Thành công của mô hình mới

TP - Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhu cầu đầu tư xây dựng và phát triển đường bộ cao tốc hết sức cấp thiết, tuy nhiên nguồn vốn đầu tư đường cao tốc thường rất lớn.

Đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (cụm nút giao Long Thành) quốc lộ 51, Biên Hòa - Vũng Tàu

Ngày 6/10/2004, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định thành lập Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với số vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục đích nhằm nhanh chóng huy động mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc.

VEC ra đời với một mô hình mới đầu tiên ở Việt Nam hoạt động theo hình thức huy động vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc với sự bảo lãnh của Chính phủ, quản lý thu phí và kinh doanh dịch vụ để hoàn trả vốn vay, đảm bảo có lãi và có tích lũy để tái đầu tư. Có thể coi đây là một bước đột phá trong lịch sử phát triển của ngành Giao thông vận tải Việt Nam.

VEC vừa làm vừa phải nghiên cứu đề xuất chính sách cơ chế hoạt động. Chỉ qua 3 năm, vừa xây dựng tổ chức lực lượng vừa tổ chức sản xuất trước yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi cấp bách, khẩn trương, VEC đã huy động được nguồn vốn hàng chục ngàn tỷ đồng để đầu tư 3 dự án đường cao tốc lớn. 

Đó là dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 50km, tổng mức đầu tư giai đoạn I điều chỉnh là 7.692 tỷ đồng (đã khởi công 6 gói thầu xây lắp chính, theo kế hoạch sẽ hoàn thành đầu năm 2011), dự án đường cao tốc Tp Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dài 54km, tổng mức đầu tư là 9.890 tỷ đồng (dự kiến khởi công năm 2008); dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 264km, tổng mức đầu tư là 1 tỷ 216 triệu USD dự kiến khởi công quý III năm 2008; đồng thời lập dự án chuẩn bị đầu tư 2 dự án đường cao tốc Nội Bài - Mai Dịch và Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ...

Ký hợp đồng gói thầu số 6 Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VEC nhanh chóng nâng cao tính chuyên nghiệp trong các hoạt động của mình, gửi đào tạo nhiều khóa trong nước các lớp đấu thầu, tư vấn giám sát, quản lý đầu tư, quản lý tài chính do các tổ chức trong và ngoài nước thực hiện, được ADB, JBIC cam kết cho vay đầu tư các dự án với giá trị gần 2 tỷ USD, hợp tác với ngân hàng HABUBANK phát hành trái phiếu công trình có bảo lãnh của Chính phủ, tiến hành đấu thầu nhượng quyền thu phí thành công trạm Nam Cầu Giẽ có thời hạn 5 năm với giá trị là 239 tỷ đồng. Đây là trạm thu phí nhượng quyền thành công đầu tiên của ngành GTVT Việt Nam.

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã ký ban hành một số cơ chế thí điểm với các dự án đầu tư, khai thác đường bộ cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, cho quyền quyết định mức thu phí đường cao tốc cũng như khai thác các dịch vụ dọc tuyến như trạm xăng dầu, trạm dừng xe, bảng quảng cáo và các công trình khác, được phát hành trái phiếu, được vay lại từ nguồn vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), nguồn vốn vay thông thường hoặc vay thương mại của các Chính phủ, các tổ chức tín dụng quốc tế, hoặc từ nguồn vốn phát hành trái phiếu quốc tế dài hạn của Chính phủ…

Thạc sỹ Trần Xuân Sanh, Tổng Giám đốc VEC khẳng định, cơ chế mới của Chính phủ tạo động lực quan trọng để VEC sớm hoàn thành mục tiêu từ nay tới năm 2020 đầu tư xây dựng được từ 3.000 km đường cao tốc trở lên.

Ngày 4/10, Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) và liên danh TCty xây dựng công trình giao thông 5 (CIENCO5)- Cty liên hợp xây dựng Vạn Cường đã ký hợp đồng thi công gói thầu số 6 Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trị giá hơn 695 tỷ đồng.

Liên danh nhà thầu cam kết hoàn thành gói thầu đúng tiến độ 31 tháng, thi công đạt chất lượng cao. Dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình có 11 gói thầu xây lắp trong đó có 8 gói thầu xây lắp chính

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá