Tháng 10 này sẽ có xăng pha cồn

Sự xuất hiện của gasohol với giá không cao hơn giá xăng hiện nay sẽ góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.

Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong khoa kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TPHCM.

Một thỏa thuận hợp tác tay ba giữa Công ty Rượu Bình Tây, Công ty Saigon Petro, Công ty Nguyễn Chí đã được ký kết từ 31/8/2005 nhằm thử nghiệm pha chế, sản xuất nhiên liệu sinh học gasohol (xăng pha cồn).

Ông Nguyễn Chí Hùng, Giám đốc Công ty Nguyễn Chí, đơn vị chịu trách nhiệm về công nghệ của hợp tác này, cho biết nếu không có gì thay đổi, vào tháng 10 này, lần đầu tiên ở VN, gasohol sẽ xuất hiện để thăm dò thị trường tại TPHCM.

Có thêm xăng A98

Để thực hiện dự án nói trên, cùng lúc 5 đề tài đã được triển khai: gasohol từ cồn công nghiệp (cồn 96%), gasohol từ cồn khan (cồn 99,5%), đầu tư nhà máy sản xuất gasohol, đầu tư nhà máy sản xuất cồn công nghiệp, đầu tư nhà máy sản xuất cồn khan.

Trong đó vấn đề quan trọng nhất là trong năm 2005, Công ty Nguyễn Chí đã thử nghiệm thành công trên bệ thử ô tô của Đại học Bách khoa TPHCM gasohol E10 - E70 (xăng pha với tỉ lệ 10% - 70% cồn công nghiệp 96% ethanol).

Ông Nguyễn Chí Hùng cho biết, hiện nay trên thế giới đã có rất nhiều nước sử dụng xăng pha cồn, do có nhiều ưu điểm so với xăng thông thường.

Tuy vậy, phần lớn chỉ dùng cồn khan để pha vào xăng, vì cồn khan khi pha vào xăng có ưu điểm là không bị tách lớp, phân tầng. Vì vậy, kỹ thuật pha vào xăng cũng hết sức đơn giản. Tuy vậy, nhược điểm của dùng cồn khan là giá thành cao, do phải tốn thêm chi phí nâng từ cồn 96% lên 99,5%, bảo quản và vận chuyển khó.

Ngược lại, nếu dùng cồn công nghiệp 96% thì giá thành sẽ thấp hơn, dễ bảo quản. Do còn lượng nước trong cồn nhiều hơn nên động cơ ít bị nóng hơn. Tuy vậy, phải có công nghệ để chống tách lớp. Hiện nay, Công ty Nguyễn Chí đã nghiên cứu thành công phụ gia từ nguyên liệu trong nước để chống tách lớp.

Một ưu điểm khác của gasohol là do cồn có chỉ số octan cao nên khi pha vào xăng, xăng được nâng chất. Thí dụ, dùng xăng A91 khi pha cồn vào có thể nâng lên A95. Trong thời gian thử nghiệm ở Đại học Bách khoa, Công ty Nguyễn Chí đã pha cồn ra được xăng A98.

Gasohol cũng đã được đưa ra cho nhân viên Công ty Saigon Petro dùng thử. Kết quả là chưa nhận được phản hồi xấu về loại năng lượng mới này.

Giá gasohol sẽ không cao hơn giá xăng hiện nay

Ông Nguyễn Chí Hùng khẳng định, với giá cồn như hiện nay, gasohol khi ra thị trường sẽ có giá bằng hoặc thấp hơn giá xăng. Mới đây, Công ty Saigon Petro cũng đã có kiến nghị: Miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí xăng dầu cho gasohol trong 3 năm đầu kinh doanh sản phẩm này.

Theo các quy định hiện nay, cồn công nghiệp chưa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí xăng dầu. Nhưng khi cồn được pha vào xăng sẽ bị 2 loại thuế nói trên tương tự như xăng. Ngoài ra, thuế GTGT của cồn công nghiệp hiện nay là 5% nhưng thành gasohol sẽ chịu mức 10%. Nếu Nhà nước không có những ưu đãi về thuế sẽ làm giảm tính hấp dẫn của việc triển khai gasohol, vốn có nhiều hiệu quả kinh tế và xã hội.

Được biết trong giai đoạn đầu, các doanh nghiệp tham gia dự án này sẽ thu gom cồn 96% đang được các cơ sở trong nước sản xuất. Nếu được thị trường chấp nhận, Công ty Nguyễn Chí và Công ty Rượu Bình Tây góp vốn xây dựng nhà máy và vùng nguyên liệu. Việc nhập giống bo bo có năng suất cao từ nước ngoài cũng đang được nghĩ đến.

Đến thời điểm này, VN mới đưa ra thử nghiệm gasohol là quá chậm. Tại Thái Lan, tất cả các loại xăng đưa ra thị trường phải được pha cồn.

Theo Người lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá