Tăng giá trần không đồng nghĩa tăng giá vé máy bay

TPO - Sau khi Tiền phong ra ngày 17/5 đăng bài về 2 hãng hàng không Việt Nam kiến nghị tăng mức giá trần, ngày 14/6, PV tiếp tục trao đổi với đại diện Pacific Airlines về việc này.

Ông Lương Hoài Nam, GĐ hãng Pacific Airlines  (PA) khẳng định tăng mức giá trần máy bay sẽ có lợi cho hành khách.

Bởi vì, cơ cấu giá vé và số chỗ dành cho mội mức giá được các hãng hàng không tính toán để đạt được một giá bình quân có lãi cho một chuyến bay. Trên nguyên tắc đó, nếu giá trần cao (và những người mua vé sát ngày bay phải trả giá vé cao) thì sẽ có nhiều giá vé rẻ và số chỗ dành cho các giá rẻ đó (và ngược lại).

 Một khi nâng giá trần, việc đa dạng hóa giá vé sẽ ở mức độ cao hơn. Thị trường chắc chắn sẽ tăng trưởng nhanh hơn. Không riêng gì vận tải hàng không, mà trong bất kỳ lĩnh vực nào, các biện pháp kích cầu đều nhằm vào những khách hàng “nhạy cảm về giá”.

Trong những năm qua, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng chỉ ở mức 10-15%/năm. Nếu muốn thị trường này tăng trưởng cao hơn, đạt 20-30%/năm (hoặc 40-50%/năm như đã diễn ra tại Trung Quốc, Ấn Độ trong 5 năm gần đây) thì việc tăng giá trần để đa dạng hóa giá vé máy bay là điều bắt buộc phải làm.

 + Mạng đường bay nội địa và ngành vận tải hàng không VN có thể hình dung sẽ như thế nào?

 - Cần nhìn vào một thực tế: Ngoại trừ các đường bay nối 3 trung tâm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, các đường bay nội địa khác đang được khai thác ở mức “cầm chừng”. Nhiều sân bay được nhà nước đầu tư tốn kém nhưng mỗi ngày chỉ có 1-2 chuyến bay. Thậm chí, sân bay Chu Lai, Tuy Hòa chỉ có 2-3 chuyến bay/tuần.

Bay ít như thế thì đầu tư vào hạ tầng sân bay, quản lý bay không hiệu quả và phát triển kinh tế, du lịch của các địa phương cũng khó khăn. Tuy nhiên, nếu bay nhiều thì hãng hàng không lỗ nhiều.

Muốn có một mạng đường bay nội địa thực sự phát triển, khai thác với tần suất cao như ở các nước thì phải thay đổi tính chất “phục vụ nhiệm vụ chính trị-xã hội” thành “cơ hội kinh doanh có lãi” của các đường bay này. Khi đó thậm chí nhiều nhà đầu tư ở trong và ngoài nước sẵn sàng bỏ tiền ra để thành lập thêm các hãng hàng không chỉ để bay nội địa chứ không dừng lại ở 2 hãng như hiện nay.

Một máy bày của Pacific Airlines đang chuấn bị cho chuyến bay.

+ Việc đề nghị tăng giá trần có mâu thuẫn với mô hình hàng không giá rẻ mà PA lựa chọn?

 - Ngược lại, do PA lựa chọn mô hình hàng không giá rẻ nên mới kiến nghị tăng giá trần. Mặc dù giá trần hiện nay đang là 1.500.000 đồng/chiều giữa Hà Nội và TP HCM, nhưng giá vé bình quân của PA chỉ khoảng 1.000.000 đồng/chiều (vì có rất nhiều chỗ được bán dưới mức 1.000.000 đồng).

Nếu PA bán dưới 1.000.000 đồng nhiều hơn nữa thì giá vé bình quân trên đường bay này sẽ tụt xuống dưới mức hòa vốn và kinh doanh trở nên mất ý nghĩa. Chúng tôi chỉ có thể tăng thêm số chỗ giá rẻ trong một cơ chế giá mới, khi mà hành khách mua vé sát ngày bay hoặc trong ngày bay sẽ trả cho chúng tôi cao hơn 1.500.000 đồng.

+ Ông nghĩ gì khi tâm lý hành khách không ủng hộ việc tăng giá trần?

 - Tôi khẳng định lại rằng, tăng giá trần không đồng nghĩa với tăng giá vé. Tăng giá trần chính là cả tăng giá vé và giảm giá vé, tăng biên độ giữa giá cao nhất và giá thấp nhất; cơ cấu phân bổ chỗ trên chuyến bay cho các mức giá vé khác nhau. PA cũng là người tiêu dùng đối với các yếu tố chi phí đầu vào như máy bay, xăng dầu, điện, nhân lực…

Chúng tôi cũng không muốn các chi phí này tăng, nhưng phải chấp nhận một thực tế việc chúng đã tăng rất cao trong thời gian gần đây. Kinh tế thị trường không thể dựa trên việc thả nổi giá cả đầu vào nhưng lại không chế giá cả đầu ra.

+ Nếu tăng giá trần, liệu PA có lợi dụng để đồng loạt tăng giá vé?

 - PA không có đường bay nội địa độc quyền nào. Thị phần của PA trên các đường bay TP HCM-Hà Nội, TP HCM-Đà Nẵng mới ở mức 30%, nếu tính cả mạng nội địa thì chúng tôi mới chỉ chiếm 15%. Với mức thị phần như thế và mô hình hàng không giá rẻ thì PA không bao giờ bán vé máy bay với giá cao hơn hãng hàng không khác trên cùng đường bay.

+ Hành khách cho rằng cùng bay một chuyến,  hưởng một dịch vụ nhưng có người chỉ phải trả giá vé 15.000 đồng hoặc 150.000 đồng, có người lại phải trả những 1.500.000 đồng là không công bằng?

 - Đó là lý lẽ của người trả 1.500.000 đồng, còn người trả 15.000 đồng hoặc 150.000 đồng họ có cái lý khác mà mình cũng phải nghe. Người ta mua vé và trả tiền cho hãng hàng không cả mấy tháng trước ngày bay và phải chấp nhận điều kiện vé ngặt nghèo (không đi là mất tiền) thì giá vé phải thấp hơn.

Nếu giá vé bán xa, bán gần ngày bay bằng nhau thì chẳng ai mua vé sớm để làm gì. Mà như thế thì hãng hàng không rất khó dự báo thị trường và lập kế hoạch bay thật sát với nhu cầu đi lại. PA và các hãng giá rẻ khác có nhiều mức giá rẻ chính là khuyến khích khách hàng mua vé xa ngày bay.

+ Hệ thống giá của PA sẽ được điều chỉnh như thế nào nếu được phép tăng giá trần như đã kiến nghị?

- Các chuyến bay của PA đang được mở với 11 mức giá (9 mức giá Tiết kiệm và 2 mức giá Linh hoạt). PA đang chuẩn bị cho việc đồng nhất chính sách giá và phân bổ chỗ với một hãng hàng không giá rẻ liên kết với PA. Hãng hàng không đó có tới 26 mức giá khác nhau và đó cũng là dự kiến của PA. Việc điều chỉnh giá vé và mở chỗ trên mỗi chuyến bay sẽ do một chương trình máy tính tự động thực hiện với sự can thiệp tối thiểu của con người.

Đình Thắng thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá