Tăng thuế nhập khẩu ôtô: Người tiêu dùng lãnh đủ!

Chỉ một ngày sau khi có thông tin Bộ Tài chính ký quyết định tăng thuế, các doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cả cũ lẫn mới đều khẳng định: Sẽ tăng giá bán xe tối đa 10% để bù vào thuế.

Bà Hoàng Thị Vĩnh - Giám đốc Cty Vĩnh Hoàng (Hải Phòng), Cty chuyên NK các loại xe - không giấu giếm: "Chúng tôi không thể chịu lỗ để giữ nguyên giá bán. Trước đây khi thuế NK giảm, Cty đã giảm giá xe cho khách từ 2.000-3.000USD/xe thì nay thuế tăng, giá cũng sẽ tăng".

Ông Hà Minh Tuấn - TGĐ Cty cổ phần Hyundai Motor Việt Nam (HMV) cho biết: "Mặc dù có thể sẽ giảm lượng xe bán ra do giá đắt lên thì người mua xe sẽ cân nhắc hơn, nhưng chắc chắn xe của HMV sẽ tăng ít nhất là từ 4-6%. Chẳng hạn, xe Santa Fe 2.7l- là loại xe đang ăn khách nhất hiện nay của HMV sẽ được bán với giá 39.200USD/xe, tăng thêm 2.200 USD/xe so với giá cũ.

Ông Tuấn cho biết: Hiện nay, các nhà NK ôtô đang gặp rất nhiều khó khăn do hầu hết các ngân hàng đều hạn chế cho vay NK ôtô, trước đây hạn mức vay từ 5-10 triệu USD/lần vay, nay chỉ còn 1-2 triệu USD/lần. Trong khi đó, DNNK khi giá USD lên cao, 2-3 tháng sau hàng về thì tỉ giá xuống thấp.

Bán thu về USD, riêng chênh lệch lãi suất, DN đã bị thiệt khoảng 200-300USD/xe. Tôi cho rằng, biện pháp của Bộ Tài chính tăng thuế NK đối với ôtô nguyên chiếc với lý do hạn chế nhập siêu hay kiềm chế tai nạn giao thông không công bằng với xe NK.

Thế còn xe sản xuất trong nước thì sao, chẳng lẽ họ không tham gia lưu thông? Cứ đà này, xe NK còn lâu mới cạnh tranh được với xe sản xuất trong nước" - ông Tuấn nói.

Một số nhà NK khác cũng đã thông báo đến khách hàng về việc sẽ tăng giá xe đối với các lô hàng nhập về sau ngày mức thuế mới chính thức có hiệu lực.

Mặc dù "nhìn thấy" việc cạnh tranh sẽ đỡ gay gắt hơn khi mà khoảng cách về giá giữa xe trong nước và xe NK được dãn thêm thì các liên doanh ôtô trong nước cũng chưa vì thế mà vội mừng.

Đại diện một liên doanh ôtô cho biết: "Chúng tôi cũng không thể có quyết sách đầu tư dài hạn khi mà mức thuế của Chính phủ cứ rập rình như hiện nay. Bởi thế, tình trạng cầu vượt cung trên thị trường ôtô vẫn sẽ tiếp diễn nếu Chính phủ không có một quyết sách đúng. Hơn ai hết, người tiêu dùng gánh chịu hơn cả.

Anh Nguyễn Duy Quang (kỹ sư cầu đường) nói: Tôi đang định mua xe ôtô cũ vì nó chắc nịch và "đẳng cấp" hơn hẳn xe trong nước sản xuất. Nhưng với sự đội thuế, đội giá và có thể đội lệ phí trước bạ, tôi sẽ bị ảnh hưởng nguồn tài chính không nhỏ. Anh cho rằng: "Tại sao các cơ quan làm chính sách không nghĩ đến chuyện tăng cường năng lực giao thông mà lại hạn chế tiêu dùng?".

Đừng vì lợi ích cục bộ

Với nhiều chuyên gia và đại diện tiêu dùng thì dường như những lý do tăng thuế NK mà Bộ Tài chính đưa ra vẫn chưa đủ sức thuyết phục. Trên thực tế, việc ùn tắc giao thông chỉ xảy ra ở 2 TP lớn là Hà Nội và TPHCM.

Ai cũng biết nguyên nhân là do sự yếu kém năng lực quản lý và xây dựng đô thị. Vậy tại sao chỉ vì nguyên nhân nhỏ ở 2 TP lớn mà lại làm ảnh hưởng đến NTD cả nước?

Nhiều cá nhân đại diện cho nhóm tiêu dùng kiến nghị không nên vì lợi ích cục bộ của các DN trong nước mà gây ảnh hưởng đến tiêu dùng. Anh Minh Hoàng cho biết: Cần đặt câu hỏi các DN trong nước đã làm được gì cho nền sản xuất ôtô nước nhà? Tỉ lệ nội địa hóa không đạt; giá cả quá cao; năng lực sản xuất hạn chế. Vậy tại sao cơ quan chính sách lại không giảm thuế như là công cụ để vừa giải tỏa nhu cầu trong nước, vừa làm đối trọng thúc đẩy năng lực sản xuất và hạ giá thành tiêu dùng?

Với lý do để kiểm soát nhập siêu, một chuyên gia thuộc Bộ Công Thương cho rằng điều đó không phù hợp. Ông này phân tích: Nhìn vào cán cân xuất nhập và chủng loại thì ôtô hoàn toàn chưa phải là mặt hàng cần "đánh dấu đỏ".

Cụ thể, VN hiện đang nhập siêu máy móc, thiết bị, phụ tùng, xăng dầu, sắt thép... VN cần hạn chế và kiểm soát nhập siêu những mặt hàng thuộc nhóm không ưu tiên tiêu dùng; không phù hợp tiêu chuẩn chất lượng, môi trường; có thể sản xuất và đáp ứng được từ trong nước... Trong khi đó, ôtô chính là mặt hàng trong nước chưa đáp ứng được và nhu cầu đang ngày càng lớn.

Chuyên gia này còn chỉ rõ rằng: Với việc tăng thuế NK, Bộ Tài chính đang tỏ ra lúng túng khi mà thuế NK tăng, các DN sản xuất trong nước vẫn có cơ tăng sản xuất thông qua tăng NK linh kiện, phụ tùng; được hưởng ưu đãi thuế. Trong khi các DNNK - đối trọng để buộc các DN trong nước hạ giá bán lại chịu cạnh tranh do giá bán sẽ không thể hạ.

Cuối cùng, lợi ích dường như dồn hết về các liên doanh sản xuất trong nước. Họ vừa có thể tăng lượng xe sản xuất, tăng giá bán xe, hưởng ưu đãi thuế trong khi nhu cầu và lợi ích tiêu dùng bị xâm hại bởi tình trạng khan hiếm và đội giá của mặt hàng này.

Theo Quỳnh Trang - Phạm Anh
Lao động

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá