Thị trường ôtô: "Băng" đang tan

Những ngày khó khăn của Hiệp hội các Nhà sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam dường như đang chậm chạp qua đi. Con số xe tiêu thụ trong tháng 6/2006 dù chỉ tăng 8% so với tháng 5 nhưng cũng được xem là một tín hiệu mừng.

Nếu tháng 1/2006 lượng xe của các thành viên VAMA bán ra mới chỉ là 1.845 xe thì tháng 6/2006, lượng xe tiêu thụ đã tăng vọt lên tới 3.783 chiếc, góp phần nâng tổng lượng xe tiêu thụ được trong 6 tháng đầu năm 2006 lên tới 15.941 xe. Dù đã rất nỗ lực, nhưng con số này vẫn thấp hơn năm trước 14%.

Nếu chỉ tính riêng lượng xe tiêu thụ trong tháng 6/2006 so với cùng kỳ của năm 2005, lượng xe của Vidamco (GM Daewoo) vẫn còn giảm 64%, Suzuki giảm 45%, Samco giảm 80% và Mercedes Benz VN giảm 27% lượng xe bán ra.

Giải thích về nguyên nhân của sự suy giảm này, hầu hết các thành viên của VAMA đều cho rằng: "Do những thông tin chưa rõ ràng về xe ôtô cũ nhập khẩu, gây tâm lý chờ đợi từ phía khách hàng đã làm cho thị trường ôtô trở nên "đóng băng".

Tại TPHCM, lượng người tìm hiểu, mua xe gần đây đã tăng lên đáng kể. Nhân viên tư vấn bán hàng cửa hàng Saigon Ford Đỗ Bình Định cho biết: "Hiện lượng khách hàng đến tham quan, tìm hiểu mua xe tại cửa hàng đã tăng lên gần gấp đôi so với thời điểm cuối tháng 4. Số lượng xe ôtô các loại bán được cũng tăng lên 30-40% so với trước".

Ông Huỳnh Hữu Liêm - trợ lý giám đốc Cty kinh doanh ôtô theo đơn đặt hàng Huy Phát Lợi - cho biết: "Thị trường ôtô mới, sản xuất trong nước đang thắng thế đối với mặt hàng xe 4 chỗ có thương hiệu được người VN ưa chuộng, hoặc các loại xe 12 chỗ trở lên".

Chủ động lấy lại thị trường

Ông Phan Hồng Hải - Trưởng phòng đối ngoại Toyota VN - cho biết: Để duy trì sức tiêu thụ trong hoàn cảnh thị trường "nguội lạnh" những tháng vừa qua, bên cạnh việc tung ra thị trường loại xe Innova đã chiếm 74,6% thị phần loại xe đa dụng, Toyota VN còn đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ chăm sóc khách hàng với những nỗ lực phục vụ rất cao.

Đồng thời với việc triển khai hàng loạt các đại lý uỷ quyền bảo dưỡng xe Toyota trên toàn quốc, hãng này còn tổ chức giới thiệu và bán phụ tùng chính hiệu Toyota theo nhu cầu của khách hàng.

Từ ngày 12/7, Toyota đã đưa ra thị trường thêm phiên bản mới của loại xe Vios và Corolla Altis có chất lượng cải tiến cao hơn, nhưng giá lại giảm 1.500USD đối với xe Corolla Altis, và giảm từ 300 - 1.000USD đối với xe Vios.

Mercedes Benz VN cũng đưa ra mức hỗ trợ khách hàng khoản tiền đóng lệ phí trước bạ và các khoản chi phí khi đăng ký xe từ 5.000 - 6.000USD...

Những đối thủ đáng gờm...

Mặc dù sức mua tăng lên, nhưng giá ôtô không hứa hẹn sẽ leo thang do sự lựa chọn của khách hàng đã bắt đầu đa dạng và thị trường đang tiềm ẩn những cuộc cạnh tranh mới.

Honda Civic thế hệ 8 sẽ được tung ra thị trường vào cuối tháng 8 tới với giá cả và tiện ích rất cạnh tranh so với Toyota; Lifan theo quảng cáo là đẹp, sang trọng, nhiều tính năng với giá chỉ khoảng 16.000USD/chiếc sẽ "trình làng" vào đầu tháng 9 cũng đang khiến nhiều người tò mò...

Ôtô cũ nhập khẩu với các hiệu Mercedes, BMW, Lexus, Toyota (nhãn hiệu Infinity, Accura)... bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu mua xe cao cấp giá mềm. Số DN nhập khẩu ôtô cũ cũng dần tăng lên.

Bắt đầu xuất hiện các nhà nhập khẩu ôtô là những Cty làm đại lý cho các đại gia trong VAMA. Một số nhà nhập khẩu tiết lộ: Tình hình tiêu thụ xe cũ khá khả quan.

Các đại gia trong VAMA tiếp tục giảm giá cũng nằm trong bước đi cạnh tranh trước áp lực dòng xe giá rẻ của Trung Quốc và ôtô cũ. Sau Lifan sẽ tiếp tục là hãng nào khác của Trung Quốc?

Theo nhiều đại lý ôtô, nếu Lifan cho thấy một sự khởi sắc tại thị trường VN, chắc chắn sẽ kích thích nhiều hãng ôtô giá bình dân khác của TQ như Geely, Jiangling... nhập cuộc. Đây là dấu hiệu tốt để thị trường thực sự cạnh tranh lành mạnh.

Theo Lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá