Tập trung đầu tư phát triển hệ thống cảng biển tại Hải Phòng

Tập trung đầu tư phát triển hệ thống cảng biển tại Hải Phòng
TP - Mấy năm gần đây, hệ thống cảng biển Hải Phòng không ngừng được đầu tư chiều sâu cải tạo, mở rộng và phát triển nhanh theo hướng “nối dài” ra biển.

Việc này đã tạo bước đột phá về năng lực cạnh tranh bốc xếp và tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng.

Thực hiện Quyết định của Chính phủ về phê duyệt quy hoạch nhóm cảng biển phía Bắc, cảng Hải Phòng tiếp tục được đầu tư nâng cấp giai đoạn 2 bằng nguồn vốn ODA (Nhật Bản) kết hợp với vốn đối ứng trong nước kể từ năm 2004, đến nay cơ bản hoàn thành.

Qua đó, cảng container Chùa Vẽ và các xí nghiệp xếp dỡ thuộc cảng Hải Phòng đã được đầu tư, bổ sung nhiều thiết bị xếp dỡ chuyên dùng hiện đại, nâng công suất giải phóng tàu hàng container tăng gấp hơn 2 lần trước đó.

Đặc biệt, tuyến luồng mới vào cảng qua Lạch Huyện với độ sâu -7,2 m được hình thành và đưa vào khai thác tạo điều kiện cho các tàu hàng sức chở 20.000 tấn đầy tải và 50.000 tấn giảm tải có thể vào thẳng bến, không còn phụ thuộc vào thủy triều và giảm tải hàng từ xa, tăng đáng kể năng lực tiếp nhận hàng hóa và hiệu quả kinh tế.

Bằng nguồn vốn tự huy động, cảng Hải Phòng còn đầu tư xây dựng 2 bến neo đậu tàu biển tại bến Gót- Lạch Huyện, bảo đảm tiếp nhận các tàu container, tàu hàng trọng tải lớn vào chuyển tải an toàn thay thế các điểm chuyển tải hàng từ xa trên các vịnh Hạ Long, Lán Hạ, giảm đáng kể phí vận tải.

Cảng Hải Phòng cũng đang phát triển cảng ra hướng biển bằng việc triển khai dự án cảng Đình Vũ qua 2 giai đoạn; dự kiến đến năm 2010 sẽ có thêm 4 bến mới dài 785 m nối với Chùa Vẽ cùng hệ thống các công trình kho, bãi chứa hàng sau bến hoàn chỉnh, tạo điều kiện cho tàu 20.000 DWT vào cập cảng làm hàng với công suất thông qua từ 4 đến 6 triệu tấn/năm, góp phần đưa sản lượng hàng qua các cảng khu vực Hải Phòng đạt khoảng từ 28 đến 30 triệu tấn vào năm 2010.

Ngoài ra, hàng loạt các dự án khác, như: hệ thống đường bộ, đường sắt; hệ thống cấp điện 110 KV, 220 KV, cấp nước,... cũng đang được triển khai, làm tăng sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào kinh doanh tại khu kinh tế tổng hợp Đình Vũ- Cát Hải.

Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam cũng vừa khởi công thực hiện dự án xây dựng cảng tổng hợp và cụm công nghiệp VINASHIN - Đình Vũ ngay sát cảng Hải Phòng với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng trên diện tích 260,3ha.

Dự kiến đến năm 2010, toàn bộ dự án sẽ được hoàn tất và đưa vào hoạt động, có khả năng tiếp nhận, khai thác các loại tàu container, tàu hàng tổng hợp trọng tải 20.000-25.000 DTW đầy tải và 45.000 DTW giảm tải với công suất hàng hóa thông qua đạt khoảng 7 triệu tấn/năm...  

MỚI - NÓNG