Thị trường ô tô hạ nhiệt

TP - Chứng khoán sụt giảm, địa ốc đóng băng, vay ngân hàng khó khăn hơn trước đang làm nhiều người ngại ngần khi mua ô tô. Tại nhiều salon ô tô nhập cũng như ô tô mới, lượng xe về nhiều nhưng người mua, đặt xe khá vắng vẻ.

Những con số như 2 tháng đầu năm 2008, dân Việt Nam bỏ ra gần 400 triệu USD nhập xe, lượng xe bán ra của các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 1/2008 đạt 12.084 xe, tăng 156% so với cùng kỳ năm 2007… chủ yếu nhờ “sức mua” trong dịp Tết Nguyên đán và tiền lời từ địa ốc.

Từ sau Tết đến nay, lượng xe bán ra giảm đáng kể, chưa có con số thống kê cho tháng 2, nhưng qua thăm dò 5 salon ô tô tại TP HCM, chúng tôi được biết lượng xe bán ra chỉ bằng 30-40% so với tháng 1/2008. Những nhà nhập xe ô tô hạng sang như Hoàng Trọng, Euro Auto cũng thừa nhận đơn đặt hàng chỉ bằng 60-70% trước Tết.

GĐ một doanh nghiệp nhập xe cho hay “xe bán giảm do vừa qua mùa Tết, mùa cao điểm để tậu xe. Bên cạnh đó lượng tiền không giải ngân được do chứng khoán, địa ốc ảm đạm, đã làm giảm bớt một lượng khách đáng kể”.

Ngay cả các loại xe hút hàng như Captiva, Toyota, Honda… lắp ráp tại VN, hơn 10 ngày các đại lý chủ yếu giải quyết những hợp đồng cũ, còn người đến đặt hàng mới có ngày chỉ 2-3 người, như thừa nhận của một nhân viên bán xe Captiva.

Anh Vũ Trọng Hoàng (Q.1, TPHCM), người đang có y định mua chiếc Camry 2.4 cho biết “có đại lý hứa với tôi nếu đặt cọc bây giờ chỉ 3-4 tuần sau có xe mà không phải trả chênh lệch đồng nào, trong khi bạn tôi đặt xe từ tháng 11/2007 đến nay mới sắp nhận xe”.

Ông Trần Minh Hiếu, Phó GĐ Cty Hiếu Long chuyên buôn bán ô tô lý giải “Khách hàng hiếm hơn, xe nhập về nhiều ngày càng rẻ, mẫu mã đa dạng nên mua xe đang dễ và rẻ hơn 1-2 tháng trước”. Nhiều đại lý tuy chưa hạ giá những thay bằng những chiêu khuyến mãi như tặng phụ tùng, bốc thăm, tặng phí trước bạ, bảo hiểm…để hút khách.

Ngân hàng “siết” cho vay mua ô tô

Tin đồn thuế nhập khẩu xe sẽ tăng 10% cũng chỉ làm xôn xao thị trường, chứ chưa đủ sức làm sức mua tăng vọt. Thậm chí có người đã cho rằng đây chỉ là chiêu kích giá, kéo cầu của dân bán xe vì thị trường xe đang “ngủ đông”.

Tìm hiểu từ Cục Thuế TPHCM và Tổng cục Hải quan, thì chúng tôi đều nhận được câu trả lời cho đến chiều 6/3 vẫn chưa có bàn bạc gì về vấn đề tăng thuế xe nhập. Nhưng, thông tin ngân hàng siết chặt các khoản vay tín dụng trong đó có cho vay mua xe ô tô lại được nhiều ngân hàng xác nhận.

Các NH trước đây cho vay mua ô tô khá mạnh tay như Sacombank, Techcombank, ACB, Seabank… đang “chọn lọc” khách hàng khá kỹ, và thường là những khách có quan hệ tín dụng tốt mới dễ vay trong thời gian gần đây. Một số NH đang “đói vốn” thì tìm cách từ chối khéo hoặc ngừng cho vay mua xe.

Thực tế, có vay được thì nhiều khách hàng cũng “vỡ mộng xe hơi” trước lãi suất trên 20% năm mà các NH áp dụng vừa qua. Chị Trần Thị Minh Huyền (Cty liên doanh C. VN) tính “tôi được duyệt vay 300 triệu đồng mua xe nhưng hàng tháng chỉ lãi không đã hơn 6 triệu đồng, nên đành phải để dịp khác”.

Trong khi nguồn tiền mua xe ngày càng khó khăn, thì nguồn cung lại đang phong phú, mẫu mã đa dạng do các liên doanh cạnh tranh gay gắt, được phép nhập xe nguyên chiếc... Ngay cả các hãng lớn như Ford, Toyota, Honda… cũng thừa nhận thị trường xe năm 2008 sẽ bớt căng hơn 2007, do các nhà sản xuất đã có bài học từ các năm trước sẵn sàng tăng công suất và nhập xe để cạnh tranh, giữ khách hàng, thị phần.

Ông Hoàng Văn Minh, chủ salon Minh Hùng (Q.5, TPHCM) cho biết “xe nhập về nhiều sẽ buộc các nhà sản xuất trong nước phải tăng công suất, hạ giá bán, phục vụ khách hàng tốt hơn để tồn tại. Cũng giống như xe máy, không thể có chuyện xếp hàng chờ đợi, chầu chực để mua xe mãi được. Tôi tin nửa cuối năm 2008 trở đi mua xe sẽ dễ lựa chọn và rẻ hơn”.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá