Thí điểm dịch vụ Mobile banking đến 30.000 hộ vay vốn ở nông thôn

TPO - Thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) sẽ triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking tới 850 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (hơn 30.000 tổ viên vay vốn) tại các giao dịch ngân hàng thông qua sử dụng điện thoại di động.

Ngân hàng chính sách xã hội sẽ thí điểm triển khai dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đến các tổ vay vốn ở nông thôn
Ngân hàng chính sách xã hội sẽ thí điểm triển khai dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đến các tổ vay vốn ở nông thôn

Đây là thông tin bà Lưu Thị Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin của NHSXH cho biết, tại tọa đàm “Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho người nghèo và phụ nữ Việt Nam - Cơ hội và thách thức”, ngày 20/7.

Buổi tọa đàm do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và Trung tâm tư vấn Nguồn lực Tài chính vi mô Doanh nghiệp nhỏ và vừa (VMFWG) tổ chức.

Theo bà Thảo, năm 2016, NHCSXH đã phối hợp với Quỹ Châu Á (TAF) và MasterCard triển khai thực hiện Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam”.

Dự án này có sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Australia trong khuôn khổ chương trình Hợp tác Kinh doanh (BPP) nhằm nghiên cứu, xây dựng lộ trình, chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số tại Việt Nam.

Dự án hướng đến việc tăng cường và cải thiện sự tiếp cận các dịch vụ tài chính toàn diện cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ do phụ nữ điều hành.

Bà Thảo cho biết, từ cuối năm 2016, NHCSXH đã triển khai dịch vụ tin nhắn qua điện thọai di động tới khách hàng tại 63 chi nhánh tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Dịch vụ tin nhắn bao gồm: Đối chiếu thông tin dư nợ tiền vay, số dư tiền gửi, thông báo nợ đến hạn, thông báo chuyển nợ quá hạn đến khách hàng của NHCSXH, giúp khách hàng nắm bắt thông tin kịp thời, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Số liệu cập nhật của NHCSXH cho thấy, đơn vị này đã gửi trên 6,9 triệu tin nhắn cho khách hàng NHCSXH, nhưng chỉ khoảng 1.800 tin nhắn không thành công. Trong đó, tin nhắn có nội dung đối chiếu nợ là trên 4.98 triệu tin, nội dung thông báo nợ đến hạn là hơn 1,9 triệu tin, nội dung thông báo chuyển nợ quá hạn là trên 15.000 tin và nội dung thông báo thay đổi số dư tài khoản gần 3.200 tin nhắn.

Theo bà Thảo, NHCSXH sẽ triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking tới 850 Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (với hơn 30.000 tổ viên vay vốn) thực hiện các giao dịch ngân hàng thông qua sử dụng điện thoại di động.

Theo NHCSXH, trong 6 tháng đầu năm 2018, doanh số cho vay của ngân hàng đạt 33.998 tỷ đồng tăng 2.756 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước đã giúp hơn 1,2 triệu lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

Vốn tín dụng chính sách góp phần hỗ trợ, đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 137 nghìn lao động, trong đó gần 3 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Qua nguồn vốn vay, giúp gần 10 nghìn học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng gần 840 nghìn công trình nước sạch, công trình vệ sinh ở nông thôn; xây dựng trên 14,6 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo ổn định cuộc sống.

Đến nay, tổng dự nợ các chương trình tín dụng của NHSCHXH đạt gần 181.800 tỷ đồng, tăng gần 10.000 tỷ đồng (+5,8%) so với cuối năm 2017, với hơn 6,7 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. 

Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh hiện nay chỉ chiếm 0,81% tổng dư nợ, trong đó nợ quá hạn chiếm tỷ lệ 0,42%.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá