DN xăng dầu kêu lỗ

Tăng giá xăng: Nhiều mặt hàng bị đội chi phí

Tăng giá xăng: Nhiều mặt hàng bị đội chi phí
TPO - Theo bà Trần Thị Hằng, Vụ trưởng Vụ Thương mại, Dịch vụ và Giá cả, Tổng cục Thống kê, việc tăng giá xăng thêm 700 đồng/lít từ 1/7 sẽ tác động trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng và ảnh hưởng cho các vòng sản xuất tiếp theo.
Tăng giá xăng: Nhiều mặt hàng bị đội chi phí ảnh 1

Mỗi tấn thép sẽ phải đội lên thêm 60.000 đồng chi phí do giá nguyên liệu đầu vào tăng. Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết để sản xuất ra một tấn thép cần 40 kg madút. Với mức tăng 1.500 đồng/kg madút trong hai lần tăng giá xăng dầu gần đây nhất thì mỗi tấn thép sẽ phải đội lên thêm 60.000 đồng chi phí.

Với mức dự kiến, tổng lượng thép sản xuất đưa ra thị trường 6 tháng cuối năm ước khoảng 1,9 triệu tấn, thì chi phí tăng thêm do nhiên liệu  tăng giá đối với ngành thép lên tới 114 tỉ đồng.

 Cũng theo dự báo của ông Nghi, giá thép trong nước sẽ tăng khoảng 60.000 đồng/tấn để bù lại cho phần chi phí sản xuất khi madút tăng. Nếu cộng cả chi phí vận tải tăng thêm do dầu diesel cũng tăng giá thì giá thành sản xuất thép trong nước sẽ còn tăng cao hơn.

Liên quan đến việc tăng giá xăng, bà Trần Thị Hằng, Vụ trưởng Vụ Thương mại, Dịch vụ và Giá cả, Tổng cục Thống kê cho rằng việc tăng giá mặt hàng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng và sẽ tạo ra những ảnh hưởng cho các vòng sản xuất tiếp theo vì đây là nguyên liệu đầu vào.

Việc tăng giá xăng dầu sẽ được doanh nghiệp điều chỉnh dần vào giá cả của hàng hóa, giá thành vận chuyển. Vì vậy việc điều chỉnh tăng giá các mặt hàng này của Chính phủ cũng cần phải có lộ trình và phải xem xét sự biến động của thị trường. Khi đó sẽ tránh được cú sốc.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết từ tháng 4 đến tháng 6, xăng tăng giá 4 đợt với mức tăng tổng cộng 22,7 phần trăm trong khi dầu tăng 1.500 đồng, tương đương 14,8 phần trăm. Nếu tính cả đợt tăng giá ngày 1/7, thì xăng tăng khoảng 30 phần trăm, dầu diezel tăng khoảng 20 phần trăm.

Với đợt tăng giá lần này sẽ buộc các các doanh nghiệp phải tăng giá cước vận tải. Hiệp hội đã thống nhất với các doanh nghiệp là tính toán các chi phí để có mức điều chỉnh hợp lý vì xăng dầu chiếm tới 40-45 phần trăm chi phí vận tải.

Cũng theo ông Hùng, việc xăng dầu tăng giá liên tục khiến các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu chưa tâm phục khẩu phục do giá xăng dầu thế giới tăng trong thời gian vừa qua nhưng chưa  đột biến đến mức tăng giá xăng dầu ở mức cao như hiện nay.

DN xăng dầu kêu lỗ

Trao đổi với Tiền Phong, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết kinh doanh xăng dầu đang lỗ nặng do trong gần 30 ngày qua, giá xăng A92 thành phẩm nhập khẩu tại Singapore là 74,98 USD/thùng, giá dầu diezel 0,25%S là 76,79 USD/thùng, giá dầu mazut là 400,69 USD/tấn. Với mức giá bán trong nước hiện tại, doanh nghiệp này bị lỗ gần 2.000 đồng/lít xăng, diesel lỗ khoảng 1.500 đồng/lít, dầu FO lỗ 1.000 đồng/lít.

Một chuyên gia cho biết nghịch lý ở đây là việc đầu tháng 4 các doanh nghiệp đã có đề nghị tăng giá bán xăng do giá thế giới tăng cao. Đến ngày 11/4 cơ quan chức năng có văn bản trả lời sẽ xem xét việc giảm thuế nhưng thực tế mãi hơn 10 ngày sau mới có văn bản giảm thuế cho doanh nghiệp.

Cũng theo chuyên gia này, mức giảm thuế thấp, thời gian ra văn bản trả lời phạm luật (theo quy định sau ba ngày kể từ khi nhận được đề nghị của doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước phải ra văn bản trả lời) khiến cho mức lỗ của doanh nghiệp tăng cao.

Sẽ rà soát lại biểu thuế xăng dầu

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Tiền Phong gần đây về ý kiến của doanh nghiệp quanh việc không nên áp dụng biểu thuế suất theo giá thị trường, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho rằng việc công bố barem thuế chính là tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong điều hành.

“Việc công bố mức thuế giúp doanh nghiệp tự tính toán, đề xuất việc điều hành giá xăng. Tới đây chúng tôi sẽ rà soát lại biểu thuế cho chuẩn rồi công bố để doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong điều hành giá xăng dầu theo thị trường. Đây là mục tiêu Chính phủ hướng tới”- Bộ trưởng Vũ Văn Ninh nói.

MỚI - NÓNG