'Tháng khuyến mãi', có cũng như không 

Hà Nội triển khai "tháng khuyến mãi" trong suốt tháng 10 này với sự hưởng ứng của 310 doanh nghiệp qua 726 điểm bán cung cấp hàng điện tử, dệt may, đồ gia dụng, thực phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng chưa thực sự được hưởng lợi từ chương trình này.

Khuyến mãi có cũng như không
Không ít khách hàng khi đến với các điểm bán hàng khuyến mãi không mua được gì, nhiều mặt hàng dù có khuyến mãi, nhưng giá vẫn bằng hoặc cao hơn giá sản phẩm trước đây.

Thậm chí, một tuần trước khi diễn ra tháng khuyến mãi, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tăng giá thành sản phẩm đến 10-15%, như vậy, giá sản phẩm trong chương trình khuyến mãi thực chất cũng chỉ bằng giá thành sản phẩm khi các hãng này chưa tăng giá.

Ví dụ cụ thể là sản phẩm dầu ăn. Trước đây 1 tháng, chai dầu ăn 1 lít có giá dao động từ 15 - 18.000 đồng, nay giá bán lẻ đã từ 20.000- 25.000 đồng. Hay một thùng mì tôm trước đây dao động trong khoảng 35.000 đồng, nay đã lên 42.000 - 43.000 đồng...

Do đó, dù có giảm giá đến 15% nhưng trên thực tế, mức giảm của chương trình khuyến mãi cũng chưa đủ bù đắp sự gia tăng về giá trước đó.

Các gian hàng bán sản phẩm dệt may cũng rơi cảnh vắng khách, các mẫu trang phục dành cho mùa hè thuộc diện “thanh lý” cũng được bày bán trong chương trình khuyến mãi.

Do không được giảm giá quá 50%, nên mức giảm giá của mặt hàng này lại nằm “dưới chiếu” so với sản phẩm cùng loại đang được bày bán tràn lan ở các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ trên thị trường. Các mặt hàng điện tử, điện lạnh mức khuyến mãi cũng không có nhiều hấp dẫn.

Ví dụ như ở Tràng Tiền Plaza, khi mua một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, khách hàng sẽ được tặng thêm một thẻ nhớ 128mb, trong khi vẫn chiếc máy ảnh đó (bảo hành chính hãng) khách hàng mua ở các đại lý, cửa hàng bán lẻ trên đường Tràng Thi còn được tặng thêm bao da (trị giá 150.000đ), bảo vệ màn hình (60.000đ) và thẻ nhớ 1G (trị giá 300.000 - 450.000đ).

Trước khi tổ chức tháng khuyến mãi cơ quan quản lý thị trường đã “dẹp đường” bằng việc xử lý 26 doanh nghiệp vi phạm các vấn đề liên quan đến khuyến mãi như chưa xin phép, chưa được sự đồng ý của cơ quan quản lí Nhà nước nhưng cố tình thực hiện chương trình khuyến mãi, xin một nội dung nhưng làm nhiều nội dung, không công khai, không minh bạch, không trung thực, cạnh tranh không lành mạnh, hay doanh nghiệp sử dụng khuyến mãi để trốn thuế…

Tràng Tiền Plaza có gian hàng giảm giá đến 70%, trong khi đó theo quy định giảm giá không được quá 50%. Ngoài ra, còn rất nhiều cửa hàng, gian hàng không tham gia tháng khuyến mãi nhưng vẫn giảm giá 10- 70%.

Các hoạt động chủ yếu ở trung tâm thương mại lớn, nên khuyến mãi không thể tạo ra sự giảm giá đồng đều ở các mặt hàng mà trước mắt chỉ tạo sức nặng, góp phần bình ổn về giá. Trong thời điểm giá cả tiêu dùng đang có xu thế tăng từ nay đến cuối năm thì việc bình ổn giá là cần thiết.

Theo Lê Thanh
VTC News

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá