Tăng giá xăng dầu: Người tiêu dùng và nhà sản xuất đều bị ảnh hưởng

Điều khiến người dân không khỏi lo ngại là giá đầu vào của nhiều mặt hàng thiết yếu sẽ tăng. Tuy nhiên, theo các quan chức Bộ TC và ngành xăng dầu thì việc tăng giá là bắt buộc.

Tại cuộc họp báo sáng 29/3/2005, Thứ trưởng thường trực Bộ TC Trần Văn Tá giải thích: “Nếu không tăng giá xăng dầu thì năm nay Nhà nước sẽ phải tiếp tục bù lỗ hơn 18.800 tỷ đồng; điều này sẽ phá vỡ cân đối thu chi ngân sách. Mặt khác, Nhà nước không thể kéo dài tình trạng bao cấp cho mọi đối tượng”.

Tranh thủ mua xăng trước giờ tăng giá.       Ảnh: Hồng Vĩnh
Trước những ý kiến quan ngại về tác động của việc tăng giá này đối với các doanh nghiệp ngoài ngành xăng dầu, ông Trần Văn Tá cho rằng: Việc tăng giá chỉ khiến các DN giảm lãi chứ không hề lỗ. Thậm chí nếu “khéo” giảm chi phí sản xuất thì DN vẫn có thể giữ nguyên lợi nhuận.

Việc tăng giá lần này thực ra không gây bất ngờ đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sự tác động của nó lên chi phí sản xuất không hề nhỏ.

Ông Lê Văn Đường (Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký hội Vận tải thuỷ Việt Nam) nói: “Chúng tôi đang rất khó khăn, vì xăng dầu chiếm 25% tổng chi phí vận tải. Cứ thử tính xem, nếu “thằng này” nó tăng thêm 10% thì tiền lương, tiền sửa chữa phương tiện và các thứ khác không đủ, do đó việc duy trì đội tàu sẽ hết sức khó khăn.

Chất lượng đội tàu kém sẽ ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường thuỷ. Chi phí vận tải đợt này chắc chắn tăng, nhưng giá cước có thương lượng được với chủ hàng hay không thì còn phải bàn tiếp”.

Còn ông Phạm Quang Vinh (Đoàn trưởng Đoàn xe 4 thuộc Xí nghiệp xe khách Nam, Tổng Cty vận tải Hà Nội) nhẩm tính: “Mỗi ngày đoàn xe chúng tôi dùng 2 ngàn lít xăng, nhân với 500 đồng tăng thêm đợt này, vị chi mất đứt 1 triệu đồng tiền xăng. Riêng dầu diezel tăng thêm như lần này, chúng tôi sẽ mất khoảng gần 5 triệu đồng.

Tổng cộng, đoàn xe mỗi tháng thâm hụt vào doanh thu khoảng 6 triệu đồng.” Tại Bến xe Nước Ngầm, nhà xe Dũng Hải (Nghệ An) thực sự hoảng hốt khi nghe thông tin này: “Bọn em vốn đã rất khổ sở khi đi thu tiền hành khách.Trong các chi phí; xăng, dầu chiếm phần lớn nhất. Xăng, dầu tăng lên, bọn em lại đau đầu hơn bởi thu thêm tiền của khách đi xe đâu có dễ. Nhưng chắc phải tăng lên thôi, nếu không bọn em ăn gì?!”.

Một số chủ xe tải nhỏ chở hàng thì không cần đếm xỉa đến việc tăng giá này. Anh Nguyễn Văn Thắng, chủ xe 29K-9088 chuyên chạy cho các chợ đầu mối nói: “Tôi không quan tâm lắm, bởi giá xăng dầu tăng tới đâu thì  giá cước vận tải sẽ tăng tới đó”.

Ông Lê Đức Đảo, Trưởng ban Vật tư-Thương mại-Dịch vụ (Tổng Cty than Việt Nam) dự tính: “Trong năm 2005, với việc tăng giá này, tổng giá thành SX than sẽ bị đẩy lên cao hơn hiện nay khoảng 1,5 tỉ đồng. Chưa có việc tăng giá này, than đã phải bán dưới giá thành SX, nay ngành than càng khó xoay xở hơn”.

Ông Quốc, truởng phòng Quản lý Tưới tiêu và Cấp thoát nước nông thôn (Cục Thuỷ lợi-Bộ NN &PTNT) cho biết: Năm nay hạn hán nhiều, bị ảnh hưởng lớn nhất là đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Tây Nguyên. ở ĐBSCL, bình thường phải sử dụng 60-80 lít/ha, nay phải tăng khoảng 20 lít nữa cho chống hạn; tổng lượng xăng dầu kể cả chống hạn phải tới 4,5 triệu lít; chưa biết liệu giá thóc có bù nổi chi phí này không?! ở Tây Nguyên, trong hàng chục vạn ha cà phê, bình thường mỗi ha phải tưới 3 lần; do hạn phải tưới thành 4-5 lần.

Năm ngoái, xăng lên giá thành hơn 7 nghìn đồng/lít, nông dân đã mệt lắm; nay, xăng dầu lại tăng giá nữa, phần hỗ trợ của Chính phủ cho nông dân chống hạn sẽ được đến đâu?

Bài toán cho các đơn vị kinh doanh, sản xuất khi giá nhiên liệu xăng, dầu  trong nước tăng quả là phức tạp. Đặc biệt, khi diễn biến của giá nhiên liệu trên thế giới vẫn là ẩn số.

Ngày 29/3/2005, Bộ TC đã gửi điện đề nghị các ngành, địa phương không để xảy ra hiện tượng lợi dụng việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu tăng giá sản phẩm một cách bất hợp lý; đề nghị UBND các tỉnh, thành phố lập tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra nhằm phát hiện những hành vi cố ý găm hàng, bán xăng dầu sai chỉ đạo, chất lượng không đảm bảo...

Bộ TC  cũng đề nghị thực hiện triệt để chủ trương của Chính phủ là tiết kiệm chi phí xăng dầu, có biện pháp quyết liệt hạ giá thành, ổn định giá bán sản phẩm; các sản phẩm chủ đạo (như: điện, than, xi măng...) không được tăng giá bán; cơ quan NN phải giảm 10% chi phí xăng dầu; cá nhân cũng phải sử dụng tiết kiệm, tiêu dùng hợp lý.

Bảng so sánh giá xăng dầu cũ và mới

Chủng loại Giá cũ(Đồng/lít) Giá mới
Xăng 92 7.500 8.000
Xăng 90 7.300 7.800
Xăng 83 7.100 7.600
Diezen 4.850 5.500
Dầu hoả 4.800 4.900

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá