400 tỷ đồng/năm.
Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 1

Đài Loan (Trung Quốc) hiện có 319 trạm thu phí (giá long môn) đa làn không dừng ETC trên quốc lộ từ Bắc vào Nam.

Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 2

Mô hình ETC trên nền tảng công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) áp dụng theo tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 3

Theo ông Richard - Phó tổng giám đốc Công ty FETC Đài Loan, hệ thống thu phí tự động có tốc độ nhận diện phương tiện cực nhanh, chỉ trong vòng 0,02 mili giây; kết quả thu phí chính xác tới 99,99%...

Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 4

Hiện tại ở Đài Loan, số phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động đạt trên 94%. Mỗi ngày, trung bình hệ thống ETC xử lý thu phí tự động hơn 14 triệu lượt phương tiện, ngày cao điểm lên đến 21 triệu lượt xe.

Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 5

Để việc thu phí đạt được độ chính xác tối đa, một trung tâm xử lý sai sót với cả trăm nhân viên hoạt động liên tục 24/24h hằng ngày.

Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 6

Nhiệm vụ của các nhân viên nơi đây là kiểm tra hình ảnh, xác định việc thu phí đối với những phương tiện có thể gây tranh cãi, như mờ biển số, biển số không rõ ràng, mất chữ, mất số... 

Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 7

Để sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện được cấp miễn phí thẻ định danh E-tag để dán lên kính trước của xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch.

Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 8

Sau khi xe đã được dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống ăng ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag.

Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 9 Theo ông Y.C Chang, Tổng giám đốc Công ty FETC, với việc không phải dừng xe, hệ thống thu phí ETC còn giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải carbon, quản lý phương tiện và điều tiết giao thông hữu hiệu... 
Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 10

Hiện tại hệ thống thu phí ETC Đài Loan đã ở phiên bản 4.0, đa làn không dừng. Do đặc thù của giao thông Việt Nam, FETC Đài Loan đang thiết kế hệ thống thu phí ETC 2.0 cho Việt Nam, thu phí tự động kết hợp với thu phí thủ công, có rào chắn barie... 

Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 11

Theo bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông Vận tải,  Bộ sẽ dự kiến một lộ trình thích hợp để triển khai mô hình ETC và trước mắt sẽ vẫn duy trì song song hai hình thức thu phí thủ công và tự động, nhằm chuyển đổi dần dần sang công nghệ mới.

Tận thấy hệ thống thu phí không dừng hiện đại trên quốc lộ ảnh 12

Tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tiến hành thành công Lễ kiểm thử công nghệ thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại Trạm thu phí Km 604+700 Quốc lộ 1 thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình. Tiếp đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang xây dựng tờ trình Chính phủ ký ban hành Quyết định về việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng, qua đó hình thành khuôn khổ pháp lý để có thể áp dụng rộng rãi hình thức thu phí tự động không dừng trên toàn quốc. Ảnh: tapchigiaothong.vn

MỚI - NÓNG