Thị trường khan hiếm ôtô: 'Sốt' thật hay 'sốt ảo'?

Nếu cùng thời điểm này năm 2006, các hãng sản xuất ôtô trong nước vô cùng vất vả trong việc tiêu thụ xe do làn sóng ôtô đã qua sử dụng chuẩn bị tràn vào thị trường nội địa, thì lúc này, khách hàng muốn sở hữu một chiếc ôtô lại rất vất vả.

Câu trả lời của hầu hết các "showroom" ôtô là cứ đặt tiền trước, còn xe thì chờ... không biết khi nào đến lượt.

Xe 'hot' khó mua

Thị trường xe ôtô tại TPHCM vẫn tiếp diễn tình trạng phải đăng ký xếp hàng mua đối với một số loại xe được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng: Toyota Camry 2007, Civic, Captiva...

Một nhân viên cửa hàng trưng bày và kinh doanh xe Daewoo tại 6B Tôn Đức Thắng, quận 1 cho biết: "Captiva là loại xe đang "hot" nhất của hãng, mặc dù giá bán tại cửa hàng vẫn là 32.300 - 34.200 USD/chiếc tùy loại nhưng khách hàng phải đăng ký trước khá lâu và thời gian giao hàng (nếu đăng ký ở thời điểm này) là sang năm 2008 mới có xe".

Nếu chọn xe Gentra, khách hàng cũng phải chờ khoảng 1-2 tháng. Tương tự, nếu khách hàng chọn mua 2 loại xe Everest và Ranger của Cty Ford VN cũng phải làm hợp đồng đăng ký trước.

Theo phòng kinh doanh của cửa hàng Sàigòn Ford 91 Pasteur, quận 1, nếu chọn mua xe Everest vào thời điểm này, người mua phải chờ khoảng 2 tháng mới có xe, loại xe Ranger thời gian chờ nhanh hơn - khoảng 1 tháng.

Trao đổi với phóng viên, đại diện của Cty ôtô Toyota Việt Nam cũng xác nhận việc các đại lý bán hàng của Cty đã có khách đăng ký hợp đồng mua xe đến hết cả tháng 7.2007.

Các đại lý khác của Cty ôtô Honda Việt Nam, Cty TNHH ôtô Trường Hải... đều cho biết kế hoạch sản xuất xe trong những tháng gần đây không đáp ứng được nhu cầu mua xe tăng bất ngờ của khách hàng nên đang bị khách mua xe phê phán.

Với hãng Mercedes-Ben VN, lúc này do việc ngừng sản xuất một số các dòng xe cũ, các lọai xe mới phải từ tháng 10.2007 mới bắt đầu "ra lò", nên thời điểm này Mercedes-Ben đang bán những chiếc cuối cùng của một số loại xe, cũng góp phần tạo nên sự "khan hiếm" trên thị trường.

Lo ngại giá tăng

Ngoài những lý do khiến nhu cầu mua xe tăng (chứng khoán, nhà đất...), còn có cả nguyên nhân do lo ngại giá xe tăng khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro2...

Đại diện Cty TNHH ôtô Trường Hải cho biết, việc triển khai lệnh cấm lưu hành xe công nông đang làm cho nhu cầu xe tải nhẹ "tăng vọt" nên dòng xe này sản xuất ra không đủ cung cấp cho nhu cầu khách hàng.

Được biết, hiện Trường Hải đang bán hơn 1.000 xe/tháng, sản xuất lắp ráp xe đang không đáp ứng kịp nhu cầu mua xe của khách hàng. Đại điện của Toyota VN lại cho rằng: Nguồn phụ tùng lắp ráp xe tiêu thụ trong tháng phải đặt trước từ nước ngoài theo kế hoạch đặt hàng từng tháng.

Với Toyota kế họach sản xuất 2007 phải được chuẩn bị từ 2006 và chỉ tăng thêm vài % theo tốc độ tăng trưởng; nhưng việc tiêu thụ năm 2007 đang có biến động tăng đột biến, kế hoạch lắp ráp xe Camry của Toyota VN mỗi tháng nhiều nhất cũng chỉ đến 200 xe, trong lúc nhu cầu khách mua mỗi tháng lên tới 400 xe nên không thoả mãn được nhu cầu tiêu thụ của khách hàng.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là trên thực tế, người tiêu dùng nếu nóng lòng sở hữu sớm một chiếc xe mới thì người bán vẫn có cách: Cộng thêm vào giá của khách mua xe từ 2.000-3.000USD mỗi chiếc tuỳ loại, đặc biệt với Camry 2007 và Captiva.

Đối với một số xe của Hãng Ford, theo báo cáo của Cty, giá xe bán ra trên thị trường chỉ cao hơn khoảng 500USD/chiếc, trong khi trên thị trường tự do, những dòng xe đắt khách được một số đối tượng rao bán ngay với mức giá cao hơn giá chính hãng 1.500 - 2.000USD/chiếc.

Một số hãng xe số lượng bán ra không cao (khoảng 200 xe/tháng), trong khi khả năng lắp ráp vẫn còn...khiến giới kinh doanh xe đặt câu hỏi: Liệu có hay không tình trạng khan hiếm giả tạo, hay còn gọi là "tạo sốt để làm giá"?

Theo Lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá