Tăng giá xăng dầu - Đổ dầu vào lửa!

Rất nhiều chuyên gia đã bàng hoàng khi nghe tin giá xăng dầu được điều chỉnh tăng đúng vào thời điểm lạm phát căng thẳng hiện nay.

"Trong hoàn cảnh hiện nay, Nhà nước đang chống lạm phát, thắt chặt tiền tệ nhưng lại thả nổi giá xăng dầu thật chẳng khác gì đổ dầu vào lửa!

Quả thật không thể hiểu nổi chính sách tăng giá xăng dầu của Nhà nước vào thời điểm này. Nền kinh tế Việt Nam sẽ không thể chịu nổi những cú "sốc" liên tục như vậy. Cần phải có một biện pháp đồng bộ cho cả nền kinh tế chứ không thể giải quyết riêng lẻ theo kiểu hiện nay được.

Đối với việc thả nổi giá xăng như hiện nay chúng ta cần có một lộ trình cụ thể, cần có những biện pháp phòng ngự đề phòng tình hình giá xăng tăng bất ngờ như lúc này. Đến giờ này mà các biện pháp phòng ngự cho nền kinh tế trước việc tăng giá xăng dầu vẫn chưa được triển khai thì tôi cũng không hiểu nổi". (GS-TS Trần Ngọc Thơ, Đại học Kinh tế TP.HCM)

Tăng giá xăng, dầu làm tăng chỉ số lạm phát

"Xăng dầu không phải là loại hàng hóa trong rổ hàng hóa để tính chỉ số lạm phát nhưng tất cả các ngành sản xuất đều phải sử dụng năng lượng. Vì vậy việc tăng giá đó sẽ tác động đến tất cả các ngành sản xuất trong nước, làm cho giá thành hàng hóa tăng lên.

Rõ ràng các chính sách kiềm chế lạm phát của chúng ta chưa được thực hiện đồng bộ. Ngoài chính sách tiền tệ đã được thực hiện quyết liệt nhằm giảm bớt lượng tiền thì còn phải giảm vòng quay tiền tệ (giảm đầu tư nóng), giảm thói quen tiêu thụ đồng thời tăng lượng hàng hóa. Những biện pháp sau chưa được thực hiện tốt. Trong khi đó, việc gia tăng chi phí đầu vào sẽ khiến cho lượng hàng hóa sản xuất của các doanh nghiệp không thể tăng lên được mà còn có khả năng giảm xuống.

Chúng ta hiểu được khó khăn để giải quyết bài toán mâu thuẫn giữa chính sách vĩ mô của các cơ quan nhà nước khi giá xăng dầu thế giới tăng lên nhưng có thể xem xét tăng giá xăng dầu vào một thời điểm khác". (TS Lê Thẩm Dương, trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) 

Tác động rất lớn, sẽ hình thành mặt bằng giá mới

"Tôi có cảm giác con số tác động 0,4% - 0,5% tới chỉ số giá nói chung mới chỉ là tác động trực tiếp từ việc tăng giá xăng, dầu đến chi phí của lĩnh vực vận tải, chứ chưa tính tới tác động quay vòng.

Từ vận tải còn sinh ra nhiều cái khác khiến mớ rau, con cá cũng sẽ tăng giá và tăng quay vòng. Như vậy, sau khoảng 3 tháng sẽ hình thành mặt bằng giá mới. Và nếu tính đầy đủ việc tác động của tăng giá xăng, dầu thì trong kinh tế có mô hình vào - ra, với các hệ số tương quan xăng, dầu - xi măng rồi xăng, dầu - sắt thép...

Tôi nghĩ mức độ tác động của nó sẽ lớn hơn nhiều và muốn tính được chính xác thì phải đợi sau này". (TS Lê Đăng Doanh, chuyên viên kinh tế cao cấp)

Cảnh giác tình trạng "đẩy giá"!

- "Trong thời điểm hiện nay, một bộ phận các nhà kinh doanh có thể lợi dụng điều này và tăng giá một cách không hợp lý. Chính phủ vào lúc này cần quan tâm đến các biện pháp tuyên truyền và cần thiết là các biện pháp chỉ đạo về quản lý giá để tránh tình trạng tiêu cực này". (Ông Vũ Viết Ngoạn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội)

- "Bây giờ lại điều chỉnh giá dầu, mà giá dầu là yếu tố đầu vào của sản xuất thì đương nhiên nó sẽ ảnh hưởng tới giá cả các mặt hàng khác. Chính sách tiền tệ thì có tính hai mặt, không thể cùng một lúc đạt được cả hai mục tiêu là tăng trưởng kinh tế và kiềm chế được lạm phát. Kiềm chế tốc độ lạm phát dưới mức tăng trưởng kinh tế như mục tiêu Quốc hội đề ra là rất khó khả thi". (Phó GS Ngô Trí Long, nguyên Viện phó Viện Nghiên cứu giá cả thị trường

Theo X.ToÀn - H.Ly - T.Bảo - M.Phương
Thanh Niên

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá