Thế giới đối mặt với nạn hàng giả

Ngày 13/2, Tổ chức Hải quan thế giới công bố số liệu cho biết thị trường hàng tiêu dùng giả toàn cầu đang bùng phát ở mức báo động - ước tính lên tới 500 tỉ USD trong năm 2006.

Con số này tương đương 5-7% lượng hàng hóa toàn thế giới.

Phòng Thương mại Mỹ cho biết trong vòng 20 năm qua, tổng trị giá hàng tiêu dùng giả trên tòan cầu ước đạt 2 nghìn tỉ USD, tập trung vào các mặt hàn chủ yếu như: Túi xách, quần áo, dược phẩm, hàng điện tử và phụ tùng ô tô.

Hàng giả được sản xuất theo kiểu dáng và đóng nhãn mác y hệt hàng thật sau đó được tung ra bán trên thị trường đánh lừa người tiêu dùng.

Cách thức sản xuất hàng giả ngày càng tinh vi đến mức chính những người quản lý công ty cũng không phân biệt được đâu là hàng do công ty họ sản xuất và đâu là hàng giả.

Các nhóm sản xuất hàng giả hoạt động trên quy mô lớn với hàng nghìn công nhân, tập trung chủ yếu tại Trung Quốc và Brazil.

Họ thường gửi đại diện tới các hội chợ thương mại lớn để thu thập những mẫu mã mới nhất sau đó bắt tay ngay vào sản xuất. Đôi khi hàng giả được tung ra thị trường tiêu thụ sớm hơn cả hàng thật.

Tổ chức Hải quan Thế giới kêu gọi Chính phủ Trung Quốc, Brazil phối hợp ngăn chặn việc sản xuất và phân phối hàng giả.

Các nhãn hiệu nổi tiếng bị "nhái" nhiều nhất trên thị trường là Nike, Adidas, Sony, gillette và một số nhãn hiệu dược phẩm nổi tiếng khác.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá