Thất nghiệp không đáng ngại bằng… xăng tăng giá

Thất nghiệp không đáng ngại bằng… xăng tăng giá
Việc giá xăng tăng 5 lần liên tiếp trong 3 tháng đã trở thành nỗi ám ảnh của người tiêu dùng. Do đó, đa phần người Việt được hỏi trả lời mối lo ngại lớn nhất hiện nay là chi phí sinh hoạt như điện, ga, chất đốt lại "nhảy" giá.
Người tiêu dùng luôn nơm nớp lo xăng, điện, ga lại tăng giá
Người tiêu dùng luôn nơm nớp lo xăng, điện, ga lại tăng giá.

Thông tin trên vừa được đưa ra tại báo cáo về chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Nielsen trong quý 3-2012. Báo cáo của công ty này cho hay, với việc giá xăng tăng liên tiếp 5 lần trong quý 3, có đến 24% người Việt Nam lo ngại viễn cảnh này sẽ lặp lại. Kế đến mới là quan ngại về tình hình kinh tế và công việc đảm bảo.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 8 điểm xuống còn 87 trong quý 3, thấp nhất kể từ quý 1 năm 2009, mặc dù niềm tin tiêu dùng toàn cầu cùng thời gian này đã lạc quan hơn, tăng 1 điểm.

Chưa đến một nửa người tiêu dùng Việt Nam tin rằng tình hình tài chính cá nhân của họ sẽ tốt hoặc rất tốt trong 12 tháng tới, giảm từ 51% trong quý 2. Tâm lý thận trọng của người tiêu dùng tăng khi có đến 73% người được hỏi thừa nhận bây giờ không phải là thời điểm thích hợp để mua sắm.

91% người cho biết đã thay đổi thói quen mua sắm so với năm ngoái để tiết kiệm sinh hoạt phí. Tỷ lệ này trong quý 3 và quý 1 lần lượt là 86% và 84%. Gas và điện vẫn là khoản được tiết kiệm nhất với 68% lựa chọn của người tiêu dùng, kế đến là quần áo mới (67%), giải trí ở ngoài (66%) và chi phí điện thoại (55%).

Chỉ 40% người Việt Nam được phỏng vấn cho biết họ cảm thấy triển vọng công việc sẽ tốt hoặc rất tốt trong năm tới, giảm 6% so với quý trước và giảm tới 18% nếu tính từ đầu năm. Việt Nam, Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản là 5 quốc gia và vùng lãnh thổ bi quan nhất khu vực về triển vọng việc làm trong quý này.

Theo Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG