Tham tán thương mại và doanh nghiệp: Vẫn chưa thực sự “gặp” nhau

Tham tán thương mại và doanh nghiệp: Vẫn chưa thực sự “gặp” nhau
Ngày 14/3, tại TP.Hồ Chí Minh diễn ra cuộc gặp giữa những Tham tán thương mại (TTTM) với các doanh nghiệp (DN) khu vực miền Nam.
Tham tán thương mại và doanh nghiệp: Vẫn chưa thực sự “gặp” nhau ảnh 1
TTTM gặp gỡ các DN 

Đây là cuộc gặp lần thứ 3 giữa TTTM với các DN Việt Nam trong vài tuần qua, song xem ra cả đôi bên vẫn chưa thật sự “gặp” và hiểu nhau!

Doanh nghiệp: Xong việc là… quên tham tán

Bà Nguyễn Thị Ngọ- TGĐ Cty TNHH Hoàng Lê- ghi nhận sự hỗ trợ rất nhiều của TTTM đối với DN trong thời gian qua, song vẫn cho rằng TTTM chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời về nhu cầu thông tin của các DN về tình hình thị trường, giá cả…

Bà Ngọ dẫn chứng trong việc sốt giá phân bón vừa qua, DN Việt Nam không thể nào nắm bắt được thông tin chính xác, kịp thời; trong khi  lại có nhiều thông tin giả được tung ra làm các DN lúng túng. Nói tóm lại là DN trong nước rất thiếu thông tin, hoặc thông tin chậm và khi nhận được thì đã lỗi thời. 

Bà Ngọ bày tỏ mong muốn Nhà nước thiết lập kênh thông tin giữa các TTTM và DN, và nếu phải trả chi phí, DN cũng sẵn sàng; đồng thời “tha thiết mong TTTM ở thị trường nào thì cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về tình hình thị trường, biến động giá cả, thủ tục ở thị trường đó cho các DN…”.

Tham tán Thương mại: Mong doanh nghiệp hiểu cho...!

Ông Nguyễn Duy Khiên - TTTM Việt Nam tại Hoa Kỳ đem đến hội nghị một tâm sự liên quan mật thiết đến công việc của ông và cũng là mối quan tâm của các DN. Ông Khiên thừa nhận là các TTTM như ông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của các DN; song cũng cho biết những nỗi khổ mà mình không thể vượt qua.

Trước nhất là kinh phí hoạt động rất eo hẹp, vì vậy muốn làm một cái gì đó cho DN cũng không được; thậm chí muốn đi đến các bang để nghiên cứu, tìm hiểu thị trường cũng không có tiền. Trong khi đó nhiều DN yêu cầu cung cấp những thông tin chi tiết như về năng lực tài chính của đối tác chuẩn bị làm ăn với họ nằm ở cách chúng tôi 4 giờ bay.

“Nhiều yêu cầu quá sức, chúng tôi kham sao nổi?. Mong DN hiểu cho!…”- ông Khiên nói. Lại có những chuyện DN khiến các TTTM lâm vào tình cảnh khó xử. Ông Khiên kể: “Có những việc DN yêu cầu, chúng tôi tìm hiểu xong giai đoạn đầu, khi đến đoạn tiếp theo cần phải bỏ tiền để mua thông tin, hoặc phải thuê tư vấn làm những công đoạn tiếp theo thì…DN rút lui. Cuối cùng mất công sức nhưng chẳng đem lại hiệu quả gì”.

Một chuyện khác, liên quan đến đạo đức nghề nghiệp. Ông Khiên cho biết: “Có một DN Mỹ đang làm ăn với một DN của Việt Nam, nhưng có một DN khác cũng của Việt Nam  yêu cầu chúng tôi giới thiệu để họ hợp tác với DN Mỹ nói trên. Nếu chúng tôi đáp ứng thì chẳng khác nào “phá” nhau.  Cách cạnh tranh như của ta có nguy cơ làm cho miếng bánh thị trường bé lại, rất nguy hiểm”.

Do đi xa lâu ngày, các TTTM thiếu thông tin trong nước, nhất là về tình hình làm ăn, năng lực sản xuất của các DN vốn phát triển và thay đổi hàng ngày. Trong khi đó “không có DN nào, tỉnh nào hay ngành hàng nào chủ động gửi thông tin cho chúng tôi thì làm sao chúng tôi giới thiệu các DN Việt Nam với các đối tác được? - ông Khiên cho biết. 

MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.