Thẻ ngân hàng vẫn nặng gánh phí

TP - Liên quan đến thông tin mỗi thẻ ATM phải gánh khoảng 20-25 loại phí dịch vụ cơ bản của ngân hàng, ngày 27/4, ông Nguyễn Toàn Thắng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, dịch vụ thẻ, tương ứng với mỗi loại sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng sử dụng dịch vụ nào chỉ trả phí cho dịch vụ đó.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Theo ông Thắng, đối với phí thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM), theo Thông tư 35/2012/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định, thông thường mỗi thẻ ATM chỉ chịu chủ yếu một vài loại phí như: rút tiền tại ATM, chuyển khoản nội mạng hoặc ngoại mạng, in sao kê,... “Nếu nhìn vào biểu phí dịch vụ thanh toán thẻ mà các ngân hàng phải công khai cho khách hàng thì bao gồm nhiều loại phí cho nhiều loại dịch vụ khác nhau. Nhưng khách hàng không phải trả cho tất cả các loại phí đó mà chỉ phải trả đối với loại dịch vụ mà mình sử dụng. Việc ngân hàng thu phí khi cung ứng dịch vụ là phù hợp với pháp luật để bù đắp phần nào chi phí đầu tư”, vị đại diện này nói.

Theo ước tính, mỗi khách hàng sử dụng thẻ ATM hiện nay phải chịu khoảng 20 - 25 loại phí dịch vụ cơ bản của ngân hàng, như thanh toán bằng thẻ, có thể khách hàng chịu thêm phí từ 1 đến 3%. Tuy nhiên, người dùng không được thông tin đầy đủ về các loại phí này, trong khi ngân hàng thu phí, doanh nghiệp sử dụng POS cũng tranh thủ trừ phí của khách hàng. Trung bình, số dư tối thiểu là 50.000 đồng/thẻ với tổng số 111 triệu thẻ, số tiền các ngân hàng giữ của khách hàng xấp xỉ 5.550 tỷ đồng/ngày đêm. Với lãi suất qua đêm hiện nay, các ngân hàng đã thu đến hàng trăm tỷ đồng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá