Thị trường ôtô chờ giảm giá toàn diện

Hai nhà phân phối ôtô BMW và Huyndai đã chính thức giảm giá bán xe sau quyết định giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Bộ Tài chính. Liệu sẽ có một cuộc giảm giá toàn diện trên thị trường ôtô VN hay không, sau khi các nhà nhập khẩu đã giảm giá bán xe?

Đó là nhận định của không ít các chuyên gia trong ngành ôtô và các nhà phân tích thị trường.

Ngay khi trao đổi với báo giới về quyết định giảm thuế nhập khẩu, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cũng đã có nhận định khá chắc chắn là giá xe sẽ giảm. Vấn đề là giá bán lẻ ôtô sẽ giảm ở mức nào, và có tương đương với mức thuế đã được giảm xuống (từ 80% xuống 70%) hay không?

Với quyết định giảm thuế này và trước đó là quyết định giảm thuế tuyệt đối trên xe nhập khẩu đã qua sử dụng, đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp sẽ là thị trường xe nhập khẩu. Do đó, giá xe nhập khẩu giảm là điều gần như tất yếu diễn ra.

Khai hỏa cho cuộc “cách mạng giá xe” này là hai đơn vị phân phối ôtô hàng đầu Việt Nam hiện nay gồm Euro Auto với nhãn hiệu BMW và Huyndai Việt Nam với nhãn hiệu Huyndai. Mức giảm giá đã được hai nhà phân phối trên công bố vào khoảng từ 1.500 đến 3.000 USD/chiếc.

Ngoài ra, mặc dù chưa có thông tin chính thức song theo thông tin từ một số doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ôtô, chắc chắn giá các loại xe nhập khẩu riêng lẻ khác cũng sẽ giảm giá.

Tuy nhiên, do đây là những chiếc xe nhập khẩu từ đơn đặt hàng của từng khách hàng nên việc giảm giá sẽ chỉ xuất hiện cho những chiếc xe được hợp đồng mua từ thời điểm giảm thuế. Còn lại những chiếc xe đã được hợp đồng trước đó và đang trên đường về Việt Nam sẽ không thể giảm giá.

Trông chờ xe trong nước

Mục đích của việc giảm thuế nhập khẩu không chỉ nhằm vào việc giảm giá xe nhập khẩu mà thông qua đó sẽ kéo theo việc giảm giá của cả xe sản xuất và lắp ráp trong nước.

Thế nhưng, hiện tại vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng nào từ các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, đại diện của một số hãng xe vẫn chỉ có một câu trả lời chung là… đang tính.

Duy nhất mới có Công ty Honda Việt Nam cho biết đang lên phương án và sẽ có câu trả lời chính thức vào đầu tuần tới.

Thậm chí đại diện một hãng xe lớn còn bày tỏ quan điểm rằng quyết định giảm thuế chỉ áp dụng trên xe nhập khẩu chứ không áp dụng cho linh kiện, phụ tùng nên khó có thể giảm giá bán xe.

Quan điểm này có thể được thông cảm và chia sẻ khi giá bán và giá cấu thành sản phẩm (bao gồm các khoản thuế, giá linh kiện phụ tùng, chi phí sản xuất…) chênh lệch ở mức hợp lý, đồng nghĩa với việc giá bán xe không quá cao như hiện nay.

Bên cạnh đó, trong trường hợp thị trường đã thật sự cạnh tranh, thì việc xe nhập khẩu đồng loạt giảm giá chắc chắn sẽ có những tác động không nhỏ lên thị trường xe lắp ráp trong nước.

Hiện nay thị trường xe nhập khẩu đã được đánh giá là đang có sức ép cạnh tranh khá lớn đối với xe trong nước, do đó, các hãng xe trong nước không nên (hoặc không thể) tiếp tục giữ giá khi giá xe nhập khẩu đã được điều chỉnh giảm xuống. Và thị trường đang chờ đón những động thái cụ thể từ các nhà sản xuất ôtô trong nước. 

Theo Đức Thọ
Vneconomy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng

Khám phá