Techcombank lên tiếng vụ 'Tổ đặc nhiệm phá nhà dân'

Trước thông tin một số báo phản ánh về việc “Tổ đặc nhiệm của Techcombank phá nhà dân”, ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa phát đi một thông cáo báo chí phản hồi chính thức về sự việc này.

Sự việc diễn ra tại số nhà 756 Quang Trung (phường Phú La, Hà Đông, Hà Nội) vào 10h30 sáng ngày 6/4/2016. Theo lời tường trình của Techcombank đây là một vụ tiến hành thu giữ tài sản vào ngày 06/04/2016.

Trước đó, Techcombank đã gửi kế hoạch thu giữ đến chính quyền địa phương. Khi cán bộ Techcombank tiến hành thu giữ, cũng đã báo sự việc lên chính quyền địa phương và các cán bộ công an đã xuống hiện trường xem xét. Nhưng do hai bên không có hành vi manh động nào, không có hành vi trái pháp luật nào, nên việc cán bộ công an không tham gia việc dân sự giữa hai bên.

Trước miêu tả của một số tờ báo là một số nhân viên ngân hàng Techcombank đi cùng với một ngóm nhóm người với trang phục gần giống như lực lượng cảnh sát cơ động, trang bị đầy đủ dùi cui, xịt cay, xà beng đến ngôi nhà số 756 để phá cửa khi không có chủ nhân của ngôi nhà này có mặt,  phản hồi từ Techcombank cho biết: đây là một số nhân viên Techcombank đã triển khai cùng lực lượng bảo vệ của ngân hàng, nhiệm vụ là bảo vệ tài sản, bảo vệ cán bộ, nhân viên ngân hàng.

“Trang phục của đội bảo vệ Techcombank không trái với quy định pháp luật hiện hành, cũng như trang bị công cụ của bảo vệ đều được cấp phép của cơ quan chức năng”, thông cáo báo chí Techcombank nhấn mạnh.

Cụ thể hơn, trở lại vấn đề, Techcombank đã lần lượt trình bày và khẳng định hoàn toàn tuân thủ các luật và quy định liên quan trong quá trình thu giữ tài sản đảm bảo của ông Đặng Thế Minh và bà Lã Thị Lệ Thủy tại 756 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội. Techcombank cho biết không có hành vi nào vi phạm pháp luật, cũng như manh động trong quá trình thu giữ. Trong khi đó, chính khách hàng đã có hành vi thóa mạ, chửi bới, đe dọa nhân viên ngân hàng, cố tính hô hoán, tranh thủ sự đồng tình của quần chúng, gây ảnh hưởng tới quá trình thu giữ tài sản của ngân hàng.

Cụ thể hơn, Techcombank thông tin chi tiết vụ việc như sau: Ông Minh và bà Thủy có ký kết 2 hợp đồng tín dụng với Techcombank và đảm bảo bằng 2 tài sản. Hiện tại, khoản nợ đã quá hạn gần 1.000 ngày. Khi khách hàng không đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ gốc và lãi của mình, Ngân hàng đã tích cực nhắc nợ, thông báo yêu cầu trả nợ, nhưng khách hàng vẫn chây ì không thực hiện nghĩa vụ trả nợ của mình.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ngày 25/07/2013, Techcombank đã khởi kiện ông Minh và  bà Thủy và các bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tại Tòa án quận Hà Đông để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ cam kết.

Sau đó, Techcombank đã rút một phần yêu cầu khởi kiện đối với tài sản bảo đảm của ông Minh và  bà Thủy tại quận Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội. Ngày 26/09/2015, Tòa án nhân dận quận Hà Đông đã chấp thuận yêu cầu của Techcombank, và gửi thông báo cho Techcombank, cũng như các bên liên quan, trong đó có ông Minh, bà Thủy cùng luật sự của ông bà. Các bên liên quan đã lập biên bản, ký đồng thuận với nội dung này.  Do đó, Techcombank hoàn toàn có quyền thực hiện thu giữ tài sản đảm bảo của khách hàng tại Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội.

Trước khi tiến hành thu giữ, Techcombank đã gặp gỡ, trao đổi với bên thế chấp, bên quản lý tài sản để giải thích quy định pháp luật và yêu cầu tự nguyện bàn giao tài sản nhưng không thành.

Ngày 23/12/2015, khi nhân viên ngân hàng đến làm việc, ông Minh cùng các thành viên gia đình chửi bới, khóa cửa nhốt, thậm chí, bóp cổ và đẩy ngã nhân viên ngân hàng, sau đó ông Minh cùng gia đình hô hoán chửi bới, gây rối an ninh trật tự nhằm tranh thủ sự ủng hộ của người dân xung quanh cũng như kích động, xúi giục đám đông tấn công các nhân viên ngân hàng gây mất trật tự an ninh khu dân cư. Nên việc tiếp quản tài sản không thành.

Ngày 06/04/2016, đại diện Techcombank tiếp tục thực hiện các biện pháp thu hồi tài sản. Việc này được Techcombank triển khai cùng lực lượng bảo vệ của ngân hàng, nhiệm vụ là bảo vệ tài sản, bảo vệ cán bộ, nhân viên ngân hàng. Trang phục của đội bảo vệ Techcombank không trái với quy định pháp luật hiện hành, cũng như trang bị công cụ của bảo vệ đều được cấp phép của cơ quan chức năng. Trong quá trình thực hiện hoạt động thu giữ tài sản, nhân viên Techcombank không có bất cứ hành vi nào bạo lực đối với người, không có hành vi phá nhà dân như một số thông tin đã nêu. Đây là nội dung vu khống của chủ tài sản cố ý chây ỳ không bàn giao tài sản.

Theo Techcombank, khách hàng Đặng Thế Minh là một trong nhiều trường hợp khách hàng mà Techcombank cũng như các tổ chức tín dụng khác phải đối mặt khi tiến hành xử lý tài sản đảm bảo. Khách hàng không những cố tình tránh né, không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, làm ảnh hưởng tới hoạt động tín dụng lành mạnh của hệ thống ngân hàng, mà còn có nhiều hành vi cố tình bôi nhọ, gây ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của Ngân hàng. Đây thực sự là khó khăn của các Ngân hàng khi tiến hành xử lý nợ xấu, cần được sự thấu hiểu, thông cảm và hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, từ cơ quan truyền thông, góp phần thúc đẩy quá trình xử lý nợ xấu của toàn ngành ngân hàng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá