Tăng thuế nhập khẩu xăng lên 15%

Tăng thuế nhập khẩu xăng lên 15%
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung vừa ký quyết định nâng thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu lên 15%, áp dụng cho các tờ khai hải quan tính từ ngày 26/9.
Tăng thuế nhập khẩu xăng lên 15% ảnh 1
Giá xăng dầu có tiếp tục giảm ?  Ảnh: Hồng Vĩnh

Theo phương án điều chỉnh mới, các loại xăng động cơ có pha chì, không pha chì, xăng máy bay, dung môi trắng, dung môi có hàm lượng chất thơm dưới 1%... có mức thuế là 15%. Hiện nay, mức thuế áp dụng cho các mặt hàng này là 10%.

Điều chỉnh thuế trước khi tính đến việc giảm giá (Ảnh: P.H)

Các loại dầu và các loại mỡ nhờn dùng để bôi trơn vẫn giữ nguyên mức thuế nhập khẩu cũ là 5%. Riêng dầu bôi trơn chịu mức thuế 10%.

Cơ sở để đi đến quyết định tăng thuế nhập khẩu là giá dầu thế giới đã tiếp tục hạ trong hơn 2 tuần qua, xuống sát mức 60 USD, có thời điểm xuống dưới 60 USD. Cơ chế điều hành giá quen thuộc là tăng thuế rồi mới giảm giá đã được thực hiện đúng như dự đoán.

Tuy nhiên, điều quan tâm nhất của người tiêu dùng hiện này là liệu có tiếp tục giảm giá bán lẻ xăng dầu. Nguồn tin từ Bộ Thương mại cho biết, phương án giảm giá bán lẻ đang được cân nhắc.

Trong đợt giảm vừa rồi hôm 12/9, Bộ Thương mại và Tài Chính đã gần như cùng lúc áp dụng biện pháp giảm giá đồng thời tăng thuế. Tuy nhiên, thời điểm đó giá dầu giảm mạnh từ 78 USD/thùng xuống khoảng trên 63 USD/thùng, một khoảng cách khá lớn để có thể vừa giảm giá, tăng thuế vẫn đảm bảo DN có lãi.

Giá dầu tiếp tục giảm nhưng mức dao động không lớn so với cách đây 2 tuần nên việc giảm giá chắc chắn sẽ được cân nhắc kỹ hơn nhất là khi đã tăng thuế.

Trong ngày hôm nay, Tổ Điều hành Thị trường trong nước đã họp và nhận định giá dầu khó có thể xuống dưới mức 60 USD. Trong khi đó, theo tính toán với mức giá mấy ngày nay, với mức thuế nhập khẩu 10%, DN đã có lãi khoảng 500 đồng/lít xăng.

Theo Đông Hiếu
VietnamNet

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.