Tăng giá xăng dầu, người dân nói gì?

(TPO) Không có hiện tượng “găm hàng” chờ tăng giá, hầu hết các cửa hàng xăng dầu ở Hà Nội đều bán đến 12h trưa nay( 29/3) mới nghỉ để kiểm kê và chỉnh giá mới.

Chỉnh lại giá bán xăng : Từ 12h trưa 29/3, 8000đ/lít xăng A92. Ảnh : TPO.
Tại cửa hàng xăng dầu trên đường Trần Quang Khải, đúng 12h trưa, các nhân viên thông báo tạm ngưng bán hàng để kiểm kê. Rất nhiều người đến mua xăng không hề hay biết thông tin tăng giá xăng dầu, đa số tỏ ra khó chịu vì xe hết xăng mà không biết làm thế nào để mua ngay được.

Một hình ảnh tương tự cũng diễn ra ở cửa hàng xăng dầu số 4, thuộc Xí nghiệp Xăng dầu, Công ty Xăng dầu khu vực 1 (số 9 Trần Hưng Đạo). Cửa hàng ngừng bán từ 12h, thông báo nghỉ để kiểm kê. Một nhân viên cửa hàng cho biết: Chỉ khi nào lãnh đạo công ty mang quyết định tăng giá đến và chỉnh giá từ 7500đ/lít lên 8000đ/lít, việc bán hàng mới được tiếp tục.

12h20, một đoàn cán bộ của công ty mang quyết định tăng giá đến cửa hàng. Việc chỉnh giá được tiến hành nhanh chóng và ngay sau đó, việc mua bán được diễn ra bình thường.

Lúc 12h20 tại Hà Nội, việc mua bán xăng dầu theo giá mới đã diễn ra một cách bình thường. Ảnh : TPO.

Đa số người dân không hề biết gì về thông tin này và chỉ biết khi các cửa hàng xăng dầu ngừng bán để kiểm kê, chờ chỉnh giá mới. Anh Vũ Anh Tuấn, lái xe 29K - 1392 qua hai cửa hàng xăng dầu trên đường Láng đều thấy kiểm kê. Đi tiếp một đoạn thì xe hết xăng, anh Tuấn đã phải mua 2 lít xăng lẻ ở ngoài với giá 9000đ/lít.

Người dân nói gì?

Tiền Phong online đã trực tiếp phỏng vấn nhiều người đi mua xăng đúng vào thời điểm 12 giờ trưa nay, nhiều ý kiến cho rằng tăng giá xăng dầu sẽ phần nào ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của họ khi mọi thứ trên thị trường đều tăng, trừ… thu nhập.

Anh Tuấn: "Việc tăng giá cần phải điều chỉnh phù hợp...". Ảnh : TPO.
Anh Tuấn, công tác tại Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội nói: “Không phải cái gì cũng tăng theo thế giới. Việc tăng giá cần phải điều chỉnh phù hợp với khả năng của mình.”

Một lái xe ô tô không nói tên tỏ ra khó chịu: “Việc tăng giá có phải của tôi đâu, tôi là người mua thì thua người bán, biết thế nào được. Còn chuyện xăng dầu xuất khẩu sang biên giới thì tôi không biết, tôi chỉ là người dân, chỉ biết giá xăng dầu suốt ngày lên, cứ vài ba tháng lại lên một lần, chóng hết cả mặt.” Theo người lái xe này, trung bình mỗi tháng xe của anh phải chạy hết từ 300 đến 500 lít xăng, đồng nghĩa với việc anh sẽ phải bỏ thêm 150 ngàn đồng đến 250 đồng cho việc mua xăng mỗi tháng.

Một lái xe khác nói: “Thế này thì khó cho cánh lái xe chúng tôi quá. Bọn tôi chở hàng, ký hợp đồng dài hạn, không biết trước là tăng giá xăng nên chắc vẫn phải áp dụng giá vận tải cũ thôi, chấp nhận thiệt thòi vậy”.

Vân Anh, sinh viên ĐH KTQD cho hay: “Nhà em ở Cầu Diễn, mỗi ngày đi học rồi đi làm thêm cũng hết gần 10.000 tiền xăng. Bây giờ tăng giá xăng như thế này, túi tiền sinh viên bọn em… khó quá.”

Anh Hiếu, lái xe ôm: Lại tăng á ? Ảnh : TPO.
Anh Hiếu, lái xe ôm ở ngã năm Trần Hưng Đạo – Lê Thánh Tông (ảnh) cũng không hề biết gì về chuyện tăng giá xăng, dù anh đỗ xe ngay gần cây xăng. “Lại tăng á? Thế thì đắt quá. Kiếm tiền bây giờ thì khó mà cứ tăng thế này…”, anh Hiếu chép miệng.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến khác bày tỏ sự thông cảm với quyết định tăng giá xăng dầu. Chị Hồng Nhung (Quỳnh Mai, Hà Nội) cho rằng: “Giá xăng dầu trên thế giới đang tăng nên giá xăng ở Việt Nam tăng cũng phải thôi. Tôi nghĩ là không ai muốn tăng giá đâu, ngay cả thuế nhập khẩu xăng dầu cũng xuống 0% rồi còn gì.” 

Anh Hà (Thành Công, Hà Nội) nói: “Mỗi tháng tôi chi khoảng 150 ngàn đồng cho việc mua xăng. Giờ tăng thêm 500 đồng/ lít, nghĩa là mỗi tháng phải mất thêm 10 ngàn đồng, tôi nghĩ là có thể chấp nhận được.”

Ngày 29.3 : Giá dầu thô thế giới bắt đầu giảm, nhưng giá xăng dầu bán lẻ vẫn ở mức cao

Sự  tăng  giá đồng đô la Mỹ đã làm cho giá dầu giảm dần, tuy vẫn ở mức cao. Sáng  29.3  được coi là ngày đồng đô la đạt  tỉ giá cao nhất  so với  đồng euro trong  6 tuần qua.

Tại London, giá dầu thô Brent trong phiên giao dịch sáng sớm 29.3 vẫn ở mức cao 52,60 USD /thùng, giảm hơn 1,3 đô la so với bốn ngày qua. Giá dầu  của Mỹ hiện đang "chốt" ở mức 53,68 USD/thùng vào ngày 28.3 , giảm gần 3 đô la so với giá  đỉnh điểm ngày 17.3.

Dự đoán tỉ giá lãi suất của Mỹ tăng đã khiến cho  những kẻ đầu cơ chuyển sự chú ý ra khỏi thị trường dầu và tập trung vào  đồng đô la.

Việc cam kết của  BP rằng, vụ nổ nhà máy lọc dầu của họ ở Texas ( lớn thứ 3 tại  Mỹ) sẽ không làm ảnh hưởng tới việc cung cấp  xăng dầu tại Mỹ  cũng là một nguyên nhân khiến cho giá dầu giảm.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay,  giá dầu vẫn cao hơn 25 %  và nhu cầu về xăng dầu vẫn rất lớn. Giữa tháng 3 vừa qua, OPEC đã đồng ý tăng sản lượng  dầu lên 500.000 thùng / ngày và thậm chí  A rập Xê út còn muốn đàm phán để tăng sản lượng dầu lên nữa.

Trung Quốc là nền kinh tế đang "khát" dầu, dự đoán nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ  tăng 10% vào năm 2005 cùng với đà tăng trưởng kinh tế 9%. Một số nhà phân tích đã gợi ý Trung Quốc nên áp thuế 20 - 50% đối với xăng dầu để giảm nhu cầu bán lẻ.

Trong khi đó tại Mỹ, giá xăng dầu  trung bình đã đạt kỷ lục mới 2,15 đô la/ gallon (3,78lít) tương đương 0,57USD/lít. Tuy nhiên với sự điều chỉnh lạm phát này , giá xăng dầu Mỹ vẫn còn thấp hơn  so với giá cao  kỷ lục là  3,08 đô la/ gallon vào năm 1981.

Thông báo nghỉ kiểm kê của cửa hàng xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo. Ảnh : TPO. Nhân viên cửa hàng xăng trên đường Trần Quang Khải giải thích với khách. Ảnh : TPO. 
Hết xăng rồi, phải dắt bộ vậy! Ảnh : TPO. Cầm can hỏi mua xăng nhưng không bán.Ảnh : TPO.
Cửa hàng không bán, lái xe 29K - 1392 phải đi mua xăng lẻ với giá 9000đ/lít. Ảnh : TPO. Chỉnh giá xăng lên 8000đ/lít A92. Ảnh : TPO.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá