Tăng dự trữ cho hàng Tết

Các doanh nghiệp tích cực chuẩn bị hàng cho Tết Nguyên đán. Bộ Công thương dự báo, dịp Tết, hàng hóa không thiếu nhưng giá cả sẽ tăng.

Hàng tết không tránh khỏi tăng giá- Ảnh: VNN

Theo dự báo của Sở Thương mại Hà Nội, sức mua tại Hà Nội trong tháng tết sẽ tăng 30% so với các tháng khác. Trung bình hàng tháng, Hà Nội tiêu thụ hàng hóa trị giá 6.000 tỉ đồng với 50.000 tấn lương thực và 6.500 tấn lợn hơi/tháng.

Tuy nhiên, trong tháng tết nhu cầu thịt lợn có thể lên đến 9.000 -10.000 tấn; thịt trâu bò khoảng 1.800-2.000 tấn...

Vì vậy, từ cách đây hơn 1 tháng, các DN đã chuẩn bị tích cực để tạo nguồn hàng phục vụ Tết. Tổng Công ty Lương thực miền Bắc đã chuẩn bị được 177.000 tấn gạo và bột mỳ.

Tổng Công ty Thương mại và các đơn vị thành viên dự trữ được 240 tấn thịt các loại, 800 tấn thực phẩm chế biến, 100 tấn rau, 200 tấn bánh mứt kẹo, 600 tấn dầu ăn, 65 tấn mỳ chính, 160 tấn đường...

Trong khi đó, các siêu thị lớn như Metro, BigC, Intimex, Fivimart cũng đã dự trữ đầy đủ các mặt hàng thiết yếu với tổng tiền hàng khoảng 400 tỉ đồng, tăng trên 20% so với dự trữ cùng kỳ năm 2006...

Tại TP. Hồ Chí Minh, sức mua sẽ tăng 20% so với năm ngoái. Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn đã có kế hoạch dự trữ các mặt hàng gồm: 7.000 tấn thịt lợn, 540 tấn thịt bò, 3.540 tấn thực phẩm chế biến, 1.700 tấn thủy sản.

Trong khi đó, Liên hiệp Hợp tác xã Thành phố Hồ Chí Minh cũng dự kiến doanh số bán hàng tết tăng tới 50% so với cùng kỳ, đạt khoảng 750 tỷ đồng và đã chuẩn bị được 660 tấn gạo, 1.260 tấn thực phẩm chế biến, 230 tấn thủy sản, 700 tấn rau củ quả, 920 tấn đường...

Tổng Công ty Lương thực miền Nam đã dự trữ 750 tấn gạo cao cấp các loại; mì, nui và các thực phẩm khác (phở, bún, miến...) khoảng 3.600 tấn.

Tại các thành phố lớn như Hải Phòng, Cần Thơ, mức tiêu thụ hàng hóa được dự kiến sẽ tăng thêm 20% so với năm trước. TP. Hải Phòng đã chuẩn bị 14.000 tấn gạo các loại; 2.600 tấn thịt lợn, bò, gà; 2.400 tấn cá và các loại hải sản; 13.000 tấn rau quả; 6,5 triệu lít bia và nước giải khát và 12.000 tấn bánh mứt kẹo... để đáp ứng nhu cầu tăng thêm dịp Tết.

Trong hoàn cảnh giá cả đang tăng, cộng với nhu cầu tăng mạnh vào những ngày tết nên việc tăng giá là khó tránh khỏi. Mức tăng giá dự kiến ít nhất là 10-15%. Hiện nay, hàng tết đã bắt đầu chào bán trên thị trường.

Mức giá chào bán cũng tăng giá lên so với ngày thường khoảng 10-20%. Các mặt hàng nước giải khát, thực phẩm chế biến, đông lạnh, bánh kẹo... đang là sản phẩm tăng giá khá mạnh.

Theo Phước Hà
 VietNamNet

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá