Tập đoàn Masan: Ấn tượng kết quả kinh doanh quý 1/2015

TP - Theo công bố từ Masan - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, kết quả kinh doanh quý 1 năm 2015 của doanh nghiệp này đạt doanh thu 3. 584 tỷ đồng tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt Masan đang tiến công mạnh mẽ vào thị trường hàng tiêu dùng thực phẩm.

Masan đang tiến công mạnh vào thị trường hàng tiêu dùng.
Masan đang tiến công mạnh vào thị trường hàng tiêu dùng.

Mục tiêu doanh thu 2 tỷ USD

Masan đạt 3.584 tỷ đồng doanh thu quý 1, tăng gần 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó phần lợi nhuận thuần phân bổ cho chủ sở hữu công ty đạt 4,35 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 107 tỷ đồng) trong khi cổ đông không kiểm soát đạt hơn 53 tỷ đồng.

Nổi bật lên, doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng này khẳng định hệ thống sẵn sàng hoàn thành mục tiêu doanh thu 2 tỷ USD trong năm 2015. Cụ thể,Masan Group mua lại công ty Sam Kim (Masan Nutri-Science) là doanh nghiệp nắm giữ 52% cổ phần của Proconco và 70% cổ phần của Anco giúp công ty có vị thế là công ty sản xuất thức ăn cho heo lớn nhất và công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi nói chung lớn thứ 2 Việt Nam. Đã có 4 động cơ tăng trưởng chính cho nền tảng kinh doanh hàng tiêu dùng của Tập đoàn gồm: Thực phẩm +đồ uống + bia+đạm động vật.

Ở mảng tài nguyên, mỏ Núi Pháo của Masan Resources đã sản xuất các sản phẩm chất lượng cao trên toàn bộ bốn khoáng sản (vonfram, florit, bismut và đồng), tiêu thụ ở Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Tỷ suất lợi nhuận Ebitada đạt 42%. Hiện Mỏ Núi Pháo sản xuất khoảng 20% sản lượng vonfram trên toàn cầu, không tính Trung Quốc.

Hiện, mỏ Núi Pháo sản xuất khoảng 20% sản lượng Vonfram trên toàn cầu không tính Trung Quốc. Với mạng lưới bán hàng và phân phối đã thiết lập trên toàn cầu, Masan Resources đã thành công trong việc chuyển hóa một tài sản hấp dẫn thành một nhà sản xuất có quy mô tầm cỡ thế giới. Đại diện Tập đoàn Masan cho biết đang xem xét niêm yết Masan Resources trong nửa cuối năm 2015, nhằm mang lại sự linh hoạt chiến lược, phù hợp cho tăng trưởng dài hạn.  

Tham gia phân khúc mới

Đặc biệt, Masan đang có những kế hoạch dài hơi để ghi dấu ấn nhiều hơn trong lĩnh vực thực phẩm, bia, thịt chế biến. Trong mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, Tập đoàn đang nhắm đến một thị trường có giá trị 5 tỷ USD Mỹ với hai trụ cột vững chắc là thực phẩm và đồ uống. Quý I, doanh thu từ mảng cà phê và nước giải khát đóng chai mang lại dòng tiền ổn định.  Ở phân khúc thực phẩm tiện lợi ghi nhận mức tăng trưởng với tốc độ hai con số. Đánh giá thị trường bia Việt Nam là một cơ hội kinh doanh lớn, có giá trị 4 tỷ đô la Mỹ và đang tiếp tục tăng lên, vừa qua, Masan Group đã mua lại nhà máy bia và tung ra nhãn hàng Sư tử trắng. Hạng mục này đóng góp thêm 309 tỷ đồng vào tổng doanh thu. Nhà máy đang hoạt động ở mức công suất 100% (50 triệu lít mỗi năm).

“Masan có mục tiêu xây dựng các thương hiệu mạnh, phát triển mạng lưới phân phối hàng đầu có độ phủ và hiệu quả cao, và sản xuất các sản phẩm mang tính sáng tạo phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế”.

Đại diện Tập đoàn Masan khẳng định

Về mảng thực phẩm, thời gian qua, Tập đoàn tham gia vào các phân khúc mới như hạt nêm. Danh mục thực phẩm tiện lợi của Masan hiện trải rộng trong các phân khúc mì ăn liền cao cấp, trung cấp, bình dân. Sự tăng trưởng của ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống giúp Masan Consumer (công ty con của Tập đoàn) đạt doanh thu 2.627 tỷ đồng trong quý I, tăng 15,3% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp đang chú trọng nhiều hơn vào ngành hàng nước mắm, nước tương và tương ớt để tiến sâu hơn vào ngành hàng gia vị.

“Phân khúc thực phẩm tiện lợi tăng trưởng với tốc độ hai con số trong Quý 1 năm 2015, nhờ danh mục mì ăn liền của chúng tôi – gồm Omachi, Sagami và Kokomi.Chúng tôi đã xây dựng được một nền tảng đồ uống trong thời gian kỷ lục, có các nhà quản lý nhiều kinh nghiệm, hệ thống phân phối gồm kênh truyền thống và hàng quán sâu rộng và kế hoạch tung sản phẩm mới năng động”- Báo cáo tài chính quý 1/2015 của Masan cho hay.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá